UBND xã Ia Phang Tổng kết công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023

Ngày đăng bài: 29/11/2022
 UBND Xã Ia Phang Tổng kết công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2022
 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023,  UBND xã Ia Phang Tổng kết công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 về dự có đồng chí Dương Đình Cường phó bí thư Đảng bộ xã, đồng chí Trần Hoàng chủ tịch UBND xã về dự hội nghị có các đồng chí trưởng phó các ban ngành đoàn thể , công công chức, 9 thôn trưởng các thôn làng về dự đông đủ.
 
IMG20221128082845.jpgIMG20221128082142.jpg      Sau khi đã tổ chức quán triệt các văn bản của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và cấp trên về công tác GDQP&AN, nhận thức của cán bộ được nâng lên, thể hiện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh ở cơ sở, có sự quan tâm hơn về công tác củng cố hệ thống chính trị, xây dựng lực lượng Dân quân, lực lượng Dự bị động viên, Công an, tiềm lực quốc phòng, an ninh ngày càng được củng cố; xác định rõ công tác GDQP&AN là trách nhiệm của cấp ủy, Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến các thôn, làng nhận thức rõ về nghĩa vụ, trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân.
          UBND xã đã ban hành quyết định kiện toàn Hội đồng GDQP&AN xã; quán triệt quy chế hoạt động của Hội đồng, phân công nhiệm vụ và phụ trách địa bàn cho các thành viên Hội đồng; Xây dựng kế hoạch công tác GDQP&AN năm; họp Hội đồng theo quy chế đã đề ra thường xuyên cũng như đột xuất khi có nhiệm vụ.
         Hội đồng GDQP&AN xã được kiện toàn theo đúng quy định của Luật GDQP&AN và các hướng dẫn của cơ quan cấp trên đủ về số lượng, cơ cấu đúng thành phần, hoạt động đúng theo quy chế đề ra; phát huy tốt vai trò trách nhiệm của các thành viên Hội đồng trong công tác tham mưu, tư vấn giúp cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác GDQP&AN.
Trong năm, theo định kỳ 6 tháng, 1 năm Hội đồng GDQP&AN xã đều tổ chức các phiên họp thường kỳ để triển khai nhiệm vụ, sơ kết, tổng kết, đánh giá nhận xét kết quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ GDQP&AN.
Năm 2022 đã triển khai họp hội đồng triển khai nhiệm vụ và phân công thành viên đôn đốc các đối tượng tham gia bồi dưỡng kiến thức QP&AN, công tác tuyên truyền đến thôn, làng.
     Hội đồng GDQP&AN xã thường xuyên rà soát, nắm chắc số l­ượng cán bộ thuộc các đối t­ượng 3, 4 đã tham gia và chư­a tham gia bồi d­ưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh để tham m­ưu cho Đảng uỷ, UBND xã phân công cán bộ tham gia các lớp bồi d­ưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh do tỉnh, huyện tổ chức.
Trong năm 2022, cử 02 đồng chí đối tượng 3 tham gia bồi dưỡng kiến thức QP&AN tại tỉnh, 04 đồng chí đối tượng 4 tham gia bồi dưỡng kiến thức QP&AN theo kế hoạch của huyện.
Đến nay tổng số đối tượng 3: 08 đồng chí, đã bồi dưỡng 07 đồng chí; 01 đồng chí chưa bồi dưỡng, tổng số đối tượng 4: 115 đ/c, đã bồi dưỡng 115; chức sắc, chức việc: 07 vị, đã bồi dưỡng 01 vị.
Hội đồng GDQP&AN xã thường xuyên rà soát, nắm chắc số l­ượng cán bộ thuộc các đối t­ượng 3, 4 đã tham gia và chư­a tham gia bồi d­ưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh để cử tham gia các lớp bồi d­ưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh do tỉnh và huyện tổ chức.
         Công tác GDQP&AN toàn dân là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cấp uỷ Đảng, Chính quyền và của cả hệ thống chính trị. Do đó Hội đồng GDQP&AN xã đã biết kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền với giáo dục, nâng cao nhận thức cho toàn dân về nhiệm vụ GDQP&AN, ý thức trách nhiệm của công dân về nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, bằng các hình thức tuyên truyền lồng ghép ở các buổi họp thôn, làng, các buổi tuyên truyền pháp luật, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng chống người ĐBDTTS vượt biên.
Tham mưu cho Thường trực Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể kết hợp chặt chẽ công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho toàn dân về nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh, ý thức trách nhiệm của công dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong các hoạt động của mình; tuyên truyền miệng, phát tờ rơi; tuyên truyền trên loa phát thanh của xã. Cán bộ văn hóa Thông tin xã tổ chức tuyên truyền lồng ghép hơn 50mpa nô và 150 m băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền.
Phối hợp chặt chẽ với cán bộ dân vận và các ngành, đoàn thể tổ chức giáo dục pháp luật tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhiệm vụ quốc phòng và an ninh cho các tầng lớp nhân dân nhất là đối tượng thanh niên cụ thể là: tổ chức tuyên truyền được 07 buổi với 1.100 lượt người tham dự về các lĩnh vực: Luật Đất đai, Hiến pháp, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Luật GDQP&AN, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật giao thông đường bộ.... Cấp phát tờ gấp pháp luật, sổ tay phổ biến, giáo dục pháp luật, đề cương tuyên truyền Luật Tín ngưỡng tôn giáo, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ ở các làng trọng điểm nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đồng bào các dân tộc, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, giữ vững ổn định chính trị ở các làng đồng bào. Về công tác trồng và bảo vệ rừng: đã tổ chức 04 đợt tuyên truyền tập trung  tại 04 thôn làng trên địa bàn xã Thôn Ia Ke, Chư Pố 2, Ia Briêng và thôn Thơh Nhueng với 298 lượt người tham dự và tổ chức nhiều đợt tuyên truyền vận động trực tiếp tại hiện trường người dân đang canh tác nông nghiệp trên diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp của xã đăng kí tham gia trồng rừng.
Công tác phối hợp hoạt động giữa Hội đồng GDQP&AN xã với cán bộ Tư pháp phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật của xã đã có những chuyển biến tích cực, đã góp phần mở rộng phạm vi, đối t­ượng giáo dục quốc phòng và an ninh một cách toàn diện, thể hiện tính phong phú, đa dạng của công tác tuyên truyền giáo dục về quốc phòng, an ninh cho các đối t­ượng và nhân dân.
         Công an xã đã chủ động, tập trung công tác nắm tình hình, trong năm đã phối hợp với công an huyện, các ngành đoàn thể tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và phòng chống người ĐBDTTS vượt biên trái phép được 03 đợt tại 06 thôn, làng người ĐBDTTS trên địa bàn xã với 600 lượt người tham gia. UBND xã cũng đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của UBND tỉnh, UBND huyện về tăng cường công tác quản lý, giáo dục đối tượng FULRO tại cộng đồng trong tình hình hiện nay. Kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác quản lý, giáo dục đối tượng FULRO tại cộng đồng của xã, phân công cán bộ, đảng viên phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa đối tượng liên quan đến FULRO, “Tin lành Degar” tại cộng đồng. Tham mưu Đảng ủy, UBND xã tiến hành đánh giá, phân loại đối tượng FULRO, “Tin lành Degar” đang quản lý giáo dục tại cộng đồng. Trong năm không để xảy ra tái phục hồi FULRO, TLĐG và tái hoạt động.
 
