Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Nâng cao chất lượng hòa giải cơ sở thông qua loại hình sân khấu hóa

Nâng cao chất lượng hòa giải cơ sở thông qua loại hình sân khấu hóa

Ngày đăng bài: 16/09/2019
Huyện Chư Pưh được tách ra từ huyện Chư Sê vào ngày 27/8/2009 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2010, qua gần 10 năm được thành lập, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, mạng lưới tổ hòa giải được củng cố, kiện toàn và mở rộng khắp các thôn, làng; chất lượng các vụ việc hòa giải được nâng lên; tỉ lệ hòa giải thành tăng lên hằng năm... qua đó đã góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp trong nhân dân. Có được thành quả đó một phần là do đội ngũ hòa giải viên cơ sở tâm huyết, nhiệt tình đã đi sâu, bám sát địa bàn để giải quyết mâu thuẫn ngay khi mới phát sinh và một phần là cấp ủy, chính quyền đã tạo cho đội ngũ Hòa giải viên có được sân chơi nhằm giúp cho các hòa giải viên được học hỏi, giao lưu, trao đổi các kinh nghiệm về công tác hòa giải với các hòa giải viên khác trong huyện; được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để từ đó sẽ làm được tốt hơn công việc của mình.
1.jpg

Nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng công tác hòa giải cơ sở, trong những năm qua ngoài việc rà soát, kiện toàn, tập huấn kỷ năng, bồi dưỡng kiến thức pháp luật... thì việc tạo cho đội ngũ hòa giải viên có được sân chơi, lồng ghép trong hoạt động văn hóa, văn nghệ bằng hình thức sân khấu hóa đã thể hiện được thế mạnh, ưu điểm vượt trội, sức hấp dẫn riêng và mang lại hiệu quả rõ rệt. Nhận thức được tính hiệu quả đó, trong những năm qua Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện tổ chức 02 Hội thi “Hòa giải viên giỏi” toàn huyện thu hút 72 hòa giải viên của 09 đội tham dự với hơn 700 lượt khán giả tham gia cổ vũ. Qua hội thi các đội thi đã xây dựng cho mình một kịch bản với những nét đặc sắc riêng, mang tính giáo dục cao và đã chỉ ra thực trạng về tình hình giải quyết những tranh chấp, mâu thuẩn nhỏ, đã làm rõ nét vai trò của hòa giải viên trong thực hiện công tác hòa giải tại các thôn, làng. Những nội dung pháp luật tuy khô khan nhưng được các đội thi thể hiện một cách sinh động, đầy lôi cuốn đã mang lại nhiều tác dụng, hiệu quả về mặt tuyên truyền và để lại nhiều ấn tượng trong lòng người xem.  
Các hội thi “ Hòa giải viên giỏi” bằng hình thức sân khấu hóa đã thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia, kiến thức pháp luật được truyền tải tới mỗi người dân, góp phần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác hòa giải tại cơ sở. Hiệu quả của công tác Hòa giải ở cơ sở được thể hiện qua hình thức sân khấu hóa trên địa bàn huyện được minh chứng qua tỉ lệ hòa giải thành các vụ việc đạt tỉ lệ cao. Theo thống kê năm 2010 tỉ lệ hòa thành trên địa bàn huyện chỉ là 59,5% nhưng đến năm 2018 tỉ lệ này là 81,7%. từ đó, có thể khẳng định rằng, để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở góp phần đưa pháp luật nhanh chóng đi vào cuộc sống, việc lựa chọn hình thức sân khấu hóa thông qua các Tiểu phẩm, các vở kịch ngắn là một trong những hoạt động để nâng cao hiệu quả trong công tác hòa giải ở cơ sở. Mục đích, ý nghĩa, vai trò của công tác hòa giải cơ sở được các hòa giải viên vận dụng các quy định của pháp luật được chuyển thể sang hình thức biểu diễn trên sân khấu sẽ góp phần giúp cho người xem dễ hiểu, dễ nhớ và cảm nhận về những nội dung pháp luật để rồi vận dụng vào trong cuộc sống hàng ngày. Trong thời gian tới, Phòng Tư pháp sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện triển khai thường xuyên, rộng khắp đối với hình thức “Sân khấu hóa” để nâng cao hiệu quả hoạt động trên địa bàn, để hoạt động hòa giải thật sự là cầu nối quan trọng để đưa pháp luật đi vào cuộc sống.
                                                                                      Lê Minh

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 9
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png