Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Mô hình “ Tiếng kẻng an ninh” tại thôn Khô Roa, xã Ia Rong

Mô hình “ Tiếng kẻng an ninh” tại thôn Khô Roa, xã Ia Rong

Ngày đăng bài: 20/11/2018
Để giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở thì quần chúng nhân dân là lực lượng giữ vai trò đặc biệt quan trọng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; từng bước xã hội hóa công tác đảm bảo an ninh trật tự theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải” tại cơ sở. Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tại thôn Khô Roa, xã Ia Rong là một trong những mô hình quần chúng bảo vệ ANTQ hoạt động hiệu quả trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương.
Thôn Khô Roa có 105 hộ dân với trên 600 khẩu. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao. Những năm trước đây, Khô Roa là “điểm nóng” về an ninh trật tự, trộm cắp xảy ra nhiều. Trước tình hình đó, xã Ia Rong đã chọn thôn Khô Roa để thí điểm mô hình “Tiếng kẻng an ninh”. 
keng.jpg
Lực lượng tuần tra đánh  kẻng thông báo cho người dân trong thôn 
Theo quy định hàng ngày đến giờ giới nghiêm, tiếng kẻng trong thôn vang lên, người dân ai về nhà nấy kiểm tra khóa cửa cổng đề phòng trộm cắp, còn các cơ sở hoạt động kinh doanh dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, các hoạt động phát sinh tiếng ổn để tránh gây mất trật tự ở khu dân cư; đồng thời, lực lượng Công an xã, tổ tự quản thôn tổ chức tuần tra kiểm soát, nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm. Từ đó, chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.
Hiện nay, thôn Khô Roa có 04 kẻng lớn đặt ngay trung tâm thôn, các ngã ba, ngã tư và một số kẻng nhỏ lắp đặt ở nhà dân. Khi phát hiện đối tượng lạ mặt, có dấu hiệu khả nghi vào địa bàn thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, lực lượng tuần tra và bà con nhân dân nhanh tay đánh kẻng báo động, huy động người dân cùng tham gia vây bắt tội phạm. Qua đó, xây dựng mạng lưới an ninh sâu rộng, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp.
Mô hình "Tiếng kẻng an ninh" đã có ý nghĩa thiết thực, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Từ khi mô hình này ra đời, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, uống rượu khuya, đi xe rồ ga, lạng lách đánh võng, mang theo hung khí đánh nhau, gây rối giảm hẳn; không xảy ra các vụ án nghiêm trọng.
Đạt được những thành quả quan trọng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc như ngày hôm nay, đồng chí Trương Văn Thành – Trưởng Công an xã Ia Rong – người trực tiếp chỉ đạo mô hình "Tiếng kẻng an ninh" đã chia sẻ những kinh nghiệm đó là: phải có sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể; Công an xã phải thực sự phát huy vai trò nòng cốt, chú trọng công tác xây dựng mô hình nhân dân tự quản về an ninh trật tự, lựa chọn những mô hình phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của địa phương và quan trọng là hợp lòng dân để triển khai thực hiện có hiệu quả; Xác định việc xây dựng và triển khai thực hiện mô hình là việc làm lâu dài, không thể làm lấy thành tích, ghi tên rồi bỏ. Nội dung tuyên truyền phải gắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Phải làm cho nhân dân hiểu rõ lợi ích thiết thực và tự giác thực hiện.
Để công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ,  mô hình“ Tiếng kẻng an ninh và tổ tự quản về an ninh trật tự” thực sự có hiệu quả, trong thời gian tới Công an xã Ia Rong tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, công an cấp trên tiếp tục triển khai nhân rộng 5 thôn còn lại trên địa bàn xã.
                                                                                                      Minh Châu

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 15
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png