Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Chư Pưh: Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Chư Pưh: Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Ngày đăng bài: 04/08/2022
Xác định thu hút nguồn lực đầu tư là yếu tố quan trọng để thúc đẩy quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, huyện Chư Pưh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thu hút, mời gọi các nhà đầu tư vào đầu tư dự án trên địa bàn nhằm tạo nền tảng, động lực phát triển kinh tế.
 
diengio.jpg
Các trụ điện gió tại xã Chư Don, huyện Chư Pưh
 
Với mục tiêu thu hút doanh nghiệp vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, huyện Chư Pưh đã hoạch định các mục tiêu cụ thể về chương trình phát triển DN cho từng năm, thực hiện đồng bộ các giải pháp như cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Từ năm 2019 đến nay, huyện Chư Pưh có 14 dự án điện gió đã được khảo sát. Hiện đã có 2 dự án với 3 nhà máy được đầu tư xây dựng gồm Nhà máy Điện gió Nhơn Hòa 1 và Nhơn Hòa 2 triển khai tại các xã Chư Don, Ia Phang, Ia Blứ; Nhà máy Điện gió Ia Le 1 tại xã Ia Le và Ia Phang với tổng công suất 200 MW. Anh Siu Kruôi-Thôn Thơ Ga A, xã Chư Don, huyện Chư Pưh cho biết: “Khi địa phương có chủ trương đầu tư điện gió tại địa phương, trước mắt về giao thông được mở rộng, nâng cấp hơn so với trước kia. Hiện tại, giao thông rất thuận lợi cho bà con đi cánh đồng, mong chờ địa phương sẽ đầu tư phát triển du lịch với điện gió này để người dân có thu nhập”.
Trên lĩnh vực trồng trọt, địa bàn huyện Chư Pưh cũng có nhiều dự án đầu tư, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp, HTX với người dân. Điển hình như HTX Dịch vụ sản xuất kinh doanh nông-lâm nghiệp Long Hưng (xã Ia Phang) liên kết sản xuất, tiêu thụ gạo chất lượng cao J02; HTX Nông-lâm nghiệp, dịch vụ Trường Xuân (huyện Ea Kar, tỉnh Đak Lak) liên kết trồng nhãn Hương Chi với 215 hộ dân trong huyện; HTX Nông nghiệp hữu cơ Đại Ngàn (xã Ia Blứ) xây dựng chuỗi tiêu thụ sản phẩm sầu riêng hữu cơ an toàn; HTX Thành Đạt (xã Ia Hla) liên kết với 140 hộ dân sản xuất, tiêu thụ chanh dây cho Công ty Nafoods Tây Nguyên-Chi nhánh Gia Lai; Dự án sản xuất hồ tiêu bền vững của Công ty TNHH Olam Việt Nam; Công ty Cổ phần và phát triển Đất Quảng Star JSC (Quảng Nam) hợp tác với công ty AGREST và công ty Linh Đan Ninh Thuận phối hợp với huyện Chư Pưh triển khai thực hiện mô hình trồng hành tím F1 Hà Lan trên diện tích 4 ha tại xã Ia Dreng, đã cho thu hoạch và bước đầu đem lại hiệu quả. Ông Nguyễn Đa Mốt-Giám đốc Công ty Cổ phần và phát triển Đất Quảng Star JSC (Quảng Nam) cho biết: “Với năng suất thu được từ vụ hành tím F1 Hà Lan vừa qua có thể khẳng định đây là một trong những cây trồng phù hợp với Chư Pưh, quy trình trồng, chăm sóc cũng đơn giản. Tuy nhiên, về lâu dài, công ty cũng đang tính toán lại việc đảm bảo nguồn thu nhập cho người nông dân bằng cách quy hoạch lại khu vực sản xuất hành giống chất lượng cao, an toàn với người tiêu dùng; đồng thời, giới thiệu sản phẩm đến các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm ổn định đầu ra, nâng cao giá trị kinh tế cho củ hành tím”.

