Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Kênh Săn xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số

Kênh Săn xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày đăng bài: 27/11/2018
Thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Chư Pưh đã chọn làng Kênh Săn (xã Ia Le) để xây dựng. Hiện, huyện Chư Pưh đang tập trung đầu tư mọi nguồn lực giúp làng Kênh Săn trở thành làng nông thôn mới.
          Làng Kênh Săn có diện tích tự nhiên hơn 1.000 ha với 236 hộ, 1397 nhân khẩu, trong đó trên 97% là dân tộc thiểu số. Người dân chủ yếu sống nhờ nương rẫy, trồng cây thực phẩm ngắn ngày như lúa, ngô, mì... Trước đây, đời sống của người dân ở làng Kênh Săn gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn, nhiều hộ nhà cửa chật chội, thiếu đất sản xuất, vệ sinh môi trường còn chưa được chú trọng. Căn cứ vào Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới,  huyện Chư Pưh đã xây dựng bộ tiêu chí làng nông thôn phù hợp mới phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Để đầu tư xây dựng làng nông thôn mới Huyện Chư Pưh đã đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng từ các nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư cải tạo vườn hộ, áp dụng mô hình sản xuất hiệu quả... giúp người dân trong làng thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
kenh-san.jpg
Chính quyền xã, bộ đội, thanh niên cùng dân làng làm đường nội thôn
 
Ông Trương Viết Trung-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tâm sự: “Làng Kênh Săn được huyện Chư Pưh chọn là làng điểm trong xây dựng nông mới ngoài cơ sở vật chất sẵn có thì nhận thức người dân trong làng rất tiến bộ, đồng tình trong việc xây dựng thôn làng phát triển. Chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể tuyên truyền đến từng hộ dân để cùng chung sức xây dựng và hoàn thành làng nông thôn mới. Người dân tự giác làm hàng rào, cổng ngõ, dọn dẹp vệ sinh nơi ở, đường làng và đóng góp sức người, sức của trong xây dựng làng nông thôn mới. Cùng với chính quyền xã bảo vệ cơ sở hạ tầng, các cây hoa, cây xanh trồng trên trục đường làng”.
Chị Rơ Mah H’Tak (làng Kênh Săn, xã Ia Le, huyện Chư Pưh) cho biết: “Dân làng thấy chính quyền xã, bộ đội, thanh niên làm đường cho bà con đi lại ai nấy cũng vui lắm, vì vậy, dân làng đều tự nguyện góp sức 20 ngày công để con đường nhanh chóng hoàn thành. Được tuyên truyền về tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, bà con hiểu và hưởng ứng là làm đường giao thông, phát quang đường làng để kéo điện về, cùng nhau xây dựng làng mình cho sạch, đẹp” .
Đến nay, làng Kênh Săn có 8,5km đường trục thôn, từ trung tâm thôn đến xã, đường nội thôn được cứng hóa. 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường được đi học, gần 90% người dân được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 90% số người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên, tỷ lệ hộ nghèo là 8%... Đi trên con đường đã được cứng hóa nhờ vào sự hợp sức của dân làng, chính quyền, bộ đội để san bằng, chống lầy lội, giúp dân làn đi lại thuận tiện, ông Siu Kok (làng Kênh Săn, xã Ia Le, huyện Chư Pưh) rất vui và tự hào về sự thay đổi của làng mình. Ông Kok cười nói: “Trước đây làng mình đường lầy lội, tối thui và mất an ninh. Dân làng đi lại sợ lắm. Bây giờ thì đường sạch, sáng trưng ánh điện, nhiều nhà được xây dựng lại đẹp lắm. Tôi thấy mọi thứ đều thay đổi, tôi thật sự vui mừng”.
kenh-san-2.jpg
Người dân làm lại nhà cửa khang trang vẫn giữ nguyên văn hóa truyền thống
 
Là mô hình điểm đầu tiên của huyện nên Chư Pưh đã đầu tư giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn hỗ trợ giúp xã trong việc quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo theo tiến độ. Đồng thời, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, xây dựng làng tiến bộ, giữ gìn bản sắc văn hóa của làng đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên.
Để hoàn thành mục tiêu xây dựng làng Kênh Săn thành làng nông thôn mới vào cuối năm 2018, ông Nguyễn Văn Khanh -Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh, cho biết: Theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng làng kiểu mẫu nông thôn mới giai đoạn 2018-2020, hiện nay, làng Kênh Săn, xã Ia Le đang còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí về môi trường và đường giao thông nông thôn. Những tiêu chí này đến cuối năm nay sẽ hoàn thành để làng Kênh Săn sẽ đạt chuẩn làng nông thôn mới. Đồng thời, huyện cũng tuyên truyền bà con dân làng gìn giữ, phát huy những nét văn hóa đặc trưng, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ vững an ninh trật tự ở địa bàn dân cư… đảm bảo theo các tiêu chí và tiến tới sẽ nhân rộng mô hình làng kiểu mẫu nông thôn mới.
 
Ksor Bun

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 19
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png