IMG20221128082144.jpg     Triển khai một số nhiệm vụ chưa kịp thời, công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các ngành, đoàn thể có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, đồng bộ, tính chủ động của một số thành viên trong Hội đồng GDQP&AN xã chưa cao, khâu kiểm tra, đôn đốc còn ít, công tác tham mưu và tổ chức thực hiện của Ban Thường trực của Hội đồng một số nhiệm vụ đạt hiệu quả chưa cao, công tác chỉ đạo, đôn đốc của Hội đồng GDQP&AN xã trong việc tổ chức giáo dục lồng ghép chưa thường xuyên, do đó một bộ phận nhân dân chưa được quán triệt những nội dung về công tác GDQP&AN.
Một bộ phận cán bộ, đảng viên còn xem nhẹ công tác GDQP&AN, đội ngũ tuyên truyền viên GDQP&AN hầu hết là kiêm nhiệm, chưa được bồi dưỡng thường xuyên nên chất lượng tuyên truyền còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 
        Hoạt động của Hội đồng có lúc chưa thường xuyên, việc kiểm tra, chấn chỉnh, hướng dẫn cho các ngành, đoàn thể trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ GDQP&AN chưa chặt chẽ.
Nhận thức trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên về công tác GDQP&AN chưa thật sự đầy đủ. Cán bộ làm công tác GDQP&AN hầu hết là kiêm nhiệm, phải đảm nhiệm nhiều chức năng nhiệm vụ, do đó có chi phối, ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động của công tác GDQP&AN hàng năm.
        Công tác GDQP&AN năm 2022 có những chuyển biến tích cực, Hội đồng GDQP&AN xã được kiện toàn đúng, đủ thành phần quy định. Vai trò tham mưu của cơ quan thường trực Hội đồng được phát huy đúng mức, công tác rà soát số l­ượng cán bộ thuộc các đối t­ượng 3, 4 đã tham gia và chư­a tham gia bồi d­ưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh được thực hiện kịp thời, làm cơ sở tham mưu cho Hội đồng GDQP&AN xã cử các đối tượng chưa được bồi dưỡng tham gia bồi dưỡng kiến thức QP&AN đúng thành phần.
Đánh giá chung: năm 2022 Hội đồng GDQP&AN xã hoàn thành tốt nhiệm vụ.
       Năm 2023, dự báo tình hình an ninh chính trị trên địa bàn vẫn còn nhiều tiềm ẩn, phức tạp. Lợi dụng tình hình trên bọn phản động bên ngoài có thể cấu kết với bọn phản động bên trong thực hiện chiến lựợc “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ, chúng lợi dụng vấn đề chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta nhằm xuyên tạc chống phá cách mạng nước ta với âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí còn thấp sẽ tác động đến nhận thức của một bộ phận cán bộ và nhân dân, tác động đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác GDQP&AN trên địa bàn xã.
Thực hiện kế hoạch công tác của Hội đồng GDQP&AN huyện, Hội đồng GDQP&AN xã triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác GDQP&AN năm 2023 như sau:
       Tiếp tục quán triệt sâu sắc các văn bản của Đảng, Nhà nước, Bộ, Ngành Trung ương liên quan đến công tác GDQP&AN làm cho toàn cán bộ, đảng viên và toàn dân thấy rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng chiến lược của công tác GDQP&AN; qua đó nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, của cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ công tác GDQP&AN.
      Chú trọng kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng GDQP&AN bảo đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, coi trọng các phiên họp Hội đồng, xây dựng kế hoạch làm việc của Hội đồng cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Hội đồng trong công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ GDQP&AN. Đẩy mạnh công tác GDQP&AN toàn dân thông qua các hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, các cuộc hội nghị, nhân các ngày lễ lớn trong năm, các cuộc họp, sinh hoạt tại thôn, làng.