doanh-nghiep.jpg
Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh năm 2022
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Huyện ủy, UBND huyện Chư Pưh đã ban hành kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư, triển khai có hiệu quả các chính sách của Nhà nước trong việc phát triển CN-TTCN-Thương mại và dịch vụ. Phối, kết hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trong công tác phát triển kinh tế, tập trung cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp thuê đất, xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng thị trường kinh doanh. Các doanh nghiệp được tạo điều kiện mọi mặt để phát triển tiềm năng thế mạnh trong lao động sản xuất kinh doanh, áp dụng khoa học kĩ thuật nhằm nâng cao chất lượng và  sản phẩm hàng hóa, tạo dựng thương hiệu và giải quyết việc làm cho người lao động; cơ cấu quy mô lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp có nhiều chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện. Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện đã có 21 doanh nghiệp mới được thành lập, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn huyện là 141 doanh nghiệp và trên 1.840 hộ đang hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, đa dạng hóa các ngành nghề khác nhau. Các doanh nghiệp hoạt động góp phần giải quyết việc làm cho số lao động tại chỗ. Hiện nay, có trên 1.100 người lao động có việc làm trong các công ty, doanh nghiệp, trong đó, có 750 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 68,2%, góp phần quan trọng trong việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong đó, Công ty TNHH Nhất Nông, xã Ia Phang- một trong những cơ sở thu mua và tiêu thụ nghệ lớn tại huyện Chư Pưh, từ khi thành lập đến nay đã thu mua hơn 200 tấn nghệ tươi và liên kết với người dân xã Ia Phang trồng hơn 20 ha nghệ nhằm tạo nguồn nguyên liệu ổn định. Công ty  đã đầu tư nhiều máy móc hiện đại như: Máy xay vắt; máy sấy để chiết xuất ra các sản phẩm từ cây nghệ như: viên tinh nghệ đỏ AGILA và tinh bột nghệ đỏ AGILA, mật ong và sữa ong chúa AGILA… Hiện các sản phẩm này đã có chỗ đứng trên  thị trường. Anh Võ Thành Tuân-Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: “Để có sản phẩm và tạo uy tín trên thị trường, một sản phẩm nghệ ra đời phải trải qua nhiều công đoạn, đầu tiên, nguyên liệu phải được chọn loại nghệ tốt, nghệ nếp, đưa về sơ chế, đặc biệt là phải rửa thật sạch để bụi bẩn, đất cát không còn bám trên nghệ, sau đó, cho vào xay và thực hiện việc lắng lọc. Khi đã có sản phẩm thô là tinh bột nghệ, bước tiếp theo chia nguyên liệu và sử dụng máy móc để cho ra các sản phẩm hoàn chỉnh. Đây được xem là bước quan trọng trong việc điều chế các sản phẩm nghệ. Việc áp dụng máy móc hiện đại như máy sản xuất, máy sấy lạnh ở nhiệt độ âm... sẽ giúp các sản phẩm không bị biến tính, đảm bảo chất lượng...”.
Năm 2021, do những khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới và tác động của đại dịch Covid-19, công tác phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Chư Pưh không có nhiều đột phá. Tuy nhiên, huyện đã triển khai rất nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư như: UBND huyện giao Phòng Tài chính-Kế hoạch chủ trì phối hợp với các phòng liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch, duy trì đối thoại gặp gỡ DN, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thúc đẩy DN phát triển. Bên cạnh đó, tích cực, chủ động quảng bá tiềm năng của huyện, nhất là qua tiếp xúc trực tiếp với đại diện các doanh nghiệp, mời gọi doanh nghiệp đến khảo sát đầu tư. Đồng thời, huyện tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tạo sự công bằng trong chính sách, nhất là chính sách thuế và ưu đãi về đất đai đối với doanh nghiệp, quan tâm công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, xây dựng các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực có tiềm năng thu hút đầu tư.
Với quan điểm phát triển doanh nghiệp của huyện Chư Pưh trong thời gian qua không chỉ bảo đảm số lượng mà phải gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư doanh nghiệp, huyện Chư Pưh tiếp tục tăng cường công tác tạo lập môi trường kinh doanh hấp dẫn, thuận tiện, thông thoáng, minh bạch cho nhà đầu tư. Xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình mới nhằm huy động các nguồn lực cho doanh nghiệp phát triển. Từ đó, xây dựng huyện Chư Pưh ngày càng giàu đẹp, vững mạnh, sánh bước với các địa phương khác trong tỉnh./.                                                                             
                                                                         Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 4
Tổng số lượt truy cập: 37
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png