Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Chư Pưh triển khai các giải pháp giảm nghèo

Chư Pưh triển khai các giải pháp giảm nghèo

Ngày đăng bài: 24/03/2022
Những năm qua Đảng bộ, chính quyền huyện Chư Pưh đã tập trung nguồn lực và triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo. Cùng với công tác tuyên truyền, huyện còn vận động người dân tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo điều kiện giúp dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

2.jpg
Mô hình nuôi bò của gia đình anh Phan Văn Hành, thôn Ia Brel, xã Ia Le
 
Nhờ chăm chỉ, cố gắng làm ăn, năm 2021 gia đình anh Phan Văn Hành, thôn Ia Brel, xã Ia Le đã thoát được nghèo. Điều kiện kinh tế khó khăn, năm 2014, anh Phan Văn Hành được hỗ trợ vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để trồng điều và chăn nuôi bò. Sau 6 năm, đến nay gia đình anh đã có 3 ha điều, nuôi 3 con bò…thu nhập bình quân mỗi năm, trừ các khoản chi phí còn trên 40 triệu đồng. Anh Phan Văn Hành-Thôn Ia Brel, xã IaLe, huyện Chư Pưh cho biết:  “Trước đây, gia đình tôi khó khăn lắm, nhưng được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã cấp phát giống, cây trồng, vật nuôi, cho vay vốn…để gia đình tôi phát triển kinh tế. Nhờ chăm chỉ làm ăn nên đến nay, gia đình tôi đã thoát được cảnh đói nghèo”.
Chư Pưh hiện có trên 52% là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm trước đây phương thức sản xuất của bà con còn lạc hậu, chưa mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản  xuất nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. Từ thực tế đó, huyện Chư Pưh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện địa phương. Cùng với việc chú trọng công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về công tác xóa đói giảm nghèo, huyện đã tích cực vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hướng dẫn người dân lựa chọn phát triển các loại cây, con có lợi thế  trên thị trường. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, tập huấn và chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho người dân. 
Những năm qua, nhiều hộ nghèo là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã được tiếp cận  nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội, thông qua các tổ vay vốn như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên. Hầu hết các hộ nghèo đã sử dụng vốn vay đúng mục đích, đầu tư chăm sóc các loại cây công nghiệp ngắn và dài ngày, trồng cây ăn quả, chăn nuôi bò, heo. Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nên đến cuối năm 2021, trên địa bàn huyện còn 660 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 3,78%, tỷ lệ hộ thoát nghèo là 1,31% vượt kế hoạch đề ra, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm xuống 1.637 hộ, chiếm 11,43% theo tiêu chí mới. Bà Hoàng Thị Liên-Thôn trưởng thôn Ia Brel, huyện Chư Pưh cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền ở địa phương trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, các hộ dân trong thôn đã mạnh dạn đầu tư giống, phân bón chăn sóc cây trồng Với thế mạnh trong phát triển kinh tế hiện nay, bà con nhân dân đang phát triển điều, cây bắp, mì cao sản, trồng cây  cà phê, … để tăng thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thôn xuống mức thấp nhất”.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện Chư Pưh vẫn còn gặp một số khó khăn trong công tác xóa đói giảm nghèo đó là:  một bộ phận người nghèo vẫn mang tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, chưa có ý thức vươn lên thoát nghèo. Trong giai đoạn 2022 -2025, huyện Chư Pưh đề ra mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 2,4%(giảm từ 14,47% xuống còn 12,07%). Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện đã tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo giảm nghèo của huyện, đồng thời giao chỉ tiêu, kế hoạch và ký cam kết giảm hộ nghèo giai đoạn 2022-2025 cho từng xã, thị trấn; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chương trình giảm nghèo, triển khai có hiệu quả các dự án, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, quan tâm đẩy mạnh hỗ trợ, đầu tư đến các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, các xã đặc biệt khó khăn;  tăng cường giám sát, quản lý các nguồn vốn hỗ trợ cho hộ nghèo, tạo việc làm,  đảm bảo các nguồn vốn hỗ trợ được sử dụng đúng mục đích, đem lại hiệu quả thiết thực cho công tác giảm nghèo của huyện. Ông Nguyễn Văn Anh-Trưởng phòng Lao động-Thương binh & Xã hội huyện Chư Pưh cho biết: “Để thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện trong thời gian tới và các năm tiếp theo. Phòng Lao động Thương binh và Xã hội sẽ chủ động phối kết hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn, căn cứ vào tình hình thực tế và kế hoạch giảm nghèo hàng năm, rà soát, đánh giá, lập danh sách cho từng hộ nghèo đưa ra định hướng, giải pháp cho từng hộ thoát nghèo theo các chương trình hỗ trợ của Nhà nước để thoát nghèo bền vững. Tham mưu UBND huyện củng cố, nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành Ban chỉ đạo huyện và các xã, thị trấn, đặc biệt là cán bộ xóa đói giảm nghèo ở các xã, thị trấn. Tổng hợp báo cáo kịp thời giúp cho công tác chỉ đạo của huyện, các xã, thị trấn kịp thời, hiệu quả”.
Với những giải pháp đồng bộ đã và đang được triển khai, tin rằng, trong năm 2022 và những năm tới, huyện Chư Pưh sẽ thực hiện có hiệu quả công tác xoá đói, giảm nghèo một cách bền vững./.   
                                                                 Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 5
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png