Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Ủy ban nhân dân huyện Chư Pưh chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn huyện

Ủy ban nhân dân huyện Chư Pưh chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn huyện

Ngày đăng bài: 06/07/2020
Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm trùng nguy hiểm do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra, có khả năng lây lan mạnh và nhanh chóng tạo thành dịch. Đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bạch hầu thanh quản là thể bệnh nặng ở trẻ em. Biểu hiện lâm sàng bị nhiễm ngoại độc tố bạch hầu tại chỗ là giả mạc và biểu hiện toàn thân là nhiễm độc thần kinh, làm tê liệt thần kinh sọ não, thần kinh vận động ngoại biên và thần kinh cảm giác hoặc viêm cơ tim, tỷ lệ tử vong khoảng 5%-10%.
Theo thông báo của Bộ Y tế, từ đầu tháng 6 năm 2020 đến nay, khu vực Tây Nguyên đã ghi nhận 26 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu tại Đăk Nông, Kon Tum và Gia Lai, có 03 trường hợp tử vong (tại Đăk Nông 02, tại Gia Lai 01).
Tại Gia Lai, trong những năm qua, chính quyền, ngành y tế, các ngành liên quan và các địa phương đã tích cực triển khai công tác phòng, chống bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, ngày 03/7/2020, Bệnh viện Nhi tinh Gia Lai tiếp nhận 01 bệnh nhân 04 tuổi tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa nhập viện điều trị, được chẩn đoán dương tính (+) với bệnh bạch hầu và đã tử vong lúc 02 giờ 30 phút ngày 05/7/2020. Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, ngày 04/7/2020, UBND tỉnh, Sở Y tế, UBND huyện Đăk Đoa đã chỉ đạo lực lượng chức năng kịp thời tổ chức khoanh vùng, tiêu độc, khử trùng, cách ly, lấy 24 mẫu của những người tiếp xúc gần bệnh nhân để gửi xét nghiệm. Đến 15 giờ 00 ngày 05/7/2020, theo thông báo nhanh của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, kết quả xét nghiệm có 09/24 mẫu lấy tại tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang, dương tính với bạch hầu, ngành y tế đã tiến hành cho nhập viện, điều trị theo quy định.

5.jpg
Khuyến cáo phòng bệnh bạch hầu của Bộ Y tế.

 
Trước tình hình trên, để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh bạch hầu, không để dịch lây lan, hạn chế tới mức thấp nhất trường hợp tử vong; Thực hiện Công văn số 1388/UBND-KGVX ngày 06/7/2020 của UBND tỉnh về việc chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch bệnh bạch hầu, UBND huyện yêu cầu các Phòng ban, đơn vị thuộc huyện; UBND các xã, thị trấn khẩn trương triển khai thực hiện một số công tác sau:
  1. Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các đơn vị liên quan, các xã, thị trấn
  - Khẩn trương tham mưu UBND huyện củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện và xây dựng Kế hoạch phòng, chống bệnh bạch hầu và các dịch bệnh khác trong tiêm chủng mở rộng trên địa bàn huyện; chủ động chuẩn bị và đáp ứng được công tác giám sát, phát hiện, thu dung điều trị trong mọi tình huống của dịch bệnh.
  • Tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh và người lành mang trùng; nêu nghi ngờ có dịch xảy ra, tiến hành khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch không để dịch bệnh lan rộng, kéo dài; triển khai tốt công tác vệ sinh môi trường tại các địa phương có ca bệnh theo quy định và các khuyến cáo của Bộ Y tế.
  - Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường khám, phát hiện sớm các trường hợp bệnh bạch hầu, cách ly kịp thời các trường hợp mắc; chuẩn bị sẵn các khu cách ly, buồng cách ly, nhân lực, phương tiện, vật tư, thuốc, điều trị bệnh bạch hầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu; tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu để chủ động tiếp nhận điều trị các ca bệnh nặng.
  - Triển khai tốt công tác tiêm chủng thường xuyên cho trẻ đạt tỷ lệ trên 95% theo quy mô cấp xã; đồng thời triển khai tổ chức tiêm vét, tiêm bổ sung vắc xin 5 trong 1 hoặc vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT) cho trẻ em dưới 48 tháng tuổi trên địa bàn toàn huyện; khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng uốn ván - bạch hầu (Td) cho cộng đồng theo các chỉ điểm dịch tễ phù hợp.
  - Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện.
  2. Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục; chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh, phụ huynh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu; phối hợp quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để dược khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.
  3. Phòng Văn hóa-Thông tin, Trung tâm Văn hóa, TT&TT huyện tăng cường các hoạt động truyền thông về bệnh bạch hầu nhằmm giúp cho người dân nhận thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh, tự giác, chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa; khuyến khích người dân chủ động tiêm vắc xin Td để phòng tránh bệnh; đồng thời tuyên truyền người dân hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh, khi có triệu chứng như sốt, đau họng đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn điều trị; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe.
  4. Phòng Tài chính-KH chủ trì, phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện xem xét, đề xuất UBND huyện bổ sung kinh phí để mua thuốc, hóa chất, vật tư, trang bị phòng hộ.. .đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu khi dịch diễn biến phức tạp trong cộng đồng.
5. UBND các xã, thị trấn
  • Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã; Chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, khám và phát hiện sớm các trường hợp bệnh bạch hầu, tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp mắc, khoanh vùng xử lý triệt để ổ dịch theo quy định của ngành y tế.
  • Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu. Bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh của địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.
6. Đề nghị Ban Thường trực UBMT Tổ quốc Việt Nam huyện, các hội, đoàn thể của huyện phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và toàn dân hưởng ứng công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện; phát động nhân dân thực hiện tốt phong trào “Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân”.
ĐVH

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 5
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png