Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Thu hoạch bí đỏ

Thu hoạch bí đỏ

Ngày đăng bài: 27/09/2019
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng hiệu quả kinh tế, trong những năm gần đây, bà con nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đã mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích cây trồng hiệu quả thấp sang trồng bí đỏ, bí xanh. Tuy nhiên, đến mùa thu hoạch bí năm 2019 bà con nông dân trên địa bàn huyện lại phải đối mặt với tình trạng được giá, mất mùa.
 
3.jpg
Người dân thu hoạch bí đỏ
 
Ông Trần Hoàng, Chủ tịch UBND xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: Theo báo cáo của UBND xã Ia Phang, vụ Mùa năm 2019, toàn xã gieo trồng trên 460 ha bí đỏ, tập trung chủ yếu ở thôn Hòa Sơn, Chư Bố, Plei Briêng. Các giống bí bà con trồng là giống bí Hai Mũi tên, bí Hồ Lô, bí Thái và bí Én vàng. Sau hơn 3 tháng trồng và chăm sóc. Đến nay, bà con nông dân trên địa bàn xã đang bước vào bước vào mùa thu hoạch được trên 60% diện tích, năng suất ước đạt 7-8 tấn/ha (giảm 4-6 tấn/ha), giá bí giao động từ 6.000 đến 7.000 đồng/1kg (tùy vào từng loại bí), so với năm trước tăng 1-2 nghìn đồng/1kg, nguyên nhân chủ yếu được người trồng bí đỏ trên địa bàn chỉ ra là do thời tiết năm nay diễn biến bất lợi, nắng nhiều vào thời điểm bí ra hoa, làm cho năng suất, sản lượng bí giảm 50% so với năm 2018. Năng suất bí giảm, giá bí năm nay cao hơn năm trước, nhưng sau khi trừ các chi phí như công cán, giống, phân bón bà con nông dân vẫn không có lời nhiều. Ông Trần Hoàng-Chủ tịch UBND xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết thêm: “Cây bí đỏ được xác định là một trong những cây trồng chủ lực hàng năm của xã. Cùng với việc khuyến cáo bà con nông dân không nên trồng bí ồ ạt, xã còn hướng dẫn bà con kĩ thuật trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết, nên năng suất bí năm nay của bà con nông dân trên địa bàn xã giảm mạnh. Thị trường bí đỏ năm nay cao nhưng sau khi trừ các khoản chi phí bà con không có lời nhiều”
Vụ Mùa năm 2019, gia đình chị Rmah H’Đuin, thôn Plei Briêng, xã Ia Phang trồng trên 1 ha bí đỏ, đến nay gia đình chị đã thu hoạch được 100% diện tích. Giống bí đỏ gia đình chị mua về trồng là giống bí Thái năng suất cao, trái to, dẻo, ngon. Tiếp chúng tôi chị cho biết mùa bí năm nay gia đình chị thu hoạch được 10 tấn/ha (Giảm 3-4 tấn/ha so với năm trước), năng suất giảm nhiều so với năm ngoái. Dù chị bán với giá bí 6.000 đồng/kg vẫn không lãi nhiều. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của thời tiết nắng hạn trong tháng 7 làm cho diện tích bí của gia đình chị không ra hoa, trái ít và quả nhỏ. Chị cho biết thêm: Bí trồng ở đây chất lượng rất ngon, dẻo, béo, được nhiều người biết đến. Tuy nhiên những năm gần đây việc trồng bí đỏ của người dân trong thôn nói riêng và xã Ia Phang nói chung rất bấp bênh, năm thì được mùa thì mất giá, năm thì còn được giá lại mất mùa. 
Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh cho biết: Tổng diện tích bí đỏ trên địa bàn huyện Chư Pưh là trên 700 ha, giá bí năm nay cao, tuy nhiên do thời tiết nên năng suất, sản lượng bí giảm. Vì vậy, để nông dân ổn định sản xuất cây bí, nhất là bí đỏ, trong thời gian tới cùng với việc hướng dẫn người dân kĩ thuật trồng và chăm sóc bí, ngành nông nghiệp huyện tiếp tục mạnh công tác tuyên truyền tới bà con nông dân ứng dụng khoa học công nghệ trong trồng bí. Bên cạnh đó, cũng khuyến cáo người dân chỉ trồng bí trong phạm vi diện tích quy hoạch chứ không nên trồng ồ ạt. Trồng phải chọn đất phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng, để có thể giảm thiểu rủi ro, giúp người dân ổn định sản xuất./.
                                                              Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 22
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png