Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Chú trọng phát triển nghề nuôi dê ở xã Ia Le

Chú trọng phát triển nghề nuôi dê ở xã Ia Le

Ngày đăng bài: 15/07/2020
Trước tình trạng cây hồ tiêu nhiễm bệnh chết hàng loạt, giá lại liên tục giảm trong thời gian qua, nhiều nông dân trên địa bàn xã Ia Le, huyện Chư Pưh đã chuyển sang đầu tư chăn nuôi dê. Đây là hướng đi mới giúp nhiều hộ của xã cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống.
 4.jpg
Các hộ dân trên địa bàn xã Ia Le phát triển kinh tế với nghề nuôi dê
 
Tận dụng nguồn thức ăn sẵn có là cây keo lai làm trụ sống cho diện tích hồ tiêu của gia đình, anh Trương Viết Thảo, thôn Phú An, xã Ia Le, huyện Chư Pưh đã đầu tư phát triển nuôi dê sinh sản. Với số vốn ban đầu trên 100 triệu đồng, gia đình anh Thảo đã xây dựng chuồng trại, mua 20 con dê giống về nuôi và tìm hiểu kĩ về kĩ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho đàn dê. Sau 5 năm tích cực nhân giống và chăm sóc, đàn dê của anh đã tăng lên trên 120 con. Hiện nay, gia đình anh đang sở hữu trại dê rộng trên 1.000 m2, nuôi 3 giống dê, gồm: dê Boer, dê Bách Thảo, dê lai. Từ chăn nuôi dê, đã giúp cho gia đình anh có nguồn thu nhập ổn định trên 300 triệu đồng mỗi năm. Anh Trương Viết Thảo-Thôn Phú An, xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Đàn dê của gia đình tôi phát triển tốt, thức ăn cho dê dễ kiếm chỉ là cây keo và cây cỏ. Cùng với đó, nuôi dê có nhiều cái lợi vừa tận dụng được thức ăn sẵn có, phân của dê ủ để bón cho các loại cây trồng. Hiện nay, gia đình tôi đang phối hợp với các hộ dân khác trong thôn, cùng nhau phát triển nghề chăn nuôi dể để có nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.”
Trước tình trạng hồ tiêu của gia đình bị chết hàng loạt, tháng 2 năm 2017, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi dê của các hộ gia đình khác trong thôn, anh Hoàng Trung Đức cùng trú tại thôn Phú An đã đầu tư 45 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua dê về nuôi. Với số dê ban đầu chỉ có 7 con dê cái, đến nay đàn đê của gia đình anh đã phát triển lên trên 30 con, không những thu lại vốn gia đình anh còn thu lợi 60-70 triệu/ năm từ  nuôi dê. Anh Hoàng Trung Đức-thôn Phú An, xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Nuôi dê sinh sản tương đối dễ, nguồn thức ăn dồi dào, một năm dê sinh sản 2 lứa, sắp tới tôi mở rộng thêm chuồng trại để nuôi thêm dê, từng bước nhân rộng đàn dê để có nguồn thu ổn định.”       
Ia Le là một trong hai xã có số lượng đàn dê lớn nhất huyện Chư Pưh với gần 7 nghìn con. Trong đó, chủ yếu là dê cỏ, dê bách thảo, dê Boer tập trung chủ yếu tại các thôn Phú Bình, Thủy Phú, Phú An và thôn Phú Hòa. Để nghề chăn nuôi dê phát triển ổn định, giúp người dân trên địa bàn xã cải thiện đời sống. Cùng với mở lớp tập huấn hướng dẫn người dân kĩ thuật  làm chuồng trại cho đến việc theo dõi, quản lý đàn dê. Hội Nông dân xã Ia Le còn phối hợp với các ban, ngành đoàn thể trên địa bàn xã vận động, tuyên truyền hướng dẫn người dân thành lập các tổ nghề nghiệp nuôi dê để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, giúp nhau tiếp cận các nguồn vốn vay, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ông Đỗ Văn Đặng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Thời gian tới, Hội nông dân xã phối hợp với các ngành chức năng tập huấn kĩ thuật chăm sóc và phòng bệnh cho dê để bà con, để chăn nuôi dê phát triển ổn định cung cấp dê sinh sản và thương phẩm ra thị trường.
Dê là vật nuôi ít dịch bệnh, nguồn thức ăn dồi dào, thị trường tiêu thụ ổn định. Hiện tại, Hội Nông dân xã Ia Le đang tiếp tục phát triển nguồn quỹ và các vốn vay ưu đãi để giúp nhiều hội viên vay vốn, mua con giống, để mở rộng  nuôi dê theo hướng hàng hóa./.
                                                                     Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 15
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png