Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Tích cực sản xuất vụ Đông Xuân

Tích cực sản xuất vụ Đông Xuân

Ngày đăng bài: 23/01/2018
Vụ Đông Xuân 2017-2018, huyện Chư Pưh có kế hoạch gieo trồng 700 ha lúa và nhiều diện tích cây trồng khác. Để đảm bảo năng suất, chất lượng cây trồng và hạn chế những thiệt hại do hạn hán gây ra vào cuối vụ, huyện đã và đang tập trung chỉ đạo bà con nhân dân xuống giống các loại cây trồng sớm hơn mọi năm, đồng thời triển khai nhiều giải pháp chủ động phòng chống hạn.
Để tránh thiệt hại trong vụ Đông Xuân năm nay, được sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp bà nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đã gieo sạ lúa sớm hơn so với lịch thời vụ. Đồng thời, sử dụng một số giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn như: HT1, ML48 và OM4900 để tránh hạn. Hiện nay, hầu hết các cánh đồng trên địa bàn huyện Chư Pưh bà con nông dân đã gieo sạ lúa. Có nhiều cánh đồng như cánh đồng Thơ Ga (Chư Don), cánh đồng Chư Bố (xã Ia Phang), Cánh đồng Tung Đao (Ia Dreng)  bà con xuống giống cách đây 15 ngày, lúa đã bắt đầu đẻ nhánh.
cd.jpg
Bà con nông dân tích cực sản xuất vụ Đông Xuân
 
Ông Ksor Y Tâm (Làng Thơ Ga, xã Chư Don) cho biết: “Hai năm trở lại đây, diện tích lúa của gia đình tôi đều bị hạn vào cuối vụ, vụ Đông Xuân 2015-2016, bị mất trắng, còn vụ Đông Xuân 2016-2017, diện tích lúa nhà tôi bị giảm năng suất 30%. Năm nay, được chính quyền địa phương khuyến cáo gia đình tôi gieo sạ sớm hơn mọi năm, huy vọng sẽ tránh được hạn”.
Còn ông Nguyễn Minh Hà-Chủ tịch UBND xã Chư Don cho biết: “Vụ Đông Xuân 2017-2018, toàn xã dự kiến gieo trồng 95 ha lúa, tập trung ở cánh đồng Thơ Ga. Cuối tháng 11, UBND xã đã vận động bà con khẩn trương thu hoạch vụ Mùa và gieo sạ lúa ở những diện tích đủ nguồn nước để trách rủi ro. Cùng với việc hướng dẫn người dân xuống giống sớm hơn mọi năm, xã cũng vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vùng hạn, chuyển những diện tích lúa thường xuyên thiếu nước vào cuối vụ sang trồng các loại cây trồng khác.”
Theo thống kê, vụ Đông Xuân năm 2016-2017, huyện Chư Pưh có trên 40 ha lúa bị thiệt hại bởi hạn hán (Trong đó, 37 ha bị giảm năng suất 70%, 3ha giảm năng suất 30%). Để chủ động trong việc phòng-chống hạn, hạn chế thiệt hại cho cây trồng vụ Đông Xuân năm nay, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và bố trí lịch thời vụ phù hợp. Đối với cây lúa, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khuyến cáo bà con nông dân gieo trồng sớm hơn so với lịch thời vụ khoảng 15 ngày và chỉ triển khai xuống giống trên những diện tích đảm bảo đủ nguồn nước.
Ông Nguyễn Long Khánh- Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Hiện nay lượng nước ở ở các công trình thủy lợi vẫn dồi dào, thuận lợi cho bà con gieo sạ lúa. Tuy nhiên theo đánh giá của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, hạn hán vẫn có thể xảy ra vào cuối vụ. Vì vậy, huyện đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn người dân gieo sạ lúa sớm hơn so với mọi năm. Nếu nông dân gieo trồng sớm theo lịch khuyến cáo thì đến khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4 diện tích lúa đã cho thu hoạch, có xảy ra hạn cũng không bị ảnh hưởng nhiều”
Cùng với việc hướng dẫn người dân gieo sạ lúa sớm hơn mọi năm, huyện Chư Pưh còn vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích lúa thường xuyên thiếu nước vào cuối vụ sang trồng hoa màu. Đây là những loại cây có khả năng chịu hạn cao, nhu cầu cần nước ít hơn. Từ vốn sự nghiệp khuyến nông huyện Chư Pưh đã xây dựng mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vùng hạn sang trồng đậu đen và bí xanh với diện tích 4 ha tại xã Chư Don và xã Ia Phang, tham gia mô hình các hộ dân được hỗ trợ giống, phân bón và được hướng dẫn kĩ thuật gieo trổng.
 “Vụ Đông Xuân 2017-2018, huyện Chư Pưh gieo trồng 1.645 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa Đông Xuân 700ha, khoai lang 100ha, đậu các loại 105ha, rau các loại 600ha. Để hạn chế tình trạng hạn hán ảnh hưởng đến cây trồng. Ngoài việc hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai cho nhân dân gieo sạ đúng lịch thời vụ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vùng hạn. Phòng Nông nghiệp và PTNT còn tích cực vận động nhân dân nạo vét kênh mương, sử dụng nguồn nước hợp lý để đảm bảo nước tưới cho cây trồng. Bên cạnh đó, xây dựng phương án điều tiết nguồn nước tưới, lịch tưới cho từng cánh đồng một cách hợp lý, tránh sự tranh giành nguồn nước tưới giữa cây trồng ngắn ngày và dài ngày; hướng dẫn nhân dân tổ chức tưới luôn phiên, tưới tiết kiệm;  phối hợp với Xí nghiệp Thủy nông Chư Sê-Chư Pưh, điều tiết nguồn nước tưới từ hồ chứa Ia Ring, huyện Chư Sê để bổ sung cho các công trình thủy lợi trên dòng suối Ia Hlốp (Chư Pưh) kịp thời, hiệu quả để tránh tình trạng thiếu nước tại các cánh đồng.” - Ông Nguyễn Long Khánh cho biết thêm.

Lê Trang

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 5
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png