Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Chư Pưh: Giúp thanh niên phát triển kinh tế

Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Chư Pưh: Giúp thanh niên phát triển kinh tế

Ngày đăng bài: 05/08/2019
Thi đua lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình đã trở thành phong trào mạnh và rộng khắp ở các cơ sở Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Chư Pưh. Nhờ xác định rõ quan điểm của Đảng về phát triển kinh tế trong cơ chế hội nhập và phát triển, Uỷ ban Hội LHTNVN huyện đã định hướng cho tuổi trẻ trong việc đầu tư phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Hầu hết thanh niên đều ý thức cao trong việc tích cực thi đua phát triển kinh tế, mạnh dạn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất mang lại hiệu quả.
1.jpg
Mô hình Hợp tác xã của anh Trần Văn công (xã Ia Ròng)

 
Hội LHTNVN huyện Chư Pưh hiện có 10 tổ chức cơ sở Hội với 12.009 thanh niên. Để giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp làm giàu chính trên mảnh đất quê hương mình. Trong những năm qua, Hội LHTNVN huyện Chư Pưh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức cơ sở Hội cũng như chính quyền địa phương vận động đoàn viên thanh niên xung kích đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất như: cử cán bộ tham gia lớp tập huấn chuyển giao quy trình kĩ thuật phòng trừ dịch hại tổng hợp trên cây hồ tiêu do Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện tổ chức về hướng dẫn lại cho các thanh niên ở các tổ chức cơ sở Hội; Phối hợp với Huyện đoàn, phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện tổ chức phiên giao dịch việc làm thu hút hơn 500 hội viên tham gia. Cùng với việc hướng dẫn thanh niên cách chăm sóc cây trồng vật nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hội LHTN huyện còn phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho 877 thanh niên vay vốn để đầu tư giống cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế, nâng tổng số dư nợ trên 23 tỷ đồng. Anh Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch Hội LHTN huyện Chư Pưh: “Trong thời gian tới, Huyện đoàn Chư Pưh tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền và đoàn cơ sở xây dựng các chương trình hành động giúp đỡ thanh niên về nghề nghiệp, việc làm; Phối hợp với các ngành liên quan như Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn khoa học kĩ thuật. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện ủy thác để cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.”
Cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” được triển khai đến đông đảo hội viên, thanh niên. Đại đa số hội viên, thanh niên nông thôn đi đầu trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện ở địa phương. Tiêu biểu như mô hình kinh tế trồng Na Thái của thanh niên Võ Văn Tài, (xã Ia Blứ); Mô hình trồng Chanh Tứ Quý của thanh niên Đặng Xuân Lợi (xã Ia Blứ), Mô hình trồng, rau củ quả của thanh niên Đinh Hữu Hiền (xã Ia Phang), đặc biệt là mô hình hợp tác xã Nông nghiệp 81 của thanh niên Đoàn Công Tiến (xã Ia Phang) và Trần Văn công (xã Ia Ròng) đã đi vào hoạt động và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương và góp phần giải quyết việc làm cho nhiều hội viên thanh niên tại địa phương. Chị Rmah H Đuin – Chủ tịch Hội LHTN xã Ia Phang cho biết: “Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế được Hội LHTN xã xác định là chương trình mũi nhọn đồng thời là đòn bẩy để giúp thanh niên thực hiện tốt các nhiệm vụ khác. Ngoài việc phát động phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”, Hội tập trung chỉ đạo, xây dựng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế, khảo sát, phân loại đối tượng nghèo để có hình thức giúp đỡ phù hợp. Những hoạt động này đã đem lại hiệu quả, giúp cải thiện kinh tế  gia đình thanh niên  nghèo.”

2.jpg
Mô hình nuôi dê của anh Nguyễn Công Nhị

 
Nhờ được vay vốn, cùng với những kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được từ bạn bè về cách trồng và chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi nhiều thanh niên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, hàng năm có thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm. Điển hình như thanh niên mô hình chăn nuôi thỏ dê và heo rừng của anh Nguyễn Công Nhị (28 tuổi, thôn Hòa Thắng, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai) đã gây dựng được một trang trại chăn nuôi mỗi năm thu lãi hơn 100 triệu đồng. Theo đó, anh Nhị theo học ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Cao đẳng Bách Việt (TP. Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, nhận thấy ngành học không phù hợp, anh quyết định nghỉ học về quê phụ bố mẹ làm kinh tế. Sau khi tham quan mô hình chăn nuôi thỏ của một người bạn thấy hiệu quả khá cao, đầu năm 2016, anh bàn với bố mẹ chuyển sang chăn nuôi loài vật này. Ban đầu, anh chỉ nuôi thử nghiệm 2 con thỏ cái. Sau 5 tháng nuôi, anh mượn thỏ đực về phối giống. 2 tháng sau, thỏ đẻ được 10 con, tất cả đều được anh giữ lại làm giống. Cứ nhân đàn như vậy, đến đầu năm 2019, đàn thỏ của anh đã tăng lên gần 1.000 con. Sau nhiều lần xuất bán tổng cộng gần 500 con, anh thu được 110 triệu đồng. Anh Nhị cho biết, thỏ là loài rất dễ nuôi, thức ăn khá dễ kiếm, ngoài cỏ có thể bổ sung thêm cám. Thỏ cũng ít bị bệnh nên số lượng hao hụt rất ít. Thị trường tiêu thụ thỏ thương phẩm hiện cũng khá ổn định. Ngoài bán cho các hộ dân và các quán ăn tại thị trấn và xã Ia Phang, anh còn xuất bán cho một số cửa hàng tại TP. Pleiku với giá 70-80 ngàn đồng/kg. Mới đây, anh còn xuất bán thỏ giống cho khách hàng ở tận Tây Ninh, Quảng Ngãi. Từ khi có thu nhập từ bán thỏ, anh Nhị đã đầu tư chăn nuôi thêm dê, gà và trồng cây ăn quả. Riêng năm 2018, sau khi trừ chi phí từ bán gà, dê, thỏ, anh lãi được 160 triệu đồng. Hiện nay, gia đình anh có gần 40 cây bơ, 30 con dê, hơn 100 con gà và 450 con thỏ.  Anh Nguyễn Công Nhị, thôn Hòa Thắng, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh cho biết: “Tôi lên mạng tìm hiểu thì được biết thỏ thường hay mắc các bệnh như cầu trùng, tụ huyết trùng, tiêu chảy. Vì thế, ngoài đảm bảo nguồn thức ăn sạch, cứ 2 tháng/lần, tôi tiêm phòng hoặc trộn thuốc phòng bệnh vào thức ăn cho thỏ. Tôi cũng làm chuồng kín gió để thỏ không bị nhiễm lạnh hoặc bị nóng, đồng thời đóng chuồng có gầm cao gần 1 m để tạo độ thoáng, dễ dọn vệ sinh. Vì thế, thỏ phát triển khỏe mạnh và rất ít bị bệnh”.
 Những kết quả trong phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” của thanh niên huyện Chư Pưh đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế văn hóa, xã hội của huyện. Thời gian tới, Hội LHTNVN huyện Chư Pưh tiếp tục phát huy vai trò xung kích, đồng hành với thanh niên; tạo khí thế thi đua, động lực, niềm tin để tuổi trẻ toàn huyện phấn đấu vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
                                                                  Hồng Tuyết
 

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 36
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png