Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng ĐBDTTS.

Thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng ĐBDTTS.

Ngày đăng bài: 04/07/2018
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Pưh đã phối hợp với chính quyền, các ban ngành chức năng tập trung hỗ trợ về cây, con giống, phân bón, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi mà không hỗ trợ trực tiếp bằng tiền hay hiện vật. Nhờ đó, mà nhiều hộ nghèo, đặc biệt là người dân tộc thiểu số đã có suy nghĩ mới, cách làm hay để giúp cuộc sống được cải thiện đáng kể.
 

iale.jpg
Một buổi tuyên truyền của cán bộ Mặt trận  
Đến thăm gia đình Rmah Beo, thôn Kênh Ia Toong, xã Ia Le, huyện Chư Pưh chúng tôi thấy rõ hiệu quả của sự thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Nhưng năm trước đây, gia đình ông Beo thuộc diện khó khăn, quanh năm chỉ biết trồng lúa rẫy nên không đủ ăn. Được cán bộ Mặt trận đến tận nhà vận động tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, hướng dẫn cách tiết kiệm chi tiêu nên gia đình anh đã từng bước thoát nghèo. Với phương châm “Cầm tay chỉ việc”, MTTQ xã phối hợp với cơ quan chuyên môn hướng dẫn việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cộng thêm đức tính tự tìm tòi, học hỏi, dần dần ông Rmah Beo đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống cây mới vào sản xuất, thu nhập vì thế cũng mỗi ngày một tăng lên. Đến nay, gia đình ông đã trở thành hộ làm kinh tế khá trong vùng với 1.000 trụ tiêu, 3 ha lúa, 1 ha mì, 2 ha cao su, dứa 300 cây, 300 cây bơ… thu nhập bình quân trên 300 triệu đồng/năm. Ông Rmah Beo - Thôn Kênh Ia Toong, xã Ia Le, huyện Chư Pưh: “Trước đây theo phong tục tập quán người dân tộc thiểu số chúng tôi trồng lúa, trồng bắp. Hiện giờ, Đảng, Nhà nước và mặt trận xã đã tuyên truyền cho chúng tôi phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nhờ vậy đến nay gia đình tôi đã chuyển sang trồng những cây có giá trị kinh tế cao, cho thu nhập ổn định”
Để cuộc vận động đi vào chiều sâu, MTTQ các cấp đã hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai các nội dung của cuộc vận động phù hợp với từng địa phương; cử cán bộ phối hợp với các ngành chuyên môn và hệ thống chính trị cơ sở xuống thôn, làng, hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các nội dung, tiêu chí của cuộc vận động; phối hợp với các ban ngành hướng dẫn nhân dân cách thức sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi, cải tạo vườn rau xanh tại nhà, đưa vật nuôi ra khỏi gầm nhà sàn, tư vấn cách chi tiêu gia đình một cách hợp lý; từng bước hình thành thói quen gọn gàng, ngăn nắp, bố trí thời gian lao động, sinh hoạt hợp lý; tiết kiệm trong việc cưới, việc tang…Từ khi triển khai thực hiện cuộc vận động đến nay, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình có hiệu quả cao và cần được nhân rộng như: mô hình cánh đồng Mẫu lớn cho năng suất, sản lượng và hiệu quả cao ở xã Ia Phang; mô hình tự góp vốn để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình Hội Phụ nữ; mô hình nuôi dê, bò sinh sản ở xã Ia Hrú, Ia Le, Chư Don…Nhờ thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, số hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 2.266 hộ, chiếm 14,39% theo tiêu chí mới. Ông Siu Dôl - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Pưh: “Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận huyện vẫn sẽ tiếp tục suy trì và triển khai sâu rộng hơn nữa cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” đến tất cả 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Từ các nguồn vốn, Mặt trận các xã, thị trấn và các đoàn thể sẽ tiếp tục hỗ trợ  thực hiện nhiều mô hình điểm ở các làng chưa triển khai; đồng thời vận động người dân tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi và sản xuất, chuyển đối giống cây trồng, vật nuôi sao cho đạt hiểu quả nhất”.
                                                                                      Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 22
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png