Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Gương tốt: Anh Lê Hữu Trường - Làm giàu từ nghề trồng hoa, cây cảnh

Gương tốt: Anh Lê Hữu Trường - Làm giàu từ nghề trồng hoa, cây cảnh

Ngày đăng bài: 09/05/2023
Vốn có năng khiếu tạo hình cho cây cùng với niềm đam mê, anh Lê Hữu Trường, thôn Hòa Lộc, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, đã xây dựng được mô hình trồng hoa, cây cảnh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Đến thăm vườn hoa cây cảnh của anh Lê Hữu Trường ở thôn Hòa Lộc, xã Ia Phang chúng tôi không khỏi bất ngờ khi thấy những chậu hoa với đủ màu sắc. Tiếp chúng tôi trong khi vẫn tỉa cành tạo tán cho cây lan, anh Trường tâm sự về cuộc đời mình. Anh sinh ra và lớn lên tại Yên Mô, Ninh Bình. Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội với tấm bằng loại khá, xác định quê đất chật người đông, không có điều kiện để phát huy kiến thức, anh quyết định vào Tây Nguyên lập nghiệp. Cơ duyên để anh gắn bó với nghề trồng hoa, cây cảnh khá là tình cờ. Một lần thử chăm sóc uốn tỉa, tạo dáng cho cây, được nhiều người khen ngợi, anh mạnh dạn thử sức với niềm đam mê mới mẻ này. Với kiến thức cơ bản về ngành nông nghiệp, anh đã dành một góc vườn với diện tích 100m2 để trồng hoa, cây cảnh. Mới đầu chưa có kinh nghiệm anh Trường đã dành nhiều thời gian học hỏi trên mạng Internet trong cách trồng, ươm giống, kĩ thuật tạo dáng, ghép cành cho hoa, cây cảnh.

cay-canh.png
Anh Lê Hữu Trường đang tạo dáng cho cây cảnh
 
Anh Lê Hữu Trường, thôn Hòa Lộc, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh tâm sự: “Nghề trồng hoa, cây cảnh nói chung không đòi hỏi phải có diện tích đất quá lớn nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Tuy nhiên, nghề này đòi hỏi phải có sự đam mê, khéo léo và khiếu thẩm mỹ, sáng tạo mới có thể thành công. Ngoài những kỹ thuật thường áp dụng như tỉa cành tạo tán, tưới nước, phòng trừ sâu, bệnh còn cần chú ý yếu tố thời tiết, khí hậu, nhu cầu của người tiêu dùng,... để có chế độ chăm sóc hợp lý,  đặc biệt việc làm cho hoa nở đúng vào các ngày lễ, tết đòi hỏi người trồng hoa phải tính toán cẩn thận, gần như phải ăn, ngủ cùng cây hoa, chỉ cần lơ là hoa không nở, hoặc nở ra còi cọc, xấu mã, bán mất giá. Trong thời gian tới, tôi mong muốn duy trì và mở rộng hơn nữa mô hình trồng hoa, cây cảnh của gia đình mình để mọi người có thể tham quan, học hỏi và mua những loại hoa mình thích”.
Hiện nay, vườn hoa, cây cảnh của gia đình anh Trường được mở rộng với diện tích 2.000 m2 với nhiều loại hoa có giá trị, hợp với thị hiếu của người dân và được khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Trong đó, có 5.000 cây hoa lan và 700 cây các loại bon sai khác... Để sở hữu các gốc cây cảnh có kiểu dáng đẹp, bắt mắt, anh Trường đã chọn lựa rất kỹ và thu mua từ khắp các tỉnh thành. Đồng thời, cũng tự tay trồng kết hợp với tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật trồng và uốn thân, tạo dáng để cây cảnh được đẹp đúng chuẩn. Tùy vào các loại cây, dáng cây mà anh tạo uốn theo các thế khác nhau. Với từng loại, anh chào bán với mức giá phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khác hàng khác nhau. Đối với hoa lan có giá trị nhất đang được khách trả tới mấy chục triệu đồng. Còn các loại bon sai như như hoa hòe, hoa giấy, mai hoa xanh, cây lài Nhật… có giá dao động từ 100-300 nghìn đồng/cây tùy theo kích thước và loại cây. Trung bình mỗi năm, vườn cây cảnh anh Trường xuất bán trên 2.000 cây các loại, trừ chi phí vốn, giống, tiền thuê nhân công, phân bón…anh thu lãi hơn 250 triệu đồng. Nhận xét về anh Lê Hữu Trường, anh Phan Đăng Tuân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Phang cho biết: Anh Lê Hữu Trường là hội viên sản xuất giỏi của Hội Nông dân Ia Phang. Vườn hoa cây cảnh của anh rất được bà con yêu thích và đến tham quan, mua về. Hiện Hội Nông dân xã Ia Phang cũng đang tổ chức tham quan cho các hội viên để học hỏi và nhân rộng. Bên cạnh đó, anh Trường cũng thường xuyên tham gia các hoạt động của Hội, hưởng ứng các phong trào thi đua của địa phương phát động”.
Năng động, sáng tạo, chịu khó tìm tòi phát triển kinh tế, hiện tại mô hình trồng hoa, cây cảnh của anh Trường là một trong những điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương. Anh Trường xứng đáng là hội viên nông tiêu biểu trên địa bàn xã Ia Phang để mọi người học tập và noi theo.
 
                                                                                                      Hà Chi

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 13
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png