Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Nhân rộng thành công giống lúa mới cho năng suất cao

Nhân rộng thành công giống lúa mới cho năng suất cao

Ngày đăng bài: 11/11/2022
Nhân rộng thành công giống lúa mới cho năng suất cao
Nhằm giúp nhân dân trên địa bàn huyện tiếp cận được các giống lúa mới vào gieo cấy dần thay thế những giống lúa thuần địa phương năng suất thấp, Vụ Mùa 2022, huyện Chư Pưh đã liên kết với các nông dân trên địa bàn xã Chư Don đã triển khai trồng thử nghiệm giống lúa An Sinh 1399. Cách làm mới này đã đem lại hiệu quả rõ nét, giúp người dân tăng năng suất trên cùng một đơn vị diện tích.
lua.jpg
Bà con nông dân thu hoạch lúa An Sinh 1399
 
Hàng năm, huyện Chư Pưh gieo trồng 796 ha lúa Đông Xuân, 2.253 ha lúa vụ mùa và 7,5 ha lúa rẫy. Tuy nhiên, do người dân thường sử dụng các loại giống đã thoái hóa, giống lúa địa phương và chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất đạt thấp. Để nâng cao năng suất, chất lượng lúa, vụ mùa 2022, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Pưh đã triển khai mô hình sản xuất lúa An sinh 1399 tại cánh đồng Plei Thơ Ga, xã Chư Don. Theo đó, mô hình có quy mô 5 ha với 16 hộ tham gia. Giống lúa được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện chọn để triển khai mô hình là giống lúa An Sinh 1399. Đây là giống lúa cho năng suất, chất lượng cao, có đặc điểm đẹp, cơm dẻo, thơm. Với thời gian sinh trưởng từ 90-95 ngày, chiều cao 95-105 cm, chiều dài bông 24-27 cm, dạng hạt bầu, khối lượng 1.000 hạt bình quân 23 gam, gạo trong, cơm dẻo, năng suất bình quân 70-80 tạ/ha. Tổng kinh phí thực hiện mô hình 72 triệu đồng, trong đó, kinh phí hỗ trợ người dân là 49 triệu đồng (bao gồm giống lúa, thuốc, kỹ thuật…). Để mô hình đạt hiệu quả cao, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã chủ động tổ chức tập huấn kỹ thuật canh tác lúa cho các hộ tham gia. Ông Siu Bia-Thôn Plei Thơ Ga, xã Chư Don, huyện Chư Pưh: “Bà con  trong thôn chúng tôi tham gia sản xuất giống lúa An sinh 1399 do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp cấp giống, tôi thấy giống lúa này  rất phù hợp với điều kiện của địa phương, ít sâu bệnh, cho năng suất cao hơn. Những năm tới, chúng tôi tiếp tục sử dụng giống lúa này”
Theo một số hộ tham gia mô hình cho biết: sau 3 tháng gieo trồng và chăm sóc cho thấy giống lúa An Sinh 1399 sinh trưởng và phát triển tốt,  dễ canh tác, cứng cây, chống đổ ngã tốt, kháng được sâu bệnh, chịu hạn tốt, phù hợp với điều kiện canh tác, thời tiết ở địa phương và cho năng suất cao, ước đạt 7,3 đến 7,5 tấn/ha, tăng 3,3 tấn/ha so cao hơn so với ruộng lúa đối chứng đang canh tác theo giống lúa cũ là 3,3 tấn/ha. Với giá bán lúa tươi hiện nay là 6,8 ngàn đồng/kg thì 1 ha lúa canh tác theo mô hình cho thu từ 49-51 triệu đồng, trừ chi phí, lãi 30-32 triệu đồng. Ông  Ksor Krui-Cán bộ nông nghiệp xã Chư Don, huyện Chư Pưh cho biết:  “Vụ Mùa năm 2022, xã Chư Don đã triển khai sản xuất giống lúa An Sinh 1399, qua triển khai giống lúa mới ở địa phương cho thấy giống lúa mới thích hợp với điều kiện khí hậu ở địa phương, năng suất cao hơn so với giống lúa cũ. Trong các vụ tiếp theo, xã tiếp tục nhân rộng mô hình này”.
Giống lúa An Sinh 1399 do Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ lai tạo, đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận. Mục tiêu chung của dự án là xây dựng mô hình để bà con nông dân tham quan học hỏi, so sánh đối chiếu với ruộng lúa tại địa phương qua đó chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân canh tác lúa nước theo hướng giảm chi phí đầu tư, tránh lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và tăng năng suất. Ông Rơ Mah Chốc-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chư Pưh cho biết: “Giống lúa An sinh 1399 một giống lúa mà Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện triển khai trong vụ Mùa 2022 đạt kết quả rất khả quan. Cùng với năng suất cao, chất lượng đồng đều, ưu điểm lớn nhất của việc triển khai là gắn với tiêu thụ sản phẩm là kết nối nông dân với Nông hội. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục vận động người dân liên kết sản xuất giống lúa An sinh 1399” .
Với những ưu điểm của giống lúa An Sinh 1399, hiện nay, huyện Chư Pưh sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động bà con nông dân nhân rộng mô hình ra diện rộng, qua đó giúp cho nông dân huyện Chư Pưh có cơ hội tiếp cận với giống lúa mới, năng suất cao và chất lượng tốt; giúp bà con chuyển đổi từ giống lúa truyền thống năng suất thấp sang trồng giống lúa mới năng suất, chất lượng cao hơn, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống./.

Tng tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Laid
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 123- Email: ttnhonhoa.chupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hữu Dương - Chủ tịch UBND thị trấn Nhơn Hòa.
- Giấy phép số 09/GP-TĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 1
Số người on-line: 1
Copyright © 2017
icontop.png