Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Triển vọng từ mô hình trồng cây ăn trái

Triển vọng từ mô hình trồng cây ăn trái

Ngày đăng bài: 06/03/2019
  Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi những diện tích hồ tiêu bị chết sang trồng các loại cây ăn trái đã giúp nhiều nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh tháo gỡ khó khăn. Hiệu quả kinh tế từ các vườn cây ăn trái bước đầu mang lại được đánh giá là khả quan và cũng mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương.
Ông Phan Cân (Thôn Thiên An, xã Ia Blứ) lại chuyển đổi toàn bộ diện tích hồ tiêu bị chết sang trồng chuối mốc. Hiện nay, diện tích chuối mốc của gia đình ông đang phát triển tốt cho những buồng chuối to và đều. Ngoài xuất bán trong huyện và tỉnh, ông còn bán ra thị trường Huế và Bình Định. Từ mô hình này mỗi năm gia đình ông có thu nhập trên 100 triệu đồng.  Ông Phan Cần cho biết: “Thấy cây chuối dễ trồng, thị trường lại ổn định, gia đình tôi đã  chuyển đổi diện tích hồ tiêu bị chết sang trồng chuối mốc. Nhờ cây chuối gia đình tôi có nguồn thu quanh năm”.
 
 chuoi.jpg
Ông Phân Cân có thu nhập ổn định từ chồng chuối mốc

 
      Hiện nay, các mô hình trồng cây ăn trái đã và đang phát triển  ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo số liệu thống kê hiện toàn huyện Chư Pưh có gần 500 ha trồng cây ăn trái. Trong đó, chủ yếu là bơ, mít, sầu riêng, cam, chuối, chanh dây… Ngoài trồng chuyên canh, nông dân trên địa bàn huyện còn trồng xen canh trong vườn cà phê và hồ tiêu. Để các loại cây ăn trái phát triển bền vững đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, huyện Chư Pưh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn hướng kĩ thuật trồng cây ăn trái cho nông dân. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh đứng ra chủ trì thực hiện việc liên kết giữa Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao với nông dân trồng cây chanh dây, chuối tiêu và dứa. Ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Pưh: “Nhìn chung, các loại cây ăn trái phát triển phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương, sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất ổn định, chống chịu sâu bệnh tốt và phù hợp với trình độ canh tác của người dân. Chúng tôi khuyến khích trồng xen canh để đảm bảo diện tích cây trồng chính như hồ tiêu, cà phê, cao su, giúp đa dạng hóa cây trồng. Thời gian đến, huyện tiếp tục định hướng nông dân sản xuất theo thị trường tiêu thụ, liên kết sản xuất các sản phẩm an toàn để cây ăn quả xen canh thực sự đem lại hiệu quả, đưa ra chỉ dẫn địa lý nơi sản xuất sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, góp phần xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa cho mặt hàng này trên địa bàn huyện”.
          Trước tình hình tiêu chết hàng loạt vì dịch bệnh và giá tiêu xuống thấp kỷ lục như hiện nay, việc chuyển đổi sang phát triển cây ăn trái của nông dân Chư Pưh được xem là hướng đi phù hợp. Tuy nhiên, địa phương cũng cần có những định hướng cụ thể  tránh tình trạng mở rộng diện tích ồ ạt, cung vượt cầu, gây thua lỗ cho nông dân./.
                                                                              Lê Trang

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 13
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png