      Tiếp tục tổ chức quán triệt Chỉ thị 12/CT/TW ngày 03/05/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQP&AN trong tình hình mới, Nghị định số 13/2014/NĐ-CP ngày 25/02/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh; Nghị định 139/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 13/2014/NĐ-CP, Thông tư số 24/TT-BQP ngày 15/5/2014 của Bộ trưởng Bộ quốc phòng Thông tư 38/TT-BQP ngày 30/5/2014 của Bộ Quốc phòng; Nghị quyết của cấp trên và các văn bản liên quan đến công tác GDQP&AN cho cán bộ chủ chốt các ngành, đoàn thể của xã.
        Công tác GDQP&AN phải gắn chặt với Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
         Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP&AN đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vũng ổn định ở cơ sở.
      Cơ quan thường trực phối hợp cùng các ngành, đoàn thể và hệ thống chính trị các thôn làng tổ chức rà soát cán bộ thuộc đối tượng 3, 4, chức sắc chức việc, già làng, người có uy tín chưa được bồi dưỡng kiến thức bồi dưỡng tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh theo kế hoạch của Hội đồng GDQP&AN huyện.
        Các đoàn thể cử cán bộ thuộc các đối tượng tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh do huyện tổ chức bảo đảm chỉ tiêu.
       Giải quyết tốt mối quan hệ, GDQP&AN đi đôi với xây dựng hệ thống chính trị thôn, làng vững mạnh toàn diện, gắn với bảo đảm các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, lực lượng Dân quân, lực lượng Dự bị động viên. Công tác giáo dục phải đi đôi với hành động cụ thể, lồng ghép vào chương trình thi đua; gắn các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chương trình phát triển kinh tế, xã hội với giáo dục QP&AN.
       Công tác GDQP&AN toàn dân là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cấp uỷ Đảng, Chính quyền và của cả hệ thống chính trị. Do đó các ngành, đoàn thể cần kết hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho toàn dân về nhiệm vụ kiến thức QP&AN, ý thức trách nhiệm của công dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
       Cơ quan thường trực làm tốt công tác lưu trữ văn bản chỉ đạo, lãnh đạo, các kế hoạch của Hội đồng đã ban hành. Thành viên Hội đồng GDQP&AN xã thường xuyên trau dồi kiến thức QP&AN đảm bảo cho công tác tuyên truyền đến toàn dân và phục vụ công tác kiểm tra của HĐ GDQP&AN huyện.
        Làm tốt công tác triển khai nhiệm vụ, tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm công tác GDQP&AN.       Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của các ngành, đoàn thể đối với nhiệm vụ GDQP&AN; làm rõ trách nhiệm của từng ngành, đoàn thể và thành viên Hội đồng đối với công tác GDQP&AN.
 Thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng GDQP&AN xã, nâng cao chất lượng các phiên họp của Hội đồng GDQP&AN. Hội đồng GDQP&AN thực sự là cơ quan tư vấn tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các mặt công tác GDQP&AN; các thành viên Hội đồng cần đề cao trách nhiệm trong phối hợp thực hiện theo nhiệm vụ chức trách được giao.
 Làm tốt công tác rà soát, quản lý đối tượng bồi dưỡng kiến thức QP&AN cấp mình. Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo mở rộng bồi dưỡng kiến thức QP&AN nhất là tầng lớp nhân dân, góp phần tham gia giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
                                          Trần Văn Thanh - Văn Hoá xã hội
 

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Xã Ia Phang, Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Xã Ia Phang - Chư Pưh
- Điện thoai: 0914150562 - Email: iaphang.chupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: ông Trần Hoàng - Chủ tịch UBND xã
- Giấy phép: 09/GP-TTĐT ngày 11/11/2020  của Sở Thông tin và Truyền thông.

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn

 

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 8
Số người on-line: 1
Copyright © 2017
icontop.png