Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Nông dân thu nhập cao nhờ trồng mít Thái

Nông dân thu nhập cao nhờ trồng mít Thái

Ngày đăng bài: 12/09/2019
Vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đã mạnh dạn đưa giống mít Thái về trồng trên diện tích đất sản xuất kém hiệu quả. Loại cây trồng mới này phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương nên phát triển tốt, giúp nhiều hộ dân có thu nhập cao.
Trước đây, gia đình anh Đỗ Hữu Tín, thôn Hrai Dong, thị trấn Nhơn Hòa chỉ trồng hồ tiêu. Năm 2014, khi diện tích hồ tiêu của gia đình bị chết, anh loay hoay không biết trồng cây gì thì tình cờ xem trên ti vi, sách báo thấy cây mít Thái da xanh dễ trồng lại được người dân ưu chuộng. Anh đã mua thêm 1 ha đất ruộng bạc màu để chuyển sang trồng 600 cây mít Thái. Trước khi trồng anh đã tìm hiểu về kĩ thuật trồng và chăm sóc mít Thái vì vậy cây mít sinh trưởng và phát triển nhanh. Sau 18 tháng trồng và chăm sóc, đến nay đã bắt đầu cho thu hoạch, trung bình mỗi cây cho thu 70 kg quả/năm, anh cho biết 600 cây mít Thái cho sản lượng khoảng 40 tấn/năm. Với giá bán tại vườn vào khoảng 25.000- 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 300 triệu đồng. Anh Đỗ Hữu Tín, thôn Hrai Dong, thị trấn Nhơn Hòa: “Thời điểm này, trồng mít Thái cho thu nhập cao hơn nhiều so với hồ tiêu hay các loại cây khác nhờ chi phí thấp, ít phải sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cũng tốn ít công chăm sóc mà lại ổn định không bị chết như cây tiêu, thị trường tiêu thụ mít Thái vẫn đang ổn định. Tôi thấy mình đã đầu tư đúng hướng, việc trồng mít Thái đã mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình tôi”.
Cũng có vườn hồ tiêu bị chết, gia đình anh Nay Kroaih, thôn Bêtel, xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh đã chuyển đổi đất sang trồng mít Thái xen canh với cây ăn quả khác như Na, Nhãn để chắn gió, tạo tán và lấy ngắn nuôi dài. Đến nay, các loại cây này đều phát triển tốt. Riêng diện tích mít Thái năm nay đã bước vào thu chính, quả nhỏ có trọng lượng khoảng 5 kg, quả to nặng 20 kg. Hiện nay, thị trường tiêu thụ mít Thái rộng, nên nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh đến tận vườn thu mua với giá giao động từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng giúp cho gia đình anh có nguồn thu nhập ổn định, cải thiện đời sống. Anh Nay Kroaih, thôn Bêtel, xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh “Sau khi diện tích hồ tiêu bị chết gia đình tôi đã chuyển đổi sang trồng cây ăn trái, trong đó tôi chủ yếu trồng mít và chuối. Mít nhanh cho quả, năng suất cao, đầu ra lại ổn định….”.

mitthai.jpg
Mô hình mít thái của anh Nay Kroai, xã Ia Ròng
 
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh, trên địa bàn huyện hiện có hơn 900 ha cây ăn quả. Trong số này có trên 100 ha mít, chủ yếu là mít Thái và mít không hạt, tập trung ở xã Ia Dreng, Ia Blứ, Ia Hrú và thị trấn Nhơn Hòa. Theo bà con cho biết, nhìn chung các loại mít Thái rất thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn vẫn chưa có vùng chuyên canh Mít và chủ yếu những diện tích này được trồng thay thế trên những diện tích hồ tiêu bị chết hoặc trồng xen canh trong các vườn cà phê, sầu riêng ở hộ gia đình nên chủ yếu nông dân tự học hỏi kinh nghiệm và đang còn lo ngại về đầu ra của sản phẩm. Ông Nguyễn Long Khánh - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh cho biết: “Qua tham quan các mô hình trồng mít trên địa bàn huyện, chúng tôi thấy về hiệu quả cây mít Thái thì với giá hiện nay sản xuất đang có lãi, với giá mít trong thời điểm thấp đạt 8 đến 10 nghìn/1kg thì 1 ha mít cũng thu được 500-600 triệu đồng nên người dân vẫn có lời so với các loại cây trồng khác. Tuy nhiên, đối với cây mít đều kiện sinh thái, có sự thích nghi rộng, nhiều vùng canh tác nên phòng Nông nghiệp khuyến cáo người dân không nên mở rộng diện tích loại cây này”. Để cây mít phát triển bền vững trong thời gian tới, ngành nông nghiệp huyện đang tập trung phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân áp dụng vào sản xuất. Đồng thời, chủ động liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho người trồng mít./.
Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 187
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png