Trang chủ > Chuyên mục > Cải cách hành chính > Phát huy vai trò của bưu điện trong việc xây dựng chính quyền điện tử

Phát huy vai trò của bưu điện trong việc xây dựng chính quyền điện tử

Ngày đăng bài: 20/06/2020
Mạng lưới bưu điện đã thể hiện rõ vai trò cánh tay nối dài của các cơ quan hành chính nhà nước. Mục tiêu xa hơn nữa, bưu điện sẽ là nhân tố tích cực và quan trọng của chính quyền điện tử, chính phủ điện tử.
 
1.jpg
Bưu điện văn hóa xã, nơi tiếp nhận thủ tục hành chính xã Ia Hrú

 Đưa dịch vụ công đến gần với người dân
Minh chứng rõ hơn cho nhận định bưu điện đã thể hiện được vai trò là cánh tay nối dài của các cơ quan hành chính nhà nước, đưa các dịch vụ hành chính công đến gần với người dân hơn, Bà Nguyễn Thị Bình, Giám đốc Bưu điện huyện Chư Pưh cung cấp những số liệu cụ thể tại địa phương này: Số lượng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) phát sinh qua dịch vụ bưu chính công ích tăng dần qua các quý năm 2020: Quý 1 296 hồ sơ, quý 2 có trên 589  hồ sơ. Trong 4 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hướng dẫn người dân tăng cường thực hiện các TTHC công trực tuyến, lượng hồ sơ phát sinh qua bưu điện đã đạt trên 152 hồ sơ.
 
2.jpg
Người dân và doanh nghiệp sẽ trực tiếp gửi hồ sơ và nhận kết quả tại Bưu điện

 
 
Mạng lưới Bưu điện Việt Nam đã tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại kết nối hệ thống công nghệ thông tin với các cơ quan nhà nước để đảm bảo hiệu quả dịch vụ bưu chính – hành chính công
“Khi mới bắt đầu triển khai, cán bộ nhân viên bưu điện chưa có khả năng chuyên sâu về nghiệp vụ nên việc giải đáp thắc mắc, hỗ trợ người dân về các TTHC còn hạn chế. Công tác truyền thông cũng chưa được đẩy mạnh nên việc người dân biết và sử dụng dịch vụ công qua bưu điện chưa nhiều. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác đào tạo cho lực lượng nhân viên bưu điện về kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ người dân tốt hơn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, cố gắng 100% điểm phục vụ của bưu điện đủ điều kiện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC. Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông bao phủ toàn tỉnh để người dân, tổ chức, doanh nghiệp nắm bắt được dịch vụ của bưu điện và tích cực tham gia. Qua đó, bưu điện ngày càng thể hiện rõ nét hơn vai trò là cánh tay nối dài của cơ quan hành chính nhà nước, đưa dịch vụ công đến người dân được tốt nhất”, Giám đốc Nguyễn
Thị Bình thẳng thắn chia sẻ.
Nhân tố tích cực của chính quyền điện tử
Trước khi có Quyết định số 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ, người dân và doanh nghiệp chỉ có 2 lựa chọn khi muốn thực hiện dịch vụ công: Đến trực tiếp trung tâm dịch vụ hành chính công; Thực hiện qua cổng dịch vụ công của quốc gia hoặc của tỉnh.
“Giờ đây, người dân và doanh nghiệp đã có thêm hình thức thứ ba là qua mạng bưu chính công cộng và dịch vụ bưu chính công ích; không phải trực tiếp giao tiếp với cán bộ thực hiện TTHC, qua đó giúp giảm bớt nhũng nhiễu không cần thiết”, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh không giấu vẻ tự hào khi trao đổi với chúng tôi.
“Nắm bắt chủ trương của Chính phủ là ngày càng tăng cường dịch vụ công trực tuyến, Bưu điện Việt Nam đã nghiên cứu, triển khai giải pháp định danh và xác thực điện tử PostID. Mỗi người dân được cấp miễn phí 1 tài khoản để truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia cũng như của các bộ, ngành, địa phương để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Bưu điện Việt Nam cũng đã chủ động phát triển giải pháp hệ sinh thái cho mảng dịch vụ hành chính công, cài app (ứng dụng) cho người dân, tiến tới mỗi người dân cài app này đều có kênh giao tiếp với các cấp chính quyền địa phương, qua đó có thể phản ánh kiến nghị với chính quyền cũng như sử dụng các dịch vụ công trực tuyến”, bà Nguyễn Thị Thanh Vân chia sẻ.
 Hiện nay Bưu điện Trung ương đang trình Chính phủ phê duyệt Đề án “Cung ứng dịch vụ công qua mạng bưu chính công cộng, dịch vụ bưu chính công ích tại địa phương”. Nếu đề án được thông qua, người dân sẽ hết sức thuận lợi khi làm dịch vụ công. Ví dụ, các trung tâm phục vụ hành chính công của các cấp chính quyền địa phương sẽ được đưa về các bưu điện trung tâm tại địa phương. Người dân ra bưu điện hoàn toàn có thể sử dụng các dịch vụ hành chính công vừa liên thông theo ngành dọc và mở rộng liên kết cả theo chiều ngang. Bên cạnh đó, Bưu điện sẽ cung cấp giải pháp chính quyền điện tử cho các địa phương chưa có điều kiện cung ứng.
“Chúng tôi hoàn toàn có thể cung cấp các trang thiết bị, và có đội ngũ nhân viên bưu điện sẵn sàng tham gia tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC ngay tại các trung tâm phục vụ hành chính công. Qua đó giúp giảm biên chế các cấp chính quyền theo đúng Nghị quyết số 18 của Trung ương 6 về chuyển giao một số nhiệm vụ mà các cơ quan nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho các doanh nghiệp. Nếu Bưu điện được tham gia cung cấp giải pháp hành chính công, có thể nói đây là một bước cải tiến còn mạnh hơn nữa so với hiện nay. Sự cải cách hành chính mạnh mẽ chính là một động lực để phát triển kinh tế xã hội”, bà Nguyễn Thị Thanh Vân.
Hiện tại Bưu điện huyện Chư Pưh đang xây dựng trụ sở làm việc, trong thời gian sắp tới sẽ chuyển toàn bộ Bộ phận một cửa huyện và thị trấn Nhơn Hòa, từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử.
 
Ngoc ICT

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 16
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png