Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng

Ngày đăng bài: 05/02/2018
Huyện Chư Pưh là một trong những địa phương của tỉnh Gia Lai luôn chú trọng công tác bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số với nhiều hình thức, cách làm hay.  Chính vì vậy, văn hóa cồng chiêng trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, trở thành nét văn hóa riêng của người dân tộc Jrai nơi đây.

ch.jpg
Các nghệ nhân làng Plei Djiếk dậy đánh cồng chiêng cho thanh thiếu niên. 
Làng Plei Djiếk, thị trấn Nhơn Hòa là một trong những điểm sáng về việc bảo tồn văn hóa cồng chiêng trên địa bàn huyện Chư Pưh. Với ý nghĩa quan trọng và linh thiêng của mình, cồng chiêng luôn có mặt trong mọi nghi lễ quan trọng của làng. Hiện làng có 1 bộ cồng chiêng, gồm 15 chiếc thuộc quyền sở hữu chung của cả làng. Đặc biệt, nhờ chú trọng công tác truyền dạy cho thế hệ trẻ nên không chỉ các nghệ nhân mà phần lớn mọi người trong làng đều biết chơi cồng chiêng kể cả các em nhỏ. Nghệ nhân Siu Cheng- Thôn Plei Djiếk, thị trấn Nhơn Hòa cho biết: “Với người JRai chúng tôi, cồng chiêng và văn hoá cồng chiêng là tài sản vô giá, chính vì vậy, trong những năm qua, làng của chúng tôi luôn duy trì và phát triển 2 đội cồng chiêng một đội người lớn và 1 đội thanh thiếu niên. Thế hệ già chúng tôi  đã cố gắng tổ chức luyện một tháng hai lần để trao truyền những bài chiêng từ xưa mà những người già làng truyền lại cho thế hệ chúng tôi và chúng tôi tiếp tục tập lại cho lứa tuổi thanh thiếu niên trong làng để giữ được những bài chiêng, truyền thống của dân tộc JRai  mình”.

c.jpg
Đội cồng chiêng thanh thiếu niên đánh cồng chiêng tai cánh đồng cỏ tím. 
Ông Nguyễn Viết Mạnh- Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện cho biết: “Để văn hóa cồng chiêng không bị mai một, huyện Chư Pưh đặc biệt quan tâm đến việc trao truyền văn hóa cồng chiêng cho thế hệ trẻ. Chính vì vậy, từ năm 2015 đến nay Phòng Văn hóa-Thông tin huyện đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp-Giáo dục Thường xuyên huyện tổ chức 6 lớp dạy cồng chiêng cho gần 200 thanh thiếu niên trên địa bàn huyện. Lớp học được duy trì đều đặn mỗi năm một lần tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Sau mỗi khóa học, hầu hết các em thanh thiếu niên đều nắm vững được các thao tác cơ bản về đánh cồng chiêng và đánh thành thạo từ 5 bài chiêng truyền thống trở lên.”
Huyện Chư Pưh hiện có 8 đội cồng chiêng; lưu giữ được 35 bộ cồng chiêng; trên 1000 người biết diễn tấu cồng chiêng, 2 người biết chỉnh chiêng giỏi, tập trung nhiều nhất ở các xã Ia Le, Ia Dreng và thị trấn Nhơn Hòa. Nhờ công tác tuyên tuyền mà người dân đã ý thức được việc bảo tồn phát huy văn hóa cồng chiêng, hiện nay, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều duy trì việc tập luyện và biểu diễn đội cồng chiêng người lớn và đội cồng chiêng thanh thiếu niên. Đặc biệt, để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số. Hàng năm, huyện đều tổ chức Hội thi Văn hóa – Cồng chiêng và thu hút đông đảo các nghệ nhân tham gia. Với việc tạo được không gian cồng chiêng khá nguyên bản, hoạt động này đã tạo điều kiện cho các nghệ nhân có điều kiện giao lưu và học hỏi lẫn nhau trong việc giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc. Những việc làm này càng trở nên có ý nghĩa thiết thực hơn bao giờ hết trước nguy cơ văn hóa cồng chiêng nói riêng, bản sắc văn hóa dân tộc của người Jrai bị mai một đi do một bộ phận không nhỏ giới trẻ người DTTS đang không mấy mặn mà với các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
   
chh.jpg
 Đội cồng chiêng thanh thiếu niên thị trấn Nhơn Hòa tập luyện 
Ông Nguyễn Viết Mạnh-Trưởng phòng Văn hóa -Thông tin huyện Chư Pưh cho biết: “Trong những năm qua, huyện Chư Pưh luôn quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện, xem đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, củng cố về an ninh chính trị trên địa bàn huyện. Trong thời gian tới, Phòng Văn hóa sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số khơi dậy truyền thống đoàn kết, ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc, trong đó có văn hóa cồng chiêng. Cùng với đó, huyện đặc biệt chú trọng đến việc trao truyền cồng chiêng cho thế hệ trẻ  để nét đẹp văn hoá Cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Chư Pưh sẽ mãi lưu truyền cho các thế hệ sau.”
                                                                                Lê Trang

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 4
Năm hiện tại: 16
Tổng số lượt truy cập: 60
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png