Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Trồng chanh tứ quý cho thu nhập cao

Trồng chanh tứ quý cho thu nhập cao

Ngày đăng bài: 09/04/2019
Với diện tích đất 1,3ha, anh Hoàng Văn Anh (Thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) đã trồng 1.300 cây chanh tứ quý. Sau 3 năm trồng và chăm sóc đã cho gia đình anh nguồn thu nhập khá cao và hiệu quả hơn các loại cây trồng khác.

chanh.jpg
Anh Hoàng Văn Anh đứng giữa giới thiệu mô hình trồng chanh tứ quý của gia đình
 
 Năm 2014, khi diện tích hồ tiêu của gia đình bị chết, anh Hoàng Văn Anh đang loay hoay chưa biết chuyển đổi trồng cây gì thì tình cờ anh xem trên ti vi  thấy mô hình trồng chanh giấy không hạt đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Anh đã mua giống chanh giấy không hạt về trồng thử nghiệm 5 sào. Tuy nhiên, mua phải cây giống không đảm bảo nên chanh không phát triển được anh đã phá bỏ và chuyển sang trồng cây đu đủ. Mới đầu trồng, đu đủ phát triển khá tốt, tuy nhiên đến lúc đu đủ ra hoa kết trái lại đúng vào thời kì Tây Nguyên gió lay gốc và rụng quả . Nhiều lần chuyển đổi nhưng không thành công anh Anh vẫn không bỏ cuộc. Năm 2016, có dịp sang Đăk Lăk chơi, anh đã đi thăm quan các mô hình trồng cây ăn trái ở đây, thấy chanh tứ quý phát triển khá tốt ở nhiều loại đất khác nhau lại cho trái quanh năm, anh Anh đã quyết định cải tạo 1,3ha đất trồng 1.300 cây chanh tứ quý. “Vùng đất thôn Hòa Sơn chủ yếu là đất đồi, sỏi trước kia chúng tôi chỉ trồng hồ tiêu. Qua tìm hiểu tôi thấy cây chanh tứ quý phát triển khá tốt ở vùng đất này, thị trường tiêu thụ lại rộng tôi đã quyết định chuyển đổi sang trồng chanh tứ quý. Rút kinh nghiệm, lần này tôi chọn nơi cung cấp giống cây trồng uy tín để mua giống về trồng.”- Anh Hoàng Văn Anh chia sẻ.
Theo anh Anh, trồng chanh tứ quý vốn đầu tư thấp, rủi ro ít hơn trồng tiêu lại dễ chăm sóc. Mới đầu chưa có kinh nghiệm anh đã học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc chanh tứ quý trên mạng, sách báo và thăm quan thực tế tích lũy kinh nghiệm dần dần. Sau một năm trồng và chăm sóc diện tích chanh của gia đình anh đã cho thu bói. Năm đầu tiên thu bói đã được trên 25 tấn với giá bán ở các thời điểm khác nhau anh đã thu về được trên 250 triệu đồng. Chia sẻ kĩ thuật trồng chanh tứ quý anh Anh cho biết: “Cũng giống như các loại cây trồng khác, cây chanh ưa phân chuồng, mùa khô cần tưới thường xuyên để tạo độ ẩm cho đất. Cùng với đó, thường xuyên tỉa cành tạo tán hạn chế cành vượt, loại bỏ những cành già cỗi sâu bệnh, giúp cây thông thoáng, tăng khả năng quang hợp để cây phát triển cân đối, đủ sức mang trái.”
Giống chanh tứ quý cho quả quanh năm, để chanh bán được giá cao anh Anh đã có kĩ thuật trồng và chăm sóc riêng cho chanh ra hoa, đậu trái trái vụ. Bước sang năm thứ 3, vườn chanh của gia đình anh cho năng suất cao hơn. Trung bình mỗi cây đạt 50 kg. Dự tính năm nay anh thu được 50-70 tấn chanh. Với mức giá dao động từ 10 ngàn đồng đến 25 ngàn đồng/kg chanh tươi, đã đem về nguồn thu trên dưới 500 triệu đồng mỗi năm, sau khi đã trừ chi phí. Thị trường tiêu thụ theo anh Anh rất rộng, hiện tại thu hoạch đến đâu các thương lái đến mua hết đến đó.
Không những bán chanh thương phẩm, anh Anh còn học kĩ thuật chiết cành bán giống cho những hộ dân có nhu cầu. Riêng mùa mưa năm ngoái anh bán được khoảng 5.000 cây chanh chiết với giá 20 ngàn đồng/cây, anh đã thu về được gần 100 triệu đồng từ bán cây giống.
Nhiều lần thất bại trong chuyển đổi các loại cây trồng, anh Anh vẫn quyết tâm bám trụ đến cùng với sản xuất nông nghiệp, mạnh dạn đưa giống chanh tứ quý trồng với số lượng lớn trên vùng đất đồi. Sau bao nhiêu năm cần cù chịu khó, ham học hỏi anh Hoàng Văn Anh cũng đã thành công với loại cây trồng này giúp cho vợ chồng anh có nguồn thu nhập khá, cải thiện đời sống.
                                                                                  Lê Trang

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 111
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png