Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Chư Don

Ngày đăng bài: 07/08/2020

Chiều 4/8, tại Nhà văn hóa xã Chư Don tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Huỳnh Minh Thuận, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Siu H’Phiết, Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận huyện ủy; đồng chí Lê Anh Tuân, Tổng Thư ký Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Gia Lai, đã tiếp xúc với cử tri xã Chư Don trước và sau kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh; Kỳ họp thứ 10, HĐND huyện (Nhiệm kỳ 2016-2020).

Tại buổi tiếp xúc, đại diện tổ đại biểu HĐND tỉnh đồng chí Lê Anh Tuân đã thông báo kết quả Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Minh Hà – Chủ tịch UBND xã, Đại biểu HĐND huyện đã thông báo kết quả Kỳ họp thứ 10, HĐND huyện. Tổ đại biểu cũng báo cáo kết quả giải quyết một số kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 10 HĐND huyện đến cử tri.
 
toan-canh-tiep-xuc-cua-tri.jpg
Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Kim Tài

 
Trong không khí thẳng thắn, cởi mở, các cử tri xã Chư Don đã kiến nghị các ý kiến đến các đại biểu HĐND tỉnh; trong đó, tập trung vào các nội dung, như:
Theo Nghị quyết 100 của HĐND tỉnh diện tích đất sản xuất của Nhân dân làng Plei HLôp đã được đưa ra khỏi đất rừng, tuy nhiên đến hiện nay người dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gây khó khăn cho việc vay vốn để đầu tư sản xuất phát triển kinh tế các cấp quan tâm tổ chức đo đạc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân làng Plei HLốp.
Thôn Ia Ngăng thuộc quyền quản lý của xã Chư Don nhưng đất lại thuộc địa giới hành chính của xã Ia Blứ quản lý nên việc thực hiện và xử lý các vụ việc vi phạm diễn ra tại khu vực này gây khó khăn cho chính quyền địa phương cần xem xét điều chỉnh địa giới hành chính để giúp cho địa phương làm tốt hơn trong công tác quản lý nhà nước.
Công tác trồng rừng là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, các ngành của huyện và xã đã có sự vào cuộc quyết liệt nhưng hiệu quả của công tác trồng rừng chưa cao bởi một số nguyên nhân: lựa chọn cây giống không phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, đất đai của địa phương để trồng; diện tích đất trong quy hoạch trồng rừng manh mún, không tập trung; nhiều diện tích người dân đã trồng các cây công nghiệp dài ngày nên không thể vận động người dân chặt bỏ để trồng rừng; kiến nghị với UBND tỉnh cho phép các địa phương chủ động nguồn giống cây rừng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, đất đai của địa phương để trồng nhằm phát huy hiệu quả.
Xã Chư Don được chia tách từ thị trấn Nhơn Hòa đến nay đã gần 15 năm, mặc dù đã có quy hoạch khu dân cư xung quanh UBND xã, người dân vẫn có nguyện vọng vào ở nhưng khó khăn lớn nhất là không có nguồn nước sinh hoạt nên vẫn không có hộ dân nào vào sinh sống, trong khi đó tại các làng Thơh Ga A, Thơh Ga B diện tích đất ở ngày càng khó khăn trong thời gian đến sau khi hồ thủy lợi Thơh Ga chặn dòng và đưa vào sử dụng, đề nghị cấp trên quan tâm đầu tư trạm cấp nước cho khu vực UBND xã để thu hút người dân vào sinh sống tạo động lực để hình thành khu dân cư và phát triển kinh tế của địa phương.
Xã Chư Don là xã đặc biệt khó khăn của huyện với tỉ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 86%, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Với đặc thù địa phương có nhiều đồi núi, được thiên nhiên ưu đãi có nhiều cảnh quan có tiềm năng để phát triển du lịch. Hiện nay, UBND huyện đã có kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn rất mong được các cấp, các ngành quan tâm bố trí kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư để hình thành các khu du lịch để thu hút khách du lịch tạo điều kiện cho địa phương phát triển ngành kinh tế không khói trên địa bàn.
Theo quy định tại Quyết định 183/QĐ-UBND ngày 17/4/2019 của UBND tỉnh Gia Lai về việc ban hành Bộ tiêu chí thôn, làng đạt chuẩn Nông thôn mới. Quy trình xét công nhận, công bố thôn, làng đạt chuẩn Nông thôn mới thực hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2019-2020 thì tiêu chí 10 về thu nhập bình quân đầu người của làng đặc biệt khó khăn, làng đồng bào DTTS 38 triệu đồng/năm và các làng còn lại là 40 triệu đồng/năm khoảng cách không chênh nhau nhiều. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh cần xem xét lại để giảm mức thu nhập bình quân đầu người của làng nông thôn mới của làng đặc biệt khó khăn, làng đồng bào DTTS cho phù hợp với tình thình thực tiễn của các địa phương.
Trường Tiểu học và THCS Kpă Klơng đứng chân trên địa bàn xã với 100% học sinh là người dân tộc thiểu số của 5 thôn, làng trong đó có con em của 02 làng Plei Ngăng và Plei Hlôp tham gia học tập, điều kiện đi lại xa, gây khó khăn  cho gia đình trong việc đưa đón của phụ huynh; việc huy động trẻ em đến trường và duy trì sĩ số học sinh khó khăn ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học; các cấp quan tâm sớm đầu tư xây dựng trường bán trú Tiểu học và THCS Kpă Klơng để tạo điều kiện cho người dân và địa phương nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Bên cạnh đó, Một số cử tri cũng kiến nghị về tăng cường công tác tuần tra giám sát của lực lượng công an xã đảm bảo an ninh trật tự trong thôn; Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kéo đường điện cho các hộ ở cách xa khu dân cư.... Các ý kiến trên đã được trả lời tại kỳ họp thứ 12, HĐND xã, nhiệm kỳ 2016 – 2021.
 
ong-Tuan.jpg
Đồng chí Lê Anh Tuân, Tổng Thư ký Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Gia Lai,
Đại biểu HĐND tỉnh

 
Thay mặt tổ đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Huỳnh Minh Thuận, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Đại biểu HĐND tỉnh đã giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền. Các ý kiến vượt thẩm quyền, Tổ đại biểu HĐND tỉnh sẽ tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới.
                                                                                                                        Nguyễn Của

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Xã Chư Don - Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Xã Chư Don - huyện Chư Pưh
- Điện thoai: 090533381 - Email: chudon.chupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Bà Nay H' Điệp, PCT UBND xã
- Giấy phép: 09/GP-TTĐT ngày 11/11/2020  của Sở Thông tin và Truyền thông.

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn

 

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 86
Số người on-line: 1
Copyright © 2017
icontop.png