Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Anh Trương Viết Thảo – Nông dân làm kinh tế giỏi

Anh Trương Viết Thảo – Nông dân làm kinh tế giỏi

Ngày đăng bài: 22/09/2022
Những năm qua, Hội nông dân huyện Chư Pưh đã đẩy mạnh phong tràonông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Từ phong trào, đã xuất hiện ngày càng nhiều nông dân biết khai thác và phát huy tiềm năng đất đai, nguồn lực, sức sáng tạo trong phát triển sản xuất với quy mô lớn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình và làm giàu cho xã hội. Anh Trương Viết Thảo – thôn Phú An – xã Ia Le là một điển hình như thế.

de.png
Anh Trương Viết Thảo bên đàn dê của mình
 
Được lời giới thiệu của Hội Nông dân xã Ia Le, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi dê của gia đình anh Trương Viết Thảo ở thôn Phú An, xã Ia Le. Đang bận rộn với việc chuẩn bị thức ăn cho dê ăn, anh Thảo hồ hởi cho biết: Anh sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo ở xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Năm 1996, anh lên Tây Nguyên lập nghiệp và như một cơ duyên, anh đã chọn mảnh đất thôn Phú An, xã Ia Le làm quê hương thứ 2. Những ngày đầu khi mới đặt chân tới vùng đất mới, cuộc sống của gia đình anh không hề dễ dàng như anh nghĩ, chưa biết cách làm ăn nên cuộc sống gia đình tưởng chừng không vượt qua được cảnh nghèo khó  nhưng với tinh thần xung kích, sáng tạo của một thanh niên trẻ, anh đã không ngại khó, ngại khổ để theo học nghề sửa chữa đồng hồ và anh đã được nhiều khách hàng tin tưởng, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định. Khi có nguồn vốn, anh đã mạnh dạn trồng 2.000 trụ tiêu. Tuy nhiên, khi cây tiêu bắt đầu thu hoạch được 1 đến 2 vụ đầu tiên, giúp gia đình có thu nhập ổn định thì cây tiêu bị bệnh chết nhanh, chết chậm và chết hàng loạt. Cuộc sống gia đình tưởng khá giả lại gặp khó khăn do nguồn thu nhập lớn nhất không còn nữa. Trước tình hình trên, không nản lòng, gia đình anh đã tìm cách khôi phục lại kinh tế gia đình. Sau khi tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, anh nhận thấy mô hình nuôi dê sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình nên anh tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ những gương kinh tế giỏi để triển khai nuôi dê. Năm 2016, anh bắt đầu nuôi 10 con dê Bách Thảo. Sau khi xuất chuồng lứa dê đầu tiên, thấy hiệu quả mang lại khá, anh tiếp tục đầu tư, mở rộng chuồng trại chăn nuôi với quy mô lớn hơn. Hiện nay, gia đình anh có 300 con dê. Trung bình mỗi lứa, anh xuất bán khoảng 50 con. Mỗi năm 4 lứa, với giá bán từ 120 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, gia đình anh thu lãi trên 500 triệu đồng.
Anh Trương Viết Thảo tâm sự: Trước đây, gia đình tôi cũng đi học hỏi những gương sản xuất giỏi tìm hiểu trồng cây gì, nuôi con gì. Thấy mô hình nuôi dê sinh sản có hiệu quả, tôi đã quyết định nuôi dê sinh sản. Nhìn chung, dê rất dễ nuôi, ít bị bệnh, chỉ cần có diện tích chuồng trại rộng rãi, thoáng mát, có chỗ cho dê mẹ sinh sản, có diện tích cho dê đi lại thì dê sẽ phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh những điều đó thì người nuôi cần cho dê ăn vào buối sáng, bổ sung thêm tinh bột, bắp, thân cây chuối sắt nhỏ cho dê ăn giúp dê có sức đề kháng tốt tránh được dịch bệnh”.
Với mục tiêu nuôi dê an toàn, anh Thảo cho dê ăn chủ yếu từ nguồn thức ăn gia đình trồng được như thân cây chuối cắt nhỏ, cỏ nhà trồng nhằm đảm bảo được nguồn thức ăn sạch, đầy đủ dinh dưỡng cho đàn dê tránh những thức ăn chứa chất tăng trọng, gây bệnh trên đàn dê. Nhờ vậy, đàn dê của anh luôn khỏe mạnh, ít bệnh tật và sinh sản nhiều. Trung bình, một năm 1 con dê cái sinh được 3 con dê con. Với 50 con dê cái, gia đình anh có thêm 150 con dê con mỗi năm. Nhờ sự chăm sóc cẩn thận nên đàn dê của anh Thảo đã được nhiều thương lái ở đến mua không chỉ ở trong huyện mà còn đưa ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.
Anh Đỗ Văn Đặng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: Anh Thảo một tấm gương điển hình về phát triển kinh tế của Hội nông dân xã Ia Le. Từ cây tiêu chết nhưng với nghị lực và ý chí làm giàu, anh đã phát triển được trang trại dê hàng trăm con, mỗi năm thu nhập trên 500 triệu đồng. Không chỉ vậy, anh còn là chủ nhiệm của Hợp tác xã Vinh Phát, chia sẻ những kinh nghiệm về cách chăn nuôi dê cho các thành viên trong Hợp tác xã và giúp đỡ người nghèo, người ĐB DTTS về trao đổi con giống”.
Có thể khẳng định, với sự kiên trì, nỗ lực, không ngại khó, ngại khổ đã giúp anh Thảo gặt hái được những kết quả tốt đẹp từ mô hình chăn nuôi dê Bách Thảo. Hi vọng rằng, sẽ có thêm nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi như anh Trương Viết Thảo, góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương ngày càng giàu đẹp.
                                                                              Hà Chi

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 2
Tổng số lượt truy cập: 15
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png