tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 và công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2020

tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 và công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2020

Chiều ngày 29/9/2020, UBND huyện Chư Pưh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 và công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2020. Đồng chí Rah Lan Lân, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị. Thành phần tham dụ có các đồng chí là Thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện; Thủ trưởng các phòng ban, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện; đồng chí Bí thư Đảng ủy, đồng chí Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.
2.jpg
Quang cảnh Hội nghị
 
Qua 5 năm triển khai thực hiện, các chương trình giảm nghèo đã tạo điều kiện để người dân tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản thông qua các chính sách: hỗ trợ giáo dục - đào tạo; chính sách hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo; chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động; chính sách cho vay tín dụng ưu đãi; chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo…Các chính sách giảm nghèo đã và đang tiếp tục phát huy tác dụng, hỗ trợ có hiệu quả cho hộ nghèo. Kết quả hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm từ 29,05% cuối năm 2015 xuống còn 6,80% cuối năm 2019, trung bình mỗi năm giảm trên 5,5%/năm, vượt chỉ tiêu giảm nghèo theo Quyết định số 1722/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (giảm 3-4%/năm), Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy (giảm 3 -5%/năm), Nghị quyết của Đảng bộ huyện (giảm 5%/năm).
Việc triển khai thực hiện đề án Phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững đã tạo nên sự chủ động cho các cấp, các ngành, nhất là ở cơ sở trong việc định hướng, hỗ trợ hộ nghèo nâng cao nhận thức phát triển kinh tế gia đình, tạo cho người nghèo thói quen tiết kiệm, điều tiết trong chi tiêu…Bên cạnh đó, các chính sách của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sản xuất của người dân, góp phần hoàn chỉnh tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới; sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi hiệu quả, đúng mục đích. Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững đã nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của các tầng lớp nhân dân, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp chính quyền địa phương chủ động triển khai thực hiện, góp phần đẩy nhanh mục tiêu giảm nghèo bền vững, nhất là tại các vùng đặc biệt khó khăn.
Qua 10 năm triển khai thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tổng số lao động nông thôn trên địa bàn huyện tham gia học nghề là 2.324 người trong đó: theo đề án 1956 mở được 78 lớp với 1.994 người theo học trong đó có 1.913 người được công nhận tốt nghiệp, theo hệ sơ cấp nghề mở được 12 lớp với 330 người theo học. Với các nghề như: trồng chăm sóc và cạo mủ cao su, nề, cắt may cơ bản, dệt, trồng nấm, nuôi và phòng bệnh cho trầu bò, sữa chữa máy cày công suất nhỏ, trồng hồ tiêu, Nghiệp vụ lễ tân…người lao động sau khi học nghề chủ yếu tự tạo việc làm hoặc phục vụ cho công việc của bản thân và gia đình có 50 lao động học nghề trồng chăm sóc và cạo mủ cao su.  
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Rah Lan Lân, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoan 2010 - 2020 đạt được kết quả đáng ghi nhận, tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 29,05% (cuối 2015) xuống còn 6,80% (cuối 2019), đã đào tạo nghề được cho hơn 2.200 lao động nông thôn. Đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và an sinh xã hội bền vững. Nâng cao chất lượng và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực, tạo việc làm đầy đủ, việc làm tốt cho tất cả mọi người; góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được tập trung đầu tư.
Bên cạnh đó, tập trung hướng dẫn người nghèo tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn và chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất. Hỗ trợ liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho người nghèo; nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và tính chủ động, tích cực của người dân và cộng đồng cùng tham gia thực hiện công tác giảm nghèo. Tăng cường vận động các nguồn lực giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần thoát nghèo bền vững.
3.jpg
Nhân dịp này, UBND huyện đã tặng Giấy khen cho 09 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 và công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2020.
ĐVH

Quay lại