Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Cựu chiến binh thu tiền tỉ từ mô hình kinh tế tổng hợp

Cựu chiến binh thu tiền tỉ từ mô hình kinh tế tổng hợp

Ngày đăng bài: 23/01/2018
Bằng ý chí và nghị lực của người lính cụ Hồ, không chịu khuất phục trước khó khăn, cựu chiến binh Bùi Sỹ Liên (Thôn Phú Bình, xã Ia Le) đã trở thành tấm gương CCB làm kinh tế giỏi, thu tiền tỉ từ mô hình kinh tế tổng hợp.
Đến thăm mô hình kinh tế VAC (Vườn-Ao-Chuồng) của CCB Bùi Sỹ Liên, mặc dù đang bận rộn với việc chăm sóc đàn bò, đàn dê của gia đình, nhưng ông Liên vẫn hồ hởi kể cho chúng tôi nghe về quá trình làm giàu của gia đình. Ông cho biết: Ông sinh ra và lớn lên ở quê hương Thanh Hóa, tháng 2 năm 1979 ông tình nguyện nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại chiến trường biên giới phía Bắc. Năm 1985 ông xuất ngũ trở về địa phương, cuộc sống tại quê nghèo, làm mãi cũng không đủ ăn. Năm 1997, ông quyết định đưa vợ con vào thôn Phú Bình, xã Ia Le, huyện Chư Pưh lập nghiệp. Những ngày đầu lập nghiệp trên mảnh đất mới, cuộc sống của vợ chồng ông gặp nhiều khó khăn. Với số vốn dành dụm được ông đã mua 5 sào đất trồng rau để cho vợ mang ra chợ bán. Ngoài ra, ông còn phải đi làm thuê để có thêm thu nhập. Khi đã có chút vốn ông mua thêm đất mạnh dạn đầu tư trồng 500 trụ tiêu.

ccb.jpg
ccb2.jpg
CCB Bùi Sỹ Liên giới thiệu mô hình tiêu của gia đình
          “Ngày mới bắt đầu trồng tiêu, chưa có kinh nghiệm tôi phải học hỏi những hộ dân khác trong thôn và đọc thêm sách, báo. Ngày đấy, bao nhiêu vốn liếng gia đình tôi đều đầu tư cho cây tiêu, để cây tiêu phát triển, cho năng suất cao, vợ chồng tôi ngày nào cũng có mặt ngoài rẫy từ sáng sớm tới tối mới về. Cũng may, giá tiêu ngày ấy cũng ổn định, cây tiêu cho năng suất cao, gia đình tôi đã có vốn để mở rộng sản xuất, từ 500 trụ tiêu tôi đã mở rộng quy mô lên đến 3.000 trụ. Tuy nhiên vài năm trở lại đây tình hình sâu bệnh hại trên cây hồ tiêu diễn biến phức tạp, giá tiêu liên tục giảm, gia đình tôi đã chuyển đổi một số diện tích tiêu chết sang trồng cỏ nuôi bò và  nuôi dê. Tôi kết hợp mô hình trồng tiêu bằng trụ sống lấy cành keo làm thức ăn cho dê. Ngược lại, phân bò, phân dê lại bón cho tiêu. Hiện tại, gia đình tôi còn 1.000 trụ tiêu kinh doanh, 20 con bò, 50 con dê và 5 sào ao thả cá. Ngoài kết hợp mô hình VAC, tôi còn kinh doanh lò mổ heo, mỗi ngày lò mổ của tôi giết mổ từ 10-15 con heo, bán ra các chợ trên địa bàn huyện”. - Ông Liên chia sẻ.
 
CCB Bùi Sĩ Liên chăm sóc đàn dê của gia đình
Nhìn vào cuộc sống hiện tại với mức thu nhập bình quân từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm (sau khi trừ chi phí) từ trồng tiêu, nuôi bò, dê, ao cá và kinh doanh lò mổ, ông Liên tự hào: “Cuộc sống những ngày mới lập nghiệp cũng khó khăn lắm những trong quân ngũ tôi đã được rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại, không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ. Với nghị lực đó, tôi đã vượt qua mọi khó khăn để có cơ ngơi như ngày hôm nay”.
Không chỉ năng động, nhậy bén trong phát triển kinh tế, ông Liên còn là một Chi hội trưởng Hội cựu chiến binh gương mẫu luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương. Nhất là phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, ông đã vận động bà con nhân dân trong thôn hiến hàng trăm m2 đất làm đường giao thông nông thôn, riêng gia đình ông đã bỏ tiền, ngày công để bê tông hóa 3,7 km đường liên thôn, giúp cho bà con nhân dân trong thôn thuận tiện trong việc đi lại và lao động sản xuất. Ngoài ra, ông còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm giàu, giúp đỡ những hội viên có nhu cầu, để nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo. Hiện nay, ông cho 2 hội viên vay với số vốn trên 20 triệu đồng không tính lãi để có vốn phát triển kinh tế. Nhờ đó, Chi hội cựu chiến binh thôn Phú Bình có 7/16 hội viên cựu chiến binh có kinh tế khá, giàu, không có hội viên nghèo.
Nhận xét về cựu chiến binh Bùi Sỹ Liên, Ông Lê Trung Châu-Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Ia Le cho biết: “Ông Liên là một cựu chiến binh  luôn đi đầu trong phong trào cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi, với sự linh hoạt, năm bắt được thời cuộc, ông Liên đã xây dựng cho gia đình mô hình kinh tế tổng hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với đức tính siêng năng, chịu khó, cần cù lao động, biết vượt qua khó khăn để vươn lên làm giàu và sống có tình có nghĩa với mọi người, ông Liên luôn được mọi người tin tưởng, mến phục. Với những gì đã làm được hàng năm ông Liên đều được nhận giấy khen của huyện, xã vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Năm 2016, ông đã được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2011-2016.”
                                                                              Lê Trang 

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 1
Tổng số lượt truy cập: 39
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png