Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Đại thụ làng Ia Toong

Đại thụ làng Ia Toong

Ngày đăng bài: 02/07/2018
Già làng Rmah Beo (66 tuổi, làng Ia Toong, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, Gia Lai) luôn được dân làng tin yêu bởi ông không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi mà còn có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xóa đói giảm nghèo, xây dựng thôn làng ngày một phát triển.
Chúng tôi đến thăm gia đình già làng Rmah Beo vào một buổi chiều đầu tháng 6. Tiếp chúng tôi trong căn nhà rộng rãi, trên tường treo rất nhiều bằng khen, giấy khen, ông Beo cho biết: “Cha mẹ tôi trước đây khó khăn lắm, ăn không đủ no. Khi lập gia đình, vợ chồng tôi cũng chịu khó bươn chải, tuy nhiên ngày ấy chưa nắm được kỹ thuật trồng trọt nên năng suất các loại cây trồng không cao. Thêm vào đó, vợ chồng tôi lại sinh nhiều con nên kinh tế càng khó khăn hơn”


iat.jpg
             Già Beo (bên trái) giới thiệu vườn dứa của gia đình
 
Không cam chịu đói nghèo, vợ chồng ông vừa làm thuê vừa học hỏi kinh nghiệm sản xuất của các hộ dân khác rồi áp dụng vào thực tế của gia đình. Cùng với 3 sào đất bố mẹ cho khi ra ở riêng, vợ chồng ông đã khai hoang thêm đất rẫy để trồng bắp, đậu. Sau khi để dành được chút tiền, ông mạnh dạn vay thêm vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đầu tư trồng hồ tiêu, nuôi bò để tăng thu nhập. Nhờ cần cù lao động, tích cực tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt và chăn nuôi do huyện và xã tổ chức, vợ chồng ông giờ đã gây dựng được một cơ ngơi đáng nể với 1.000 trụ hồ tiêu, 2 ha cao su, 1 ha lúa nước 2 vụ, 1 ha mì, 20 con bò và 1 ha trồng cây ăn quả. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình ông thu trên 300 triệu đồng. Từ nguồn thu đó, ông đã xây được ngôi nhà khang trang trị giá trên 700 triệu đồng và mua sắm nhiều vật dụng phục vụ sản xuất, sinh hoạt.
Không chỉ là người đi đầu trong phát triển kinh tế, già làng Rmah Beo còn dành nhiều thời gian tham gia công tác xã hội. Ông cho biết: “Hơn 20 năm làm công tác xã hội, tôi từng đảm đương nhiều vị trí như: Trưởng thôn, đại biểu HĐND xã và Trưởng ban hòa giải thôn... Vì vậy, tôi càng phải gương mẫu hơn nữa để không phụ lòng tín nhiệm của dân làng”.
Những năm gần đây, già làng Rmah Beo đã tham gia giải quyết nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân; giúp đỡ, cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỡ và tích cực tuyên truyền để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không bị mắc mưu kẻ xấu, không vi phạm pháp luật. Đến nay, tình trạng người dân trong làng vượt biên đã giảm rất nhiều. Dân làng cũng đã có nhiều đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới như hiến gần 150 m2 đất vườn, tham gia 170 ngày công làm đường giao thông. Người dân làng Ia Toong cũng mở rộng diện tích sản xuất lên 150 ha, chủ yếu trồng các loại cây như: hồ tiêu, cà phê, lúa, mì, cây ăn quả và chăn nuôi. Nhờ đó, đời sống của người dân trong làng ngày một nâng cao, số hộ nghèo chỉ còn 11/147 hộ.
Ông Lê Văn Sinh-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Le, nhận xét: “Ông Rmah Beo là già làng tiêu biểu của xã. Ông là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và là người có công vận động bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại thu nhập cao. Nhờ có ông mà chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được truyền đạt đến người dân kịp thời, hiệu quả, giúp người dân không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, tích cực phát triển kinh tế gia đình. Với những việc đã làm được, nhiều năm ông được các cấp tặng giấy khen”.
                                                                           Lê Trang-Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 12
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png