Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Ông Bùi Xuân Nghiệp - Nông dân làm kinh tế giỏi

Ông Bùi Xuân Nghiệp - Nông dân làm kinh tế giỏi

Ngày đăng bài: 12/06/2020
Những năm qua, Hội nông dân huyện Chư Pưh đã đẩy mạnh phong tràonông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Từ phong trào, đã xuất hiện ngày càng nhiều nông dân biết khai thác và phát huy tiềm năng đất đai, nguồn lực, sức sáng tạo trong phát triển sản xuất với quy mô lớn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình và làm giàu cho xã hội. Ông Bùi Xuân Nghiệp, Ia Sâm, xã Ia Ròng là một điển hình như thế.
Đến thăm gia đình ông Bùi Xuân Nghiệp, thôn Ia Sâm, xã Ia Ròng, chúng tôi rất cảm phục ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu của ông, là một trong những nông dân tiêu biểu dám nghĩ, dám làm đã vươn lên làm giàu chính đáng và là người tiên phong đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Tiếp chúng tôi, ông Nghiệp kể về quá trình làm ăn cũng như công việc của mình với rất nhiều khó khăn và vất vả. Trước đây, gia đình ông chỉ trồng hồ tiêu. Năm 2014, khi diện tích hồ tiêu của gia đình bị chết, ông đã quyết định tìm hiểu qua sách báo, internet cũng như đi học hỏi kinh nghiệm các gương sản xuất kinh tế giỏi, ông nhận thấy cây mít Thái da xanh là giống cây trồng có khả năng chịu hạn tốt, thích hợp trồng trên đất Ia Ròng, ra trái liên tục nhiều đợt trong năm. Vì vậy, ông đã chuyển đổi 1 ha đất sang trồng 300 cây mít Thái xen với 40 cây sầu riêng. Nhờ biết cách chọn giống cũng như nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc mít Thái, sầu riêng nên các loại cây trồng này phát triển khá tốt, cho năng suất cao, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình ông.Đến nay, cả 2 loại cây này đều phát triển tốt.
 3.jpg
Ông Nghiệp với cây mít 
 
Riêng vườn mít Thái của gia đình đã cho thu ổn định đến năm thứ 4. Mỗi năm, mít cho thu hoạch 2 đợt chính, trung bình mỗi trái nặng 7-15 kg, sản lượng đạt khoảng 24 tấn/năm, sau khi trừ chi phí đầu tư gia đình ông lãi trên 300 triệu đồng. 

4.jpg
Cán bộ Hội Nông dân tới thăm vườn sầu riêng ông Bùi Xuân Nghiệp
 
Còn đối với cây sầu riêng, mỗi năm thu hoạch gần 1 tấn, đã giúp gia đình ông thu lợi được trên 200 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Ông cho biết: “Tôi trồng mít xen sầu riêng cách đây cũng được mấy năm rồi trên vườn tiêu bị bệnh chết. Qua quá trình trồng thì tôi thấy cây mít xen sầu riêng không chỉ nâng cao thu nhập mà còn giảm chi phí phân bón và công chăm sóc. Đến nay, gia đình tôi đã có thu nhập khá cuộc sống ổn định, con cái đều được học hành đến nơi, đến chốn.” Nhận xét về Bùi Xuân Nghiệp, anh Vũ Văn Hảo - Chủ Tịch Hội Nông dân xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh nói: “Ông Nghiệp là một tấm gương điển hình về phát triển kinh tế của Hội nông dân xã Ia Ròng. Tuy tuổi cao nhưng có nghị lực và ý chí làm giàu, từ cây tiêu chết mà trồng mít và sầu riêng, mỗi năm thu nhập gần 500 triệu đồng . Về phía Hội, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên học hỏi kinh nghiệm từ ông Nghiệp nói riêng và các điển hình phát triển kinh tế tại địa phương nói chung để nhân rộng các mô hình này trên địa bàn xã”.
Với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của bản thân, ông Nghiệp nhiều năm liên tục được Hội nông dân các cấp khen thưởng vì đã có nhiều có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân làm kinh tế giỏi. Hy vọng rằng, mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng của gia đình ông sẽ được nhân rộng, từ đó góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương./.
                                                                                                               Hà Chi

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 1
Tổng số lượt truy cập: 11
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png