Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Chư Pưh tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế-xã hội

Chư Pưh tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế-xã hội

Ngày đăng bài: 04/08/2022
Trong thời gian qua, mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước gặp  nhiều khó khăn và thách thức đã ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy nhiên, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, tỉnh  cùng với sự đoàn kết, phấn đấu quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trên địa bàn, huyện Chư Pưh đã đạt được những kết quả quan trọng, kinh tế-xã hội của huyện tiếp tục phát triển ổn định và tăng trưởng khá, đời sống vật chất, tinh thần của nhân tiếp tục được nâng cao, Quốc phòng – An ninh luôn ổn định và giữ vững. 

fbfb-Copy.jpg
Huyện Chư Pưh ngày càng khang trang, phát triển.
 
Năm 2022, là năm thứ  hai triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X (nhiệm kỳ 2020-2025) và Nghị quyết HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026. UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các quan đơn vị của huyện, UBND các xã, thị trấn kịp thời triển khai các chương trình hành động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh. Nhờ vậy, tình hình KT-XH đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Thành tựu nổi bật đó là, hầu hết các chỉ tiêu chính đều đạt và vượt so với Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra, kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm 2022 (theo giá so sánh 2010) đạt trên 2 tỷ 227 triệu đồng, đạt 50,84% kế hoạch, tăng 10,68% so với cùng kỳ, năm ngoái. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, giảm dần tỷ trọng ngành nông lâm huyện, tăng dần tỷ trọng CN-TTCN-thương mại dịch vụ. Trong đó: Nông-lâm nghiệp - thuỷ sản tăng 6,3%, công nghiệp - xây dựng tăng 13,84%, dịch vụ tăng 12,7%. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, tổng diện tích gieo trồng vụ Đông xuân 2021-2022  đạt 1.819 ha, đạt 103,41% KH, đạt 103,5% so với cùng kỳ  năm ngoái. Về vụ Mùa, hiện tại người dân đã gieo trồng 21.998,2 ha cây trồng các loại, đạt 73,16% kế hoạch năm, đạt 105,7% so với cùng kỳ năm 2021. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi được quan tâm chỉ đạo; nhiều hội nghị, hội thảo được tổ chức đã giới thiệu những mô hình hay, có hiệu quả để người dân tham gia liên kết sản xuất nhân rộng mô hình. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã thực hiện chuỗi liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gồm: liên kết sản xuất cây nhãn Hương Chi, liên kết sản xuất lúa J02;  liên kết sản xuất mít Thái; thực hiện dự án phát triển cây có múi thuộc chương trình nông thôn miền núi, chuyển đổi diện tích trồng hồ tiêu bị chết sang trồng các loại cây ăn trái với diện tích trên 1 ngàn ha. Công tác thú y, phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm, bảo vệ thực vật, khuyến nông, thuỷ lợi được chú trọng triển khai đạt nhiều kết quả.
 
buoi-da-xanh.jpg
Bưởi da xanh Đại Ngàn
 
Xác định sản phẩm OCOP là nội dung quan trọng của tiêu chí phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống người dân gắn với xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, huyện Chư Pưh đã lựa chọn, xác định một số sản phẩm đặc trưng của địa phương nhằm phát triển sản phẩm OCOP. Đến nay, sau hơn 3 năm triển khai chương trình, huyện Chư Pưh có 22 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Trong đó: năm 2021 huyện có 10 sản phẩm  của 7 đơn vị được đánh giá công nhận 3 sao, gồm: (Nấm bào ngư xám 81 Farm, cà phê nguyên bản Faos, gạo chất lượng cao J02, dầu gấc nguyên chất Aglia, rượu Đinh Lăng – Mật ong rừng, bơ Booth Đại ngàn, bưởi da xanh Đại ngàn, mật ong hoa cà phê nguyên chất, cam sành Đại ngàn và khô gà lá chanh Đăng khôi). Công tác an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, giải quyết việc làm… cho nhân dân được quan tâm chăm lo đạt và vượt so với các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Đời sống của nhân dân ổn đinh, công tác giảm nghèo được triển khai quyết liệt, nhờ vậy từ một địa phương có số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, đến nay tỷ lệ hộ nghèo ở Chư Pưh chỉ còn 2.529 hộ nghèo,  đạt tỷ lệ 14,47% tiêu chí hộ nghèo, giai đoạn 2022-2025. Ông Siu Dyap-Thôn Plei Thơ Nhueng, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: “Những năm trước đây, đời sống kinh tế của gia đình tôi rất khó khăn nhưng từ khi được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các cấp chính quyền xã Ia Phang. Đến nay, đời sống kinh tế của gia đình tôi đã khá giả lên, hiện tại gia đình tôi đã có 1 ha cà phê, 200 cây tiêu, 500m các loại cây ăn trái như mít, xoài… mỗi năm trừ chi phí như công cán, phân bón, đầu tư gia đình tôi cũng thu được hàng trăm triệu đồng/năm”.

