Trang chủ > Tin tức > Hoạt động huyện > Đồng chí Bí thư Huyện ủy thăm vườn chanh tứ quý ở xã Ia Phang

Đồng chí Bí thư Huyện ủy thăm vườn chanh tứ quý ở xã Ia Phang

Ngày đăng bài: 05/08/2019
Nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi của bà con nhân dân trên địa bàn huyện, đồng chí Huỳnh Minh Thuận, Tỉnh ủy viên – Bí thư Huyện ủy đã đến thăm vườn chanh tứ quý của anh Hoàng Văn Anh, thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang.

1.jpg
Vườn chanh trĩu quả trên nền đất sỏi đá của gia đình anh Anh
 
Đồng chí Bí thư Huyện ủy đến vườn chanh cũng đã chiều muộn, chủ vườn chanh, anh Anh vẫn đang bận rộn với công việc ngoài vườn chanh. Khi được đồng chí Bí thư Huyện ủy hỏi thăm, anh Anh hồ hỡi cho biết: Nhìn vườn chanh  tốt vậy nhưng thực ra mới chỉ trồng có 3 năm. Vào năm 2016, qua nghiên cứu, tìm hiểu thực tế anh nhận thấy chanh tứ quý phát triển khá tốt ở nhiều loại đất khác nhau lại cho trái quanh năm, anh đã quyết định cải tạo 1,3 ha đất trồng 1.300 cây chanh tứ quý tại vùng đất đồi nhiều sỏi đá này. Theo anh Anh thì cây chanh khá dễ trồng, tuy nhiên phải đảm bảo quy trình chăm sóc, theo dõi thường xuyên. Đặc biệt là khi chanh mới trồng và bắt đầu cho lá non, đây là lúc thích hợp cho sâu cuốn lá và các loại sâu khác phát triển rất mạnh, nếu không theo dõi sát và phun thuốc kịp thời thì cây chanh không thể phát triển được. Cây chanh ưa phân chuồng, mùa khô cần tưới thường xuyên để tạo độ ẩm cho đất.

2.jpg
Vườn chanh mới 10 tháng, đang làm bông để cho trái
 
Anh Anh cũng cho biết: nếu trồng và chăm sóc tốt thì chỉ sau một năm là cây chanh đã cho thu bói. Đối với vườn chanh của anh thì sau 1 năm trồng đã cho thu bói trên 25 tấn với số tiền thu về trên 250 triệu đồng. Giống chanh tứ quý cho quả quanh năm, để chanh bán được giá cao anh Anh đã có kĩ thuật trồng và chăm sóc riêng cho chanh ra hoa, đậu trái trái vụ. Trong năm 2018, trung bình mỗi cây anh thu được 50 kg, với tổng sản lượng gần 70 tấn chanh, với giá bán dao động từ 10 ngàn đồng đến 25 ngàn đồng/kg, anh đã thu về trên 500 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí. Trong năm 2019 này, giá cả vấn rất ổn định, hiện tại anh đang cho chanh ra hoa để cho thu hoạch vào vụ trước tết. Thị trường tiêu thụ theo anh Anh rất rộng, thu hoạch đến đâu các thương lái thu mua hết đến đó. Bước vào năm thứ hai, khi cây chanh đã phát triển tốt đồng thời cũng cần phải làm cành, anh Anh đã nghiên cứu kĩ thuật chiết cành bán giống cho những hộ dân có nhu cầu. Mùa mưa năm 2018, anh bán được khoảng 5.000 cây chanh chiết với giá 20 ngàn đồng/cây, anh đã thu về được gần 100 triệu đồng. Năm 2019, anh chiết số lượng gần 7000 cây, hiện tại đã bán được trên 5000 cây cho bà con trong huyện và các vùng lân cận. Với diện tích 1,3ha đất sỏi đá, cùng với sự cần cù chịu khó, ham học hỏi anh Hoàng Văn Anh và gia đình đã có nguồn thu nhập cao từ 1.300 cây chanh tứ quý.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy rất vui mừng trước sự thành công của gia đình anh Anh. Đồng chí mong muốn anh cùng gia đình tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho những hộ dân có nhu cầu trồng cây chanh để cùng phát triển.
                                                                                                Thanh Bình

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 1
Tổng số lượt truy cập: 27
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png