Đẩy nhanh tiến độ gieo trồng sản xuất vụ Mùa năm 2018

Đẩy nhanh tiến độ gieo trồng  sản xuất vụ Mùa năm 2018

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, có mưa đều trên diện rộng, bà con nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ Mùa 2018 đúng lịch thời vụ.
Để tạo điều kiện cho các hộ dân tái định cư thôn Ia Bia có đất sản xuất, ổn định cuộc sống, huyện Chư Pưh đã quy hoạch vùng sản xuất với diện tích 74 ha thuộc tiểu khu 1137, xã Ia BLứ. Theo đó, mỗi hộ dân trong thôn Ia Bia được cấp 1 ha đất sản xuất và được hỗ trợ giống, phân bón lót để trồng cây điều cao sản, ngoài ra bà con nhân dân trong thôn còn được hỗ trợ các giống cây ăn quả để cải tạo vườn tạp. Hiện nay, Phòng Nông nghiệp &PTNT huyện đã phối hợp với các đơn vị liên qua tiến cày ải đất và cấp xong giống cây trồng, đảm bảo cho bà con nhân dân sản xuất vụ Mùa kịp thời vụ.
 
dieu.jpg
Cán bộ Ngành nông nghiệp hướng dẫn người dân kĩ thuật trồng cây điều.

 
 Ông Rmah Chích, Thôn Trưởng thôn Ia Bia, xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: Vụ Mùa năm nay, bà con nhân dân tôi rất vui mừng phấn khởi được nhà nước hỗ trợ đất sản xuất, giống cây trồng. Hiện nay, bà con nhân dân trong thôn đang tiến hành trồng điều và các cây trồng khác. Thời gian tới chúng tôi cố gắng chăm sóc để mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.”
Theo kế hoạch, Vụ Mùa năm 2018, toàn huyện Chư Pưh gieo trồng hơn 22.051 ha cây trồng các loại, trong đó, lúa nước 1.286 ha, bắp lai 3.300 ha, mì 1.202 ha, đậu các loại 503 ha, rau các loại 1.004 ha. Để thực hiện thắng lợi sản xuất vụ Mùa Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát lại chính xác diện tích thực gieo trồng của từng loại cây trồng tại các cánh đồng để đề xuất giao kế hoạch sản xuất sát với tình hình thực tế. Đồng thời, Phòng cũng chủ động tham khảo ý kiến các cơ quan chuyên môn của tỉnh để kịp thời khuyến cáo nhân dân về lịch thời vụ, điều kiện thời tiết, khí hậu, dịch bệnh, sâu bệnh, đất, giống… trong sản xuất vụ Mùa. Cùng với đó, hướng dẫn  người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng KHKT vào sản xuất, sử dụng giống mới năng suất cao, phù hợp với điều kiện thời tiết từng địa phương. Đặc biệt, huyện huyện đã trích kinh phí từ nguồn ngân sách tạm ứng cho các xã, thị trấn mua giống lúa cấp trước cho người dân mượn.
 
lua.jpg
Người dân chăm sóc lúa

 
Ông Siu Mun Thôn Plei Tao, xã Ia Phang cho biết: “Vụ Mùa năm nay, gia đình tôi trồng 1,5 ha bí đỏ, 5 sào mì và 5 sào lúa nước. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình tôi đã xuống giống mì đảm bảo 100% diện tích. Cây bí và mì đang phát triển tốt, riêng diện tích lúa gia đình tôi đang làm đất, cuối tuần này sẽ tiến hành gieo sạ”.
Riêng đối với diện tích lúa nước để kịp thu hoạch lúa nước trước mùa mưa bão, ngành Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh đã hướng dẫn nông dân tập trung gieo trồng đồng loạt cho từng cánh đồng. Việc xuống giống đồng loạt tạo thuận lợi cho việc chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Bên cạnh đó, huyện cũng đã chỉ đạo các ngành chuyên môn hướng dẫn nông dân sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, cứng cây để chống đổ ngã, rút ngắn quỹ thời gian canh tác, thu hoạch sớm. Ông Huỳnh Ngọc Nhi, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Phang cho biết: :“Để phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra, hạn chế thiệt hại do thời tiết gây ra, xã đã chủ động hướng dẫn cho bà con nông dân tiến hành cày ải đất, chuẩn bị phân giống, vật tư cho sản xuất vụ Mùa. Đến nay, các cây trồng như bắp, bí, mì, đậu đỗ các loại  bà con nhân dân đã gieo trồng xong các loại cây trồng đang phát triển tốt.. Trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi giống cây trồng, đưa những giống lúa năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn thay cho những giống lúa địa phương năng suất thấp, thời gian canh tác dài. Đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật, phòng trừ dịch bệnh nhằm giúp bà con nhân dân trên địa bàn xã có vụ mùa thắng lợi.”
Ông Nguyễn Văn Khanh-Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh cho biết:“Trong vụ Mùa năm nay, huyện khuyến khích bà con sử dụng các loại giống mới, thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và cho năng suất cao, ổn định. Trong thời gian tới, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn về kinh doanh mua bán giống, vật tư nông nghiệp. Thành lập đoàn liên ngành thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm khắc những trường hợp kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng về giống và phân bón để hạn chế những thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp.”
Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất vụ mùa cả về diện tích, năng suất và sản lượng, trong thời gian tới, cùng với việc hướng dẫn bà con nhân dân tích cực chăm sóc các loại cây trồng và gieo sạ lúa theo đúng lịch thời vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiếp tục phối hợp với  Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông huyện, thường xuyên bám sát đồng ruộng, duy trì chế độ báo cáo tình hình sâu bệnh theo tuần trên các loại cây trồng. Từ đó có khuyến cáo cho bà con về cách phòng trừ sâu bệnh gây hại được kịp thời để đạt năng suất cao/.    
                                                                    Lê Trang  

Quay lại