dienmayxanh.jpg
Điện máy xanh
 
Cùng với phát triển Nông-Lâm nghiệp, ngành Tiểu thủ Công nghiệp, Thương mại-Dịch vụ cũng được chú trọng đầu tư phát triển và có mức tăng trưởng khá. Các công trình xây dựng cơ bản được đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Hạ tầng nông thôn được tập trung đầu tư xây dựng phục vụ đời sống dân sinh ngày một tốt hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản được giải ngân từ ngân sách Nhà nước trên 57,72 tỷ đồng, đạt 80,39% KH. Thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển đô thị, huyện Chư Pưh đã tập trung nhiều nguồn lực của Trung ương, Tỉnh, Huyện để đầu tư xây dựng các công trình trọng tâm, trọng điểm, nhờ đó mà diện mạo đô thị, nông thôn của huyện ngày càng khang trang và hoàn thiện. Bên cạnh đó, huyện đã tập trung các giải pháp đảm bảo nguồn thu ngân sách đạt trên 231,68 tỷ đồng, đạt 59,7% KH  tỉnh và đạt 58,05% KH huyện. Chi ngân sách cơ bản đảm bảo đáp ứng các nhiệm vụ, tổng chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2022 là 143,344 tỷ đồng  đảm bảo đủ nguồn vốn cho chi đầu tư phát triển và thực hiện các chính sách an sinh xã hội, an ninh – quốc phòng  của huyện. Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới được quan tâm thực hiện với phương châm: “Dân cần, dân biết, dân bàn, dân góp, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý, dân thụ hưởng”. Đến nay, huyện đã có 6/8 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 12 đến 13 tiêu chí. Ông Trần Hoàng-Chủ tịch UBND xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: “Nhờ được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng với sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền đã định hướng cho nhân dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế có hiệu quả theo hướng bền vững. Nhờ được sự quan tâm của Đảng và nhà nước cùng với sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền đã định hướng cho nhân dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế có hiệu quả theo hướng bền vững. Trong 6 tháng đầu năm 2022, xã đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng cao.  Lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước chuyển biến rõ rệt, đời sống của nhân dân từ vật chất và tinh thần đuợc tăng lên rõ rệt, người dân có đời sống ổn định”.
Kinh tế phát triển, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, đa số các thôn, làng đã xây dựng được nhà sinh hoạt cộng đồng. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, thông tin – truyền thông tiếp tục có bước phát triển; việc thực hiện xây dựng nếp sống mới trong việc cưới việc tang, lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn huyện có 91,89% thôn làng và trên 80% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa. Hệ thống giáo dục và y tế được đầu tư cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Năm học 2021 – 2022, Toàn huyện có 33 đơn vị trường học với 571 lớp và 19.537 học sinh, tỉ lệ duy trì sĩ số học sinh đạt 99,55%. Cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” và Phòng thi đua Dạy tốt – học tốt được ngành Giao dục huyện duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia. Chất lượng dạy và học được nâng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thường xuyên, các dịch bệnh được khống chế ngay từ đầu. Các chương trình y tế Quốc gia tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Ngành Y tế đã tập trung mọi nguồn lực triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bênh Covid- 19 và thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.  Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ được các cấp, các ngành quan tâm. Hệ thống chính trị ở cơ sở không ngừng được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Tình hình An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, TNGT tuy còn nhiều tiềm ẩn phức tạp nhưng cơ bản được ổn định và giữ vững là nền tảng vững chắc cho kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.
Những kết quả đã đạt được về kinh tế-xã hội, Quốc phòng-An ninh trong những tháng đầu năm 2022, là biểu hiện sinh động của tinh thần đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Chư Pưh. Đây là tiền đề vững chắc để huyện Chư Pưh tự tin bước tiếp trên con đường phát triển trở thành một trong những huyện giàu mạnh của tỉnh Gia Lai./.
                                                                        Hồng Tuyết-Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 4
Tháng hiện tại: 6
Năm hiện tại: 12
Tổng số lượt truy cập: 68
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png