Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Hiệu quả từ mô hình trồng nấm

Hiệu quả từ mô hình trồng nấm

Ngày đăng bài: 09/04/2019
Chỉ với trại nấm rộng khoảng 700m2 nhưng anh Trần Văn Thăng (thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, Gia Lai) đã có nguồn thu nhập khá từ trồng nấm.
Năm 2012, khi vườn hồ tiêu của gia đình bị chết hàng loạt, chưa biết chuyển đổi trồng cây gì thì tình cờ xem trên ti vi thấy người ta trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao, nguồn nguyên liệu lại đơn giản, dễ tìm nên anh vợ chồng Anh Trần Văn Thăng (Thôn Lương Hà, xã Ia Blứ) đã quyết định chuyển sang trồng nấm với diện tích 5 sào. Để có kĩ thuật trồng nấm anh đã tìm đến các trang trại nấm trong và ngoài huyện để học hỏi kinh nghiệm. Anh còn lên mạng internet tìm hiểu thêm về kỹ thuật trồng nấm. Sau khi tự tin với kinh nghiệm học hỏi được, anh bắt tay vào trồng nấm. Lần đầu tiên làm do kinh nghiệm chưa nhiều nên nấm không đạt yêu cầu, anh Thang vẫn không nản trí mà lấy đó làm kinh nghiệm để tiếp tục theo đuổi công việc này. Kiên trì và chịu khó học hỏi, cuối cùng anh Thăng cũng thu được thành công với nghề trồng nấm. Hiện nay trại nấm của anh đã mở rộng lên trên 700m2. Từ chỗ chỉ sản xuất nấm bào ngư, đến nay, gia đình chị đã mở rộng trồng thêm nấm linh chi, nấm mèo (mộc nhĩ) và nấm rơm. Hiện trang trại có 50.000 bịch nấm bào ngư, 30.000 bịch nấm linh chi, 30.000 bịch nấm mèo và 50 tấn nguyên liệu để làm nấm rơm. Hiện nay, ngoài bán nấm thương phẩm, anh Thăng còn tự sản xuất phôi nấm giống để bán cho các hộ trồng nấm khác. Với mô hình cung cấp phôi giống và bán nấm thương phẩm, mỗi năm gia đình chị thu lãi trên 300 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Bên cạnh đó, mô hình này đã giúp giải quyết việc làm cho 3-5 lao động tại địa phương.
nam.jpg
Anh Thăng (Bìa trái) đang đóng nấm giao cho khách
 
Anh Thăng Cho biết, mỗi loại nấm có kỹ thuật trồng và chăm sóc khác nhau, nhưng để nấm đạt chất lượng cao thì quan trọng nhất là khâu chọn giống, sau đó là cách ủ nguồn nguyên liệu. Nguyên liệu phải được lựa chọn kỹ càng, loại bỏ hết các tạp chất, thanh trùng sạch sẽ thì nấm mới đạt chất lượng, cho năng suất cao. Bên cạnh đó, cần cung cấp đủ nước, độ ẩm nhà nấm phải phù hợp và bảo đảm đúng kỹ thuật. Đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của khách hàng, gia đình chị sản xuất nấm hoàn toàn theo phương thức hữu cơ bằng cách dùng các nguyên liệu như mùn cưa, rơm, cùi bắp, sau đó mua bánh ép dầu đậu nành, đậu phộng để phối trộn vào. “Theo phương thức này, nấm của gia đình tôi vẫn phát triển tốt, ít bị bệnh, cho năng suất cao mà không cần dùng phân hóa học. Nhờ đó, nấm ngọt hơn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.
                                                                                 Lê Trang 

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 51
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png