Đánh giá tình hình xây dựng nông thôn mới năm 2017 xã Ia Hrú

Ngày đăng bài: 26/10/2017
Xã Ia Hrú là một xã nằm ở phía Bắc của huyện Chư Pưh với diện tích đất tự nhiên 3.951,31 ha. Toàn xã có 10 thôn làng, trong đó 01 thôn làng người Kinh và 9 thôn làng có người đồng bào DTTS. Tổng dân số toàn xã 1.903 hộ với 9.462 khẩu, trong trong đó tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm 51,9%, Kinh chiếm 48,1%.
Từ điểm xuất phát là một xã có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế, nên việc xây dựng xã nông thôn mới có nhiều thuận lợi như: đất đai màu mỡ thuận lợi để phát triển các loại cây công nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo. Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới của huyện. Từ đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới được triển khai kịp thời từ trong nội bộ Đảng ra đến tận quần chúng nhân dân, tạo ý thức và sự đồng thuận cao trong nhân dân với vai trò là chủ thể cùng với Đảng bộ, chính quyền chung tay xây dựng nông thôn mới.
Song song với những thuận lợi, xã cũng gặp rất nhiều khó khăn như: Hệ thống cơ sở hạ tầng và văn hóa còn thiếu thốn rất nhiều như cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục chưa đáp ứng đời sống của nhân dân. Chưa có sẵn mô hình xã nông thôn mới để xã học tập và làm theo, do đó trong quá trình xây dựng xã phải vừa làm, vừa tự rút kinh nghiệm. Trong hơn 3 năm từ năm 2014 đến tháng 5/2017, xã Ia Hrú là xã vùng 1 nên các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước là rất hạn chế, chủ yếu dựa vào nội lực của nhân dân, trong khi đa số người dân là đồng bào DTTS nên việc đóng góp để xây dựng nông thôn mới rất khó khăn.
Theo kế hoạch thì cuối năm 2017 xã Ia Hrú đăng ký đạt chuẩn Xã nông thôn mới. Ngay từ đầu năm, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM, các tổ chức đoàn thể trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đã xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện các nội dung, mục tiêu đề ra.
Tính đến tháng 11/2017, UBND xã đã nỗ lực thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới và đạt được một số thành tựu nhất định.
Đến nay 100% Đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 70,02% Đường trục thôn, xóm được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 100% Đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa (trong đó tỷ lệ cứng hóa đạt 62%); 70,05%  Đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và dân sinh. Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện, 100% hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn; nhiều thôn, làng có nhà sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn quy định. Không có nhà ở dột nát; Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định 78,8%. Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. 100% trường học các cấp có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia.
Về phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân: từ nhiều nguồn vốn vay, tín dụng ngân hàng khác nhau người dân đã được tiếp cận và đầu tư những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao, phát triển sản xuất theo hướng chuyên canh và trang trại. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2017 là 6,99%; thu nhập bình quân đầu người tăng lên hàng năm, đến cuối năm 2017: là 33,62 triệu đồng/người/năm.
Về văn hóa, xã hội, môi trường: đã đầu tư phát triển giáo dục, y tế, nước sạch và vệ sinh môi trường; cải tạo nhà ở (xóa nhà tạm); xây dựng công trình vệ sinh ở các hộ gia đình, phát triển các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện là 91,95%; qua các năm xã đều được công nhận và thực hiện duy trì phổ cập giáo dục THCS; 80% số thôn, làng được công nhân thôn văn hóa; 95,5% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.
Về xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh: Công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển và điều động cán bộ, hệ thống cán bộ xã có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực ngày càng được nâng lên, chuẩn hóa, hiện nay đội ngũ cán bộ xã cơ bản đã đạt chuẩn theo tiêu chí. Xã có đủ tổ chức hệ thống chính trị cơ sở theo quy định. Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh”, đạt chỉ tiêu xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh của xã nông thôn mới; giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Những tồn tại và hạn chế Là xã xuất phát xây dựng nông thôn mới từ điểm thấp, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tình trạng sản xuất tự phát còn khá phổ biến nên chất lượng, hiệu quả sản xuất còn hạn chế, đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn, trình độ dân trí có nâng lên nhưng chưa đồng đều; việc huy động nguồn vốn từ các doanh nghiệp trên địa bàn và đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới còn hạn chế.

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: UBND xã Ia Hru- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Xã Ia  Hru- Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông Huỳnh Thái Nghiêm- CT UBND xã

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn

 

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 28
Số người on-line: 1
Copyright © 2017
icontop.png