Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Chú trọng xây dựng sản phẩm OCOP từ cây Na

Chú trọng xây dựng sản phẩm OCOP từ cây Na

Ngày đăng bài: 03/03/2021
Thực hiện Chương trình “mỗi xã  một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, huyện Chư Pưh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện và coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Ðồng thời, mở ra cơ hội thuận lợi để người dân tham gia trong các chuỗi sản xuất, nâng giá trị hàng nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiệu quả, bền vững.

1.jpg
 
Năm 2015, gia đình anh Võ Văn Tài, ở thôn Thiên An, xã Ia Blứ  quyết định vay vốn 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chư Pưh để đầu tư trồng 300 cây na và các loại cây trồng khác. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc, nên vườn na của gia đình anh phát triển tốt cho trái  to đều, mẫu mã đẹp, chất lượng ngon, thu hoạch 2 vụ/năm. Mỗi vụ thu hoạch, trung bình gia đình anh bán ra thị trường từ 9 đến 10 tấn na, với giá bán 50 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh Tài thu về khoảng gần 500 triệu đồng. Hiện nay, anh đã phát triển thêm 900 cây Na. Được biết, hiện nay vườn Na của anh đang chuẩn bị thu hoạch để phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ước tính trong dịp Tết này, gia đình anh thu hoạch trên 10 tấn, với giá thị trường Tết  là khoảng 70 ngàn đồng/ký, anh thu về được 700 triệu đồng. Anh Võ Văn Tài - Thôn Thiên An, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh nói: “Trước đây, gia đình trồng tiêu nhưng sau khi tiêu chết, nhận thấy cây Na phù hợp với điều kiện đất đai và khí hậu của địa phương, nên tôi đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để chuyển sang trồng các loại cây cây ăn trái. Sau 3 năm trồng và chăm sóc, cây Na cho quả bói đầu tiên, gia đình tôi thu hoạch được trên 14 tấn.  Hiện nay, vườn Na của tôi được HTX Nông nghiệp hữu cơ Đại Ngàn thu mua và tham gia chương trình OCOP của huyện”

2.jpg
 
Theo anh Tài : cây na rất phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai xã Ia Blứ nên sinh trưởng, phát triển tốt. Kỹ thuật chăm sóc cũng rất đơn giản, người trồng cần bón thêm lượng phân cho cây trồng và bón tùy vào độ tuổi, từng giai đoạn phát triển của cây. Đặc biệt, bổ sung nước đầy đủ cho cây vào mùa khô. Bên cạnh đó, người trồng cũng phải nắm chắc kỹ thuật tỉa cành và vặt lá đúng thời điểm để na có thể ra hoa, ra cho trái to, đậu quả. Ngoài ra, còn tỉa lá cho thoáng tán cây trước khi ra hoa khoảng 1 tháng sẽ tránh được nhiều loại sâu bệnh. Nhờ áp dụng đúng quy trình chăm sóc, na có mẫu mã đẹp, chất lượng ngon, có giá trị dinh dưỡng cao nên vườn na anh Tài đã được HTX Đại ngàn thu mua và đăng ký tham gia sản phẩm OCOP, tạo nhiều cơ hội để nâng cao giá trị và mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Ông Nguyễn Thành Thương- Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Đại Ngàn, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh cho biết: “HTX Nông nghiệp hữu cơ Đại Ngàn được thành lập năm 2019 với mục tiêu hoạt động là cung cấp dịch vụ đầu vào các sản phẩm nông nghiệp với giá cả hợp lý và chất lượng tốt; hướng dẫncác  thành viên sản xuất đạt năng suất, hiệu quả cao và  cung cấp các dịch vụ phi nông nghiệp không phụ thuộc vào giá cả thị trường nông sản. Hiện nay, HTX đang liên kết thu mua sản phẩm các loại trái cây như sầu riêng, na của người dân xã Ia Blứ thông qua hợp đồng tiêu thụ với các doanh nghiệp. Với vườn Na của anh Tài ở thôn Thiên An, HTX đã đăng ký tham gia chương trình OCOP. Sau 1 năm tham gia chương trình OCOP, sản phẩm na của HTX  đã được đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh 3 sao. Trong thời gian tới, HTX sẽ mở rộng chuỗi giá trị khép kín từ trồng trọt đến chuyên sản xuất các sản phẩm mang nhãn hiệu các loại trái cây HTX  Đại ngàn”. 
Năm 2020, Chư Pưh có 12 sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Trong đó sản phẩm Na của HTX Đại Ngàn đã được công nhận đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Đây  là cơ hội  để góp phần nâng cao giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương./.
                                                                                                  Hà Chi

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 34
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png