Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Bà Nguyễn Thị Sim – Người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Bà Nguyễn Thị Sim – Người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Ngày đăng bài: 29/06/2022
Với tâm niệm “Còn sức khỏe là còn lao động”, bà Nguyễn Thị Sim ở thôn Lũh Yố, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh đã không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Bà là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi của người cao tuổi xã Ia Hrú nói riêng và huyện Chư Pưh nói chung.

Năm nay đã 61 tuổi, nhưng bà Nguyễn Thị Sim vẫn còn nhanh nhẹn và năng động trong phát triển kinh tế gia đình, cống hiến sức lực cho xã hội. Bà cho biết: sinh ra và lớn lên ở tỉnh Thái Bình. Năm 1985, vì cuộc sống quá khó khăn, bà quyết định theo chồng vào Tây Nguyên lập nghiệp. Những ngày đầu vào vùng kinh tế mới, cuộc sống gia đình bà rất khó khăn, làm lụng quanh năm vẫn không đủ ăn; cái đói, cái nghèo cứ đeo bám mãi. Nhưng với bản chất con nhà nông cần cù, chịu thương, chịu khó vợ chồng bà không cam chịu đói nghèo. Với suy nghĩ đó, năm 1999, từ số tiền làm thuê cuốc mướn, bà trồng 3.500 cây cà phê. Đồng thời, bà  thường xuyên học hỏi kinh nghiệm sản xuất của những gương làm ăn sản xuất giỏi và tích cực tham gia các lớp tập huấn, hội thảo về áp dụng kĩ thật vào sản xuất, chăn nuôi do các cơ quan chức năng tổ chức. Sau 10 năm có chút vốn tích lũy từ cây cà phê, năm 2009 bà trồng thêm 2.000 cây tiêu. Thời điểm tiêu giá cao, gia đình bà mỗi năm thu nhập gần 1 tỷ đồng sau khi đã trừ chi phí. Hiện nay, nông dân trên địa bàn huyện không còn trồng tiêu vì tiêu bị bệnh chết nhanh chết chậm nhưng gia đình bà vẫn còn 4000 trụ tiêu làm bằng cây sống, năm ngoái gia đình bà thu hoạch được 5 tấn, sau khi đã trừ chi phí, bà thu về trên 400 triệu đồng. Không  chỉ trồng tiêu và cà phê, với bản tính cần cù, ham học hỏi, vợ chồng bà đã đi nhiều nơi để học hỏi các mô hình trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2018, sau khi tham quan những mô hình trồng dừa xiêm lùn mang hiệu quả kinh tế cao, gia đình bà đã bắt tay vào trồng 200 cây dừa xiêm. Đây là loại cây ăn quả ít sâu bệnh và không cần chăm sóc cẩn thận và tỉ mỉ. Nhờ tích cực học hỏi kỹ thuật chăm sóc nên năm 2021, vườn dừa nhà bà đã cho thu hoạch. Với giá bán như hiện nay, năm nay gia đình bà thu nhập gần 200 triệu đồng. Hiện nay, gia đình bà có 4.000 cây tiêu, 2.000 cây cà phê, trên 10.000 cây đinh lăng và 200 cây dừa. Tổng thu nhập mỗi năm gia đình bà gần 1 tỷ đồng sau khi trừ chi phí. Bà Nguyễn Thị Sim - Thôn Lũh Yố, xã Ia Hrú chia sẻ: Thời gian đầu mới triển khai trồng trọt các loại cây, gia đình cũng gặp rất nhiều khó khăn do chưa hiểu biết được kinh nghiệm trồng nhất là cây cà phê về thời điểm bón phân, tỷ lệ phân bón, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh… Song, nhờ tích cực tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn trồng trọt và tìm hiểu kỹ thuật qua những gương sản xuất tôi, gia đình tôi về triển khai áp dụng đã đạt được kết quả như mong muốn. Đặc biệt là cây dừa xiêm mới trồng được 4 năm nhưng cho thu nhập cao và chi phí bỏ ra cũng thấp, chăm sóc cũng dễ dàng. Tôi rất mong nhiều người dân trên địa bàn xã Ia Hrú nói riêng và huyện Chư Pưh nói chung nên trồng cây ăn trái này”..”

dua.jpg
Cán bộ và hội viên Người cao tuổi xã Ia Hrú đên tham quan vườn dừa nhà bà Sim
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Sim còn là hội viên tích cực của Hội người cao tuổi tại địa phương. Trong các phong trào của Hội, bà thường xuyên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Trong cuộc sống đời thường, bà luôn gương mẫu, đi đầu, vận động con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với mô hình vườn cây ăn trái xen cây công nghiệp, tới đây Hội Người cao tuổi Ia Hrú sẽ tổ chức cho hội viên trong xã tới thăm quan, học tập kinh nghiệm sản xuất để nhân rộng cách phát triển sản xuất.  Nhận xét về bà Nguyễn Thị Sim, ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi, xã Ia Hrú cho biết: “Dù đã ở tuổi 61, nhưng bà Sim vẫn rất nhanh nhẹn và năng động trong phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, bà Sim cũng thường xuyên trao đổi, giúp đỡ động viên những hộ hội viên khác trong phát triển kinh tế và trong cuộc sống. Với những thành tích đó, nhiều năm liền bà Sim được UBND huyện, xã tặng khen thưởng Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi”.
Với những đóng góp của mình, những năm qua, bà Nguyễn Thị Sim đã nhận được nhiều giấy khen tuyên dương là tấm gương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi của hội NCT cấp huyện, cấp tỉnh. Đó là động lực quan trọng để bà Sim tiếp tục phấn đấu làm kinh tế giỏi, tham gia tích cực công tác xã hội, là tấm gương mẫu mực trong gia đình và xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp./.
                                                                                        Hà Chi

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 1
Tổng số lượt truy cập: 13
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png