Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện kiểm tra thực tế tại các cơ sở thu mua, chế biến lâm sản và các lò đốt than trên địa bàn huyện Chư Pưh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện kiểm tra thực tế tại các cơ sở thu mua, chế biến lâm sản và các lò đốt than trên địa bàn huyện Chư Pưh

Sáng ngày 16/9/2019, đồng chí Nguyễn Minh Tứ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đã cùng các đơn vị Hạt Kiểm lâm, Phòng Tài nguyên-MT, Phòng Kinh tế-HT, Phòng Tài chính-KH đi kiểm tra thực tế tại các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ và các lò than trên địa bàn huyện Chư Pưh.

5.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện trực tiếp kiểm tra thực tế các lò đốt than trên địa bàn
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện hiện có 05 cơ sở thu mua chế biến gỗ và 23 lò đốt than đang hoạt động. Qua kiểm tra các cơ sở và lò đốt than không có hiện tượng sử dụng gỗ rừng tự nhiên, các chủ cơ sở cũng đã có cam kết sẽ chỉ sử dụng gỗ tạp, gỗ vườn nhà, không thu mua, sử dụng gỗ rừng tự nhiên không có nguồn gốc. Riêng đối với các lò đốt than đang hoạt động, có 4 lò của ông Nguyễn Xuân Sơn đã được Phòng Tài chính-KH cấp giấy phép, còn lại 19 lò than chưa có giấy phép. Qua kiểm tra thực tế, các lò than và cơ sở thu mua, chế biến gỗ tại xã Chư Don được xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp chưa chuyển đổi, chưa có Giấy chứng nhận bảo vệ môi trường. Một số cơ sở đã để khói, bụi làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của các hộ dân xung quanh nên nhiều hộ dân đã có phản ánh về UBND huyện xử lý.


6.jpg
Toàn cảnh buổi họp
 
Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển năng lượng Thông minh Gia Lai đã khảo sát 02 vị trí tại địa bàn xã Ia Le và xã Ia Phang với tổng diện tích 2.468,8 ha để đầu tư dự án Cụm nhà máy điện gió SEC-Chư Pưh với công suất dự kiến 230MW, tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. Qua khảo sát thực tế của Đoàn Công tác khu vực dự kiến xây dựng dự án có tiềm năng về năng lượng gió rất tốt, tốc độ gió trung bình 8,54m/s rất phù hợp để phát triển điện gió, đã có đường mòn dân sinh hiện hữu thuận lợi cho việc giao thông. Vị trí mà Công ty khảo sát không ảnh hưởng đến diện tích đất rừng tự nhiên hiện có, không phải thực hiện di dân, tái định cư; không trùng lắp với các quy hoạch của địa phương. Trên cơ sở các điều kiện thuận lợi trên, các thành viên Đoàn công tác đã thống nhất đề xuất UBND tỉnh Gia Lai xem xét, xử lý đề nghị khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án điện gió của Công ty SEC Gia Lai tại huyện Chư Pưh.
Với tiềm năng to lớn về gió và bức xạ mặt trời, vấn đề đẩy mạnh nghiên cứu và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo từ năng lượng gió, năng lượng mặt trời là hết sức cấp thiết. So với các nguồn năng lượng như nhiệt điện hay thủy điện thì điện gió mang lợi ích về môi trường, chưa kể tiết kiệm được rất nhiều diện tích đất xây. Đây là triển vọng phát triển mới về năng lượng điện trên địa bàn huyện Chư Pưh.
                                                                                                Hoan Đinh

Quay lại