Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Công an huyện Chư Pưh vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Công an huyện Chư Pưh vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Ngày đăng bài: 21/07/2020
Thời gian qua, Công an huyện Chư Pưh đã chủ động, tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm. Qua đó ý thức của người dân ngày càng nâng cao, tự giác giao nộp các loại vũ khí, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.
Chư Pưh là một huyện nằm ở phía Nam tỉnh Gia Lai, trong những năm kháng chiến chống Mỹ đây là địa bàn chiến lược có nhiều căn cứ quân sự của Mỹ, Ngụy. Chính vì vậy sau ngày giải phóng còn ngổn ngang vũ khí, đạn dược do chiến tranh để lại, mặc dù đã thu gom, vận động người dân giao nộp nhưng chưa triệt để. Mặt khác, trong những năm qua tình trạng di cư tự do từ các tỉnh trong cả nước đến huyện để làm ăn sinh sống ngày một tăng. Trong đó, có một số đồng bào dân tộc thiểu số phía bắc mang theo súng tự chế để săn bắn, bảo vệ hoa màu, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa mất ổn định ANTT.
Thực hiện kế hoạch số 178/KH-CAT-PC06 ngày 27/3/2020 của Giám đốc Công an tỉnh về tổng kiểm tra mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT. Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm thực hiện tốt đợt cao điểm. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao huyện đưa 15 tin/bài trên loa phát thanh; phối hợp với Công an các xã, thị trấn và các cấp, các ngành, đoàn thể tổ chức 6 buổi tuyên truyền có 1169 người tham gia. Tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT cũng như những tác tại của việc tàng trữ, mua bán vũ khí trái phép.
Nhờ quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp nên ý thức chấp hành của nhân dân trên địa bàn huyện đã được nâng lên rõ rệt. Trong thời gian hơn 3 tháng thực hiện đợt  cao điểm, Công an huyện đã thu hồi và vận động nhân dân tự giác giao nộp 81 súng tự chế, súng cồn; 38 dao, mã tấu; 01 quả lựu đạn; kiểm tra 09 lượt cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn huyện, qua đó nhắc nhở, yêu cầu các chủ cơ sở cam kết không sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép VK,VLN,CCHT, bom mìn còn sót lại sau chiến tranh.

5.jpg
Số vũ khí, công cụ hỗ trợ được thu hồi. Ảnh: Khánh Quỳnh 
 
Theo Đại úy Dương Mạnh Tiến - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Chư Pưh cho biết: Để thu hồi được VK, VLN, CCHT trện địa bàn huyện Chư Pưh, lực lượng Công an huyện gặp không ít khó khăn. Do hiện nay một số linh kiện để chế tạo súng tự chế là những vật dụng thông thường, không thuộc danh mục cấm; một số đối tượng lợi dụng mạng xã hội để hướng dẫn, chế tạo, mua bán súng tự chế tràn lan nên việc phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vi phạm hết sức khó khăn. Bên cạnh đó ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, một số hộ dân vẫn tìm cách cất giấu để sử dụng. Đặc biệt là đối với một số đồng bào dân tộc thiểu số di cư vào chưa từ bỏ thói quen, tập tục lưu giữ súng tự chế treo như đồ gia bảo và một phần sử dụng để săn bắn thú rừng... Ngoài ra, huyện Chư Pưh có diện tích rộng (71.695,02 ha), địa hình chia cắt; dân cư sinh sống rải rác ở nhiều nơi nên cán bộ Công an huyện chỉ tổ chức thu gom được ở những nơi tập trung đông dân cư.
        Trong thời gian tới, với vai trò nòng cốt, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của chính phủ về quản lý VK, VLN, CCHT  để cán bộ và nhân dân biết thực hiện. Đặc biệt, lồng ghép việc tuyên truyền về VK, VLN, CCHT vào các chương trình lớn của huyện như công tác dân vận, các buổi phát động quần chúng bảo vệ ANTQ; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc trang bị, sử dụng các loại VK,VLN,CCHT đối với các cơ quan, đơn vị nhà nước; Tổ chức tuần tra kiểm soát những địa bàn phức tạp về ANTT; Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình không chấp hành, không tự giác giao nộp, đồng thời khen thưởng kịp thời những cá nhân tự giác giao nộp hoặc vận động người khác giao nộp VK, VLN, CCHT để mỗi người dân cần phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và tích cực tham gia tố giác hành vi vi phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
                                                                           Khánh Quỳnh

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 12
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png