Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Đỗ Văn Quyết nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Đỗ Văn Quyết nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Ngày đăng bài: 24/10/2018
Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, kết hợp trồng trọt với chăn nuôi, gia đình ông Đỗ Văn Quyết (thôn Teng Nong, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, Gia Lai) thu về trên 300 triệu đồng mỗi năm.
          Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây, ông Quyết cho biết, ông sinh ra và lớn lên ở tỉnh Thái Nguyên. Ở quê, đất sản xuất ít, cuộc sống khó khăn nên năm 1991, ông đưa vợ con vào Đak Lak lập nghiệp. Đến năm 2000, sau chuyến thăm đồng hương tại huyện Chư Pưh, thấy ở đây đất còn nhiều, ông quyết định đưa gia đình sang thôn Teng Nong, xã Ia Rong sinh sống.
 
 
cam.jpg
Ông Quyết giới thiệu mô hình cam của gia đình
 
 
“Ngày mới đến xã Ia Rong, vợ chồng tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Song được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các anh em cùng quê vào đây lập nghiệp, gia đình tôi dần ổn định cuộc sống và mua được 7 sào đất trồng cà phê. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn cà phê của gia đình phát triển rất tốt, cho năng suất cao. Giá cà phê thời kỳ đó cũng cao nên gia đình tôi có một khoản thu tương đối khá”-ông Quyết chia sẻ.
          Khi đã có nguồn thu ổn định, vợ chồng ông Quyết mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Đặc biệt, năm 2006, từ tiền bán cà phê, ông đã mua được 3 ha đất rồi trồng 3.000 trụ hồ tiêu. Thời điểm giá cà phê và hồ tiêu ở mức cao, mỗi năm, gia đình ông thu được 400-500 triệu đồng. Tuy nhiên, năm 2014, hơn 2.000 trụ hồ tiêu của gia đình ông bị bệnh rồi chết. Sau nhiều đêm trăn trở, thay vì trồng lại hồ tiêu, ông quyết định cải tạo đất trồng 2 ha cây ăn quả. “Sau khi tìm hiểu kỹ và tham quan một số vườn cây ăn quả ở tỉnh Tiền Giang, tôi đã đầu tư trồng 1.200 cây cam sành xen với 500 cây bưởi da xanh. Năm nay, tôi trồng thêm 800 cây cam sành và 200 cây mít Thái”-ông Quyết cho biết.
          Không chỉ chú trọng phát triển các loại cây trồng, ông Quyết còn đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi 7 con bò lai. Để đỡ công chăn thả, ông trồng 4 sào cỏ và tự mày mò chế tạo ra chiếc máy xay cỏ cho bò ăn. Theo ông Quyết, xay cỏ cho bò ăn tại chuồng có nhiều cái lợi, vừa tiết kiệm được công lao động, bò lại no lâu và cho nhiều phân. Phân bò ủ hoai mục đem bón cho cây trồng rất tốt.

bo.jpg
Ông Quyết chăm sóc đàn bò của gia đình

 
 Hiện tại, ngoài nguồn thu từ 400 cây cà phê, 1.000 trụ hồ tiêu, gia đình ông Quyết có 1.200 cây cam sành và 300 cây bưởi da xanh đang cho thu bói. Tổng thu nhập từ trồng trọt và chăn nuôi của gia đình ông đạt trên 300 triệu đồng/năm. Ông Quyết chia sẻ: “Hiện nay, giá các mặt hàng nông sản luôn biến động. Chính vì vậy, tôi đã đa dạng hóa các loại cây trồng để tránh rủi ro. Bên cạnh đó, các loại cây trồng của gia đình tôi chủ yếu sử dụng phân bón hữu cơ để đảm bảo an toàn, bền vững”.
          Theo ông Vũ Văn Hảo-Chủ tịch Hội nông dân xã Ia Rong: “Ông Đỗ Văn Quyết là một trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã. Ông đã nắm bắt được nhu cầu thị trường để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình”.
                                                                                         Lê Trang

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 8
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png