Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Chư Pưh Cải thiện thu nhập từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Chư Pưh Cải thiện thu nhập từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Ngày đăng bài: 07/10/2019
Nhờ mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang  các loại cây trồng mới,  nhiều nông dân huyện Chư Pưh đã cải thiện được thu nhập, nâng cao cuộc sống. 
Năm 2013, khi diện tích hồ tiêu bị chết, ông Nguyễn Tấn Dũng (Thôn Teng Nông, xã Ia Dreng) đã chuyển đổi 2 ha sang trồng các loại bơ. Các giống bơ ông trồng chủ yếu là bơ sáp Trịnh 10, bơ booth và bơ 034. Sau 6 năm trồng và chăm sóc, diện tích bơ của gia đình ông phát triển tốt cho năng xuất cao. Theo ông Dũng đất ở vùng Ia Dreng rất thích hợp để trồng bơ, bơ dễ trồng, lại ít bệnh, nhất là giống bơ Mỹ. Bơ không phải chăm sóc nhiều chỉ cần bón phân cân đối, tưới nước và làm cỏ là xong. Năm đầu tiên ông thu bói được hơn 10 tấn bơ. Các năm sau sản lượng bơ ngày càng tăng. Không chỉ trồng chuyên canh bơ, ông Dũng còn xây dựng vườn ươm cây giống với diện tích 3 sào. Vườn ươm của ông chủ yếu ươm các giống cây ăn quả như sầu riêng, mít và các loại bơ. Mỗi năm ông cung ứng ra thị trường 20.000 cây bơ giống, 10.000 cây sầu riêng và 8.000 cây mít thái da xanh. Không những bán giống cây trồng, ông còn hướng dẫn tận tình cho các hộ dân trong vùng kĩ thuật trồng và chăm sóc các loại cây ăn trái, nhất là kĩ thuật trồng và chăm sóc các loại bơ để cho năng suất cao nhất. Từ trồng bơ và bán cây giống, mỗi năm gia đình ông có nguồn thu trên 1 tỷ đồng.

 
3.jpg
Ông Dũng (Đứng giữa) giới thiệu vườn ươm cây giống của gia đình
 
Từng làm nghề lái xe tải, nhưng anh Kiều Quang Vinh (Thôn Cây Xoài, xã Ia Hla) lại đam mê sản xuất nông nghiệp. Năm 2017, anh đã đầu tư vốn mua 10 ha đất để trồng cây ăn trái và trồng rau củ quả. Trong đó, 5ha anh trồng các loại cây ăn trái như Mít, xoài, bưởi da xanh, quýt đường và cam sành; 5 ha anh trồng các loại rau củ quả như mướp đắng, bầu bí, dưa leo. Anh Vinh cho biết: việc triển khai 2  mô hình cùng một lúc để lấy ngắn nuôi dài. Các loại cây ăn trái phải trồng sau 1 năm đến 2 năm mới cho thu hoạch. Còn trồng rau màu 3 tháng đã bắt đầu cho thu. Sau 3 năm trồng, vườn cây ăn trái của gia đình anh bắt đầu cho thu hoạch. Hiện nay, các thương lái vào tận vườn thu mua mít Thái da xanh với giá cao đã mang về cho gia đình anh nguồn thu trên 300 triệu đồng. Cùng với đó, anh còn có thêm nguồn thu trên 300 triệu đồng từ các loại rau màu.
Trong thời buổi giá cả các mặt hàng nông sản bấp bênh, đặc biệt là giá hồ tiêu và cà phê liên tục xuống thấp, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi đúng đắn của nhiều nông dân ở huyện Chư Pưh. Tuy nhiên nông dân cũng cần tìm hiểu đầu ra trước khi chuyển đổi cây trồng, tránh tình trạng chạy theo phong trào, chuyển đổi một cách ồ ạt, hạn chế rủi ro trong sản xuất nông nghiệp./
                                                                     Hoan Đinh

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 14
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png