Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC).Theo quy định tại Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ (Nghị định số 49), các thuê bao di động cần phải được cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân (họ và tên, CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp,…). Một thuê bao di động được coi là có thông tin trùng khớp với thông tin trong CSDLQGDC khi thuê bao đó có các thông tin như họ tên, ngày sinh và số CMND/CCCD trùng với CSDLQGDC.

ảnh minh hoạ: Nguồn Internet
Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến tháng 5-2023, cả nước có khoảng 123,26 triệu thuê bao điện thoại di động. Trong đó huyện Chư Pưh có khoảng hơn 54.708 thuê bao của 3 nhà mạng viễn thông gồm: VNPT, Viettel, Mobifone và trên 5.408 thuê bao cần được chuẩn hoá thông tin. Sau khi nhận được cuộc gọi từ tổng đài thông báo thuê bao di động của mình đang sử dụng thuộc diện phải thực hiện chuẩn hóa thông tin, bà Nguyễn Thị Hải Đường, Thôn Hoà Phú, thị trấn Nhơn Hoà, huyện Chư Pưh đã đến điểm giao dịch của Viettel tại thị trấn Nhơn Hoà để được hướng dẫn. Với sự hỗ trợ tích cực của nhân viên điểm giao dịch, bà Đường đã hoàn thành chuẩn hóa thông tin thuê bao di động theo quy định. bà Nguyễn Thị Hải Đường, Thôn Hoà Phú, thị trấn Nhơn Hoà, huyện Chư Pưh cho biết: “Tôi đến cơ quan công an để làm hộ chiếu thì được biết thông tin thuê bao di động của tôi chưa khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư nên tôi đến cửa hàng Viettel để cập nhật cho chính xác”.
Cũng là khách hàng thuộc diện phải chuẩn hóa thông tin thuê bao, chị Nguyễn Thị Thuyên, Thôn Plei Kia, thị trấn Nhơn Hoà, huyện Chư Pưh đã sớm đến điểm giao dịch của Viettel để cập nhật thông tin. Chị cho biết: “Số điện thoại Viettel tôi dùng đã lâu, tuy nhiên thông tin thuê bao không khớp thông tin trong CSDLQG về dân cư. Nếu không chuẩn hóa thì sau ngày 31/3, thuê bao sẽ bị khóa 1 chiều, nên ngay sau khi nhà mạng thông báo, tôi liền đi cập nhật thông tin thuê bao luôn.”
Chị Dương Thị Hoa, thôn Chư Pố 2, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh chia sẻ: Ngay sau khi nắm được thông tin trên báo, đài về thời hạn chuẩn hóa thông tin thuê bao đối với những trường hợp chưa khớp với thông tin trên CSDLQG về dân cư, tôi đã ra đây để kê khai lại thông tin thuê bao cho chuẩn. Hiện nay, số điện thoại gắn với nhiều tài khoản khác chứa thông tin cá nhân, quan trọng như: tài khoản ngân hàng, bảo hiểm, tài khoản mạng xã hội. Khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch, chúng ta cũng đều phải kê khai số điện thoại. Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ giúp chị thuận tiện khi làm các giấy tờ, thủ tục đồng thời giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.
Để hỗ trợ người dân, ngoài thông báo qua hệ thống cuộc gọi, tin nhắn từ tổng đài, các nhà mạng viễn thông trên địa bàn huyện Chư Pưh đã tổ chức chiến dịch truyền thông với nhiều hình thức tuyên truyền như: thông qua hệ thống loa truyền thanh cấp xã; tuyên truyền qua các kênh, đại lý phân phối; tuyên truyền qua các nền tảng mạng xã hội, đồng thời bố trí lực lượng hỗ trợ tại các điểm giao dịch; điểm tuyên truyền, hỗ trợ lưu động ở tất cả các thôn, làng. Theo ghi nhận, tại các điểm giao dịch cũng đã có rất đông người dân tới thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. Thủ tục nhanh gọn, được nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình nên chỉ sau thời gian ngắn, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động đã được hoàn thành khiến người dân vui mừng, phấn khởi và yên tâm sử dụng thuê bao do mình sở hữu.
Việc thực hiện kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với CSDLQGDC nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết triệt để tình trạng SIM rác. Theo quy định, các nhà mạng cần bảo đảm thông tin cá nhân của các thuê bao di động mới, thuê bao di động đang hoạt động được đồng bộ và trùng khớp với thông tin tại CSDLQGDC. Các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với CSDLQGDC có thể gặp khó khăn khi phát sinh nhu cầu thực hiện các giao dịch với thuê bao di động, đặc biệt khi mất SIM thì việc cấp lại/cấp đổi gặp rất nhiều khó khăn do thông tin không chính xác, không chính chủ. Ngoài ra, hiện nay số điện thoại gắn với nhiều tài khoản khác chứa các thông tin cá nhân quan trọng của khách hàng như: Tài khoản mạng xã hội; tài khoản ngân hàng… Khi số điện thoại có thông tin không chính xác bị mất, bị khóa, bị chiếm dụng, việc sử dụng các tài khoản gắn với số điện thoại đó sẽ gặp khó khăn, thậm chí bị mất tài khoản. Ngoài ra, khách hàng sẽ gặp khó khăn trong việc làm tài khoản cấp mã định danh công dân, cấp hộ chiếu, thị thực nếu thông tin thuê bao không trùng khớp với CSDLQGDC. Do đó, chuẩn hoá thông tin thuê bao sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng; hạn chế tình trạng tranh chấp số khi thuê bao không đăng ký thông tin chính chủ, đồng thời loại bỏ SIM rác, từ đó hạn chế tình trạng tin nhắn rác/cuộc gọi rác; tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo./.
Hồng Tuyết