Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Chư Pưh hỗ trợ người dân Ia Bia ổn định sản xuất

Chư Pưh hỗ trợ người dân Ia Bia ổn định sản xuất

Ngày đăng bài: 20/08/2018
Để tạo điều kiện cho các hộ dân thôn tái định cư Ia Bia, xã Ia Le ổn định cuộc sống. Trong thời gian qua, huyện Chư Pưh đã triển khai nhiều giải pháp cùng với việc hỗ trợ cây, con giống huyện còn sửa chữa nhà cửa xây rựng tường rào giúp người dân vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.
Gia đình chị H’băm có 3 người con. Từ ngày chuyển về làng tái định cư, đất sản xuất được cấp nhưng không thể canh tác do tranh chấp, cả 5 miệng ăn đều phụ thuộc vào số tiền làm thuê bấp bênh của vợ chồng chị. Khi được cấp đất sản xuất và được hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi gia đình chị rất vui mừng phấn khởi Chị H’băm cho biết:“Vừa rồi, gia đình tôi được huyện cấp cho 330 cây điều. Gia đình đang làm đất, tuần tới sẽ xuống giống. Tôi thấy vui lắm vì từ nay đã có đất để trồng trọt, lại được quan tâm hỗ trợ cây giống. Gia đình sẽ chăm chỉ làm lụng để vườn cây lớn nhanh, có thu nhập ổn định”.

 

dieu.jpg
Hỗ trợ giống điều cao sản cho các hộ dân thôn Ia Bia

 
Sau hơn 3 năm được cấp đất sản xuất tại tiểu khu 1137 (xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh), đến nay, 74/98 hộ dân của làng Ia Bia đã có thể yên tâm canh tác trên diện tích đất của mình. Việc hỗ trợ người dân Ia Bia phát triển sản xuất cũng được huyện Chư Pưh nhanh chóng triển khai. Cùng với việc triển khai cấp đất sản xuất cho người dân, UBND huyện Chư Pưh đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành cảy ải đất cũng như hướng dẫn người dân kĩ thuật trồng cây điều cao sản. Đến nay, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã cấp 21.760  cây điều giống cho 68 hộ đăng ký trồng mới của làng Ia Bia. Hiện một số hộ đã xuống giống điều. Cùng với cây giống, các hộ dân tham gia dự án cũng được hỗ trợ phân bón với mức tối đa 7,5 triệu đồng/ha. Trong đó, lượng phân bón hỗ trợ cho diện tích trồng mới là hơn 18 tấn; diện tích kiến thiết cơ bản, kinh doanh là 2,7 tấn. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 547 triệu đồng. Ngoài ra, các ngành của huyện cũng đã hỗ trợ giống keo lai, cây ăn quả và vật nuôi để các hộ dân cải tạo vườn tạp, từng bước nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Ông Rmah Chích- Thôn Trưởng thôn Ia Bia cho biết: “Vụ Mùa năm nay, bà con nhân dân tôi rất vui mừng phấn khởi được nhà nước hỗ trợ đất sản xuất, giống cây trồng. Hiện nay, bà con nhân dân trong thôn đang tiến hành trồng điều và các cây trồng khác. Thời gian tới chúng tôi cố gắng chăm sóc để mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.”
Sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng đã giúp người dân làng Ia Bia kịp thời gieo trồng mùa vụ. Ngoài hỗ trợ sản xuất, huyện Chư Pưh cũng đang đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân làng Ia Bia. Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chư Pưh đã ra quân giúp dân quét vôi, sửa chữa mái tôn cho 83 nhà vệ sinh trong làng và làm hàng rào cho 53 gia đình (tổng kinh phí 50 triệu đồng); tuyên truyền, vận động bà con làm vườn rau, khu chăn nuôi đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần thay đổi diện mạo thôn làng. Ông NguyễnVăn Khanh-Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chư Pưh cho biết: “Sau khi phát động sản xuất sản xuất tại thôn Ia Bia, Phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn người dân kĩ thuật trồng chăm sóc các loại cây trồng. Cùng với đó, cử 2 kĩ sư nông nghiệp trực tiếm hướng dẫn người chăm sóc các loại cây. Thời gian tới, xây dựng kế hoạch tập huấn, kiểm tra, hướng dẫn người dân trồng, chăm sóc để đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Bên cạch đó, tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn bà con quản lý, sử dụng hiệu quả diện tích đất sản xuất được giao”.
Huy vọng rằng với sự vào cuộc của các ngành chức năng bà con nhân thôn Ia Bia tích cực lao động sản xuất, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo, xây dựng làng tái định cư thôn Ia Bia ngày càng phát triển./.
                                                                                        Lê Trang

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 11
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png