Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Chuyển giao khoa học và công nghệ cho nông dân

Chuyển giao khoa học và công nghệ cho nông dân

Ngày đăng bài: 15/07/2018

Huyện Chư Pưh có tổng diện tích đất tự nhiên là 71.891,6 ha, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 51.731 ha ; chủ yếu là đất đỏ ba zan màu mỡ, phù hợp với phát triển nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: cao su, cà phê, hồ tiêu, lúa, mỳ, ngô lai và một số loại cây dược liệu, cây ăn trái.

    Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh và của huyện. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn thực hiện nhiều chương trình, dự án, mô hình chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho người nông dân trên địa bàn huyện, cụ thể như: Đã triển khai thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên vùng đất lúa thiếu nước cho 112 hộ, với 54,75ha; Mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nâng cao năng suất và phòng trừ một số  bệnh hại chính trên cây hồ tiêu cho 4 hộ với 1,4 ha; cấp 264.000 cây cà phê giống thực hiện chương trình tái canh cây cà phê; đồng thời đã cấp 4000 cây sầu riêng ghép và bơ ghép; cấp 500 con bò giống từ nguồn vốn chương trình 135 cho các hộ nghèo.


image1-(3).jpg

Mô hình trồng tiêu sinh học của ông Rah Lan Ke

    Từ các nguồn vốn khoa học công nghệ của tỉnh, của huyện phân bổ hàng năm, đã chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp như: dự án sản xuất hồ tiêu theo hướng VietGAP kết hợp sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm; lai cải tạo đàn bò; kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho vật nuôi. Đồng thời Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng đã tổ chức 70 lớp tập huấn với 2.500 lượt người tham gia để nhân rộng mô hình và chuyển giao kỹ thuật sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững, kỹ thuật trồng ngô ngắn ngày, đậu tương, đậu xanh, bí lấy ngọn, ngô lấy thân trên vùng đất lúa thiếu nước; kỹ thuật canh tác bơ, sầu riêng ghép cho năng suất, chất lượng cao; kỹ thuật, quy trình tái canh cây cà phê.
 

ba.jpg
Cấp phát giống cho người dân

Ngoài ra, các quy trình, kỹ thuật được chuyển giao, phổ biến cho cán bộ địa phương và người dân theo nhiều hình thức khác nhau như: tổ chức các lớp tập huấn theo hình thức “ cầm tay chỉ việc” để cán bộ và người dân có thể triển khai được trong thực tiễn sản xuất. Bên cạnh đó, các quy trình công nghệ đã được biên soạn thành các tài liệu tập huấn, tờ rơi và được phát tận tay người dân để áp dụng vào sản xuất.
 

lon.jpg

Mô hình nuôi heo của hộ ông Lương Khắc Sinh

Nhìn chung, công tác chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện được đầu tư ngày càng nhiều và hiệu quả; công tác bảo vệ cây trồng, vật nuôi được thường xuyên quan tâm, cảnh báo kịp thời, góp phần đảm bảo sản xuất ổn định; công tác hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi đã góp phần tăng năng suất, sản lượng giúp người dân tăng thu nhập và sản xuất hiệu quả hơn nhờ có giống cây trồng, vật nuôi tốt.

                                                                                      Thương Hiền

 


Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 33
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png