Trang chủ > Tin tức > Hoạt động huyện > Trồng bơ Booth-Hướng đi mới của người dân xã Ia Dreng

Trồng bơ Booth-Hướng đi mới của người dân xã Ia Dreng

Ngày đăng bài: 24/09/2017
Những năm gần đây, thực hiện công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhiều hộ nông dân trên địa xã Ia Dreng đã mạnh dạn  đưa giống bơ Booth trái vụ trồng trên diện tích đất cà phê hồ tiêu đã bị chết và trồng xen canh với cây cà phê, hồ tiêu, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, nhiều hộ nông dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng trên năm nhờ giống cây này.
Gia đình chị Vũ Thị Thúy (Thôn Tung Blai, xã Ia Dreng) là một trong những hộ đầu tiên tại địa phương đưa giống bơ này về trồng tại rẫy cà phê của gia đình. Hiện tại, vườn bơ của chị  chuẩn bị cho thu hoạch. Dẫn chúng tôi đi thăm quan vườn bơ Booth sai trĩu quả chị Thúy phấn khởi cho biết: Năm 2012, vợ chồng chị xem trên ti vi và sách báo thấy cây bơ Booth dễ trồng, lại mang lại hiệu quả kinh tế cao, vợ chồng chị đã quyết định phá bỏ 2 sào cà phê già cỗi để trồng trồng 150 cây bơ booth.
booth-(1).jpg

Vườn bơ của gia đình chị Vũ Thị Thúy thu nhập trên 200 triệu/năm 
“Trồng bơ booth trái vụ cho hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần so với bơ chính vụ mà lại tốn ít chi phí. Với 150 cây bơ Booth giống gia đình  tôi chỉ chi phí 8 triệu đồng. Giống bơ này ra hoa vào tháng 1 đến tháng 3 hằng năm và cho thu hoạch vào tháng 10 đến tháng 12. Mặc dù cho thu hoạch trái vụ nhưng năng suất của bơ Booth không thua kém bơ chính vụ. Đặc biệt, ưu điểm của loại bơ này là quả to và đều, trung bình khoảng 3-5 quả/kg, ruột vàng, giá trị dinh dưỡng cao. Năm ngoái thu bói, gia đình tối đã thu về gần 200 triệu đồng, con năm nay, gia đình tôi có 40 cây bơ  Booth được thương lai mua ngay tại vườn với giá 240 triệu” – chị Thúy chia sẻ.
Thấy mô hình trồng bơ booth của gia đình chị Thúy không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn dễ trồng, tiết kiệm công chăm sóc, năm 2014, ông Đỗ Xuân Diệu cùng thôn đã trồng xen canh 100 cây bơ  booth  với 1ha cà phê, năm nay gia đình ông băt đầu thu bói. Ông diệu cho biết: “Tôi thấy trồng bơ Booth xen canh không những mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà  còn điều hòa khí hậu vườn cây, tăng độ ẩm, giảm nhiệt độ cần thiết góp phần giữ gìn cân bằng môi trường sinh thái, giúp vườn cà phê sinh trưởng, phát triển bền vững. Giá bơ Boot được thương lái mua tại vườn là 40.000-50.000/kg cao gấp nhiều lần so với trồng bơ sáp chính vụ. Năm nay, gia đình tôi có 6 cây bơ Booth thu bói, không phải mang đi bán, thương lái mua ngay tại vườn với giá 42 triệu.”
Ông Trần Ích Cánh- Chi Hội trưởng Hội nông dân (thôn Tung Blai, xã Ia Dreng) huyện Chư Pưh cho biết: “Những năm qua, nhân dân  Thôn Tung Blai tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng và đã mang lại hiệu quả kinh tế nhất là cây bơ booth. Hiện nay, toàn thôn nông dân trồng 1.400-1.500 cây bơ Booth, sau 3 năm trồng và chăm sóc có hộ đã thu 200 đến 300 triệu từ trồng bơ Booth” .

booth2.jpg

Vườn bơ của gia đình ông Diệu
Trao đổi với phóng viên Bà Nguyễn Thị Vân – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết:“Ia Dreng có diện tích  bơ Booth nhiều nhất trên địa bàn huyện, với diện tích 10ha, giá bơ Booth hiện nay giao động từ 40.000-50.000/kg nên đang được bà con nhân dân trên địa bàn xã nhân rộng. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật phòng, trừ sâu bệnh và giúp người dân tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch. Bên cạnh đó, cũng khuyến cáo người dân không nên trồng bơ Booth một cách ồ ạt mà trồng xen canh với tiêu cà phê giúp cho các nông hộ tránh được nguy cơ thua lỗ trong trường hợp độc canh một loại cây trồng. Đặc biệt, trồng xen các loại cây ăn trái trong vườn cà phê còn có tác dụng tốt đến việc điều hòa khí hậu vườn cây, tăng độ ẩm, giảm nhiệt độ cần thiết góp phần giữ gìn cân bằng môi trường sinh thái, giúp vườn cà phê sinh trưởng, phát triển bền vững, tăng thu nhập cho bà con nông dân trên 1 đơn vị diện tích canh tác.”
                                                                                 Lê Trang

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 1
Năm hiện tại: 1
Tổng số lượt truy cập: 30
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png