Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng hành tím F1 Hà Lan

Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng hành tím F1 Hà Lan

Ngày đăng bài: 25/05/2022
Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống mới có năng suất và giá trị kinh tế cao vào sản xuất  đã và đang đựơc huyện Chư Pưh tập trung đẩy mạnh. Hiện tại, bên cạnh các mô hình sản xuất Măng tây, nấm... Mới đây, Công ty Cổ phần và phát triển Đất Quảng Star JSC (tỉnh Quảng Nam) đã phối hợp với huyện Chư Pưh triển khai mô hình trồng hành tím F1 Hà Lan. Mô hình này bước đầu đã đem lại thành công nhất định, mở ra hướng đi mới cho người nông dân.

Tháng 2-2022, Công ty Cổ phần và phát triển Đất Quảng Star JSC (Quảng Nam) hợp tác với công ty AGREST và công ty Linh Đan Ninh Thuận phối hợp với huyện Chư Pưh triển khai thực hiện mô hình trồng hành tím F1 Hà Lan trên diện tích 4 ha đất trồng tiêu  bị chết tại thôn Tung Chêr, xã Ia Dreng.  Để có nguồn nhân lực tham gia mô hình, công ty tiến hành thuê chính những người nông dân trên địa bàn xã tham gia sản xuất vừa để họ có cơ hội tiếp cận với kỹ thuật trồng, chăm sóc và học hỏi kinh nghiệm vừa có thêm thu nhập. Ông Nguyễn Đa Mốt-Giám đốc Công ty Cổ phần và phát triển Đất Quảng Star JSC (Quảng Nam) cho biết: “Tại trang trại hành xã Ia Dreng kết quả đầu tư qua báo cáo tham luận đất Quảng Star  phối hợp với công ty AnDret tại địa phương có diện tích đất 4ha.  Triển khai diện tích hành đã đạt kết quả cao trong đó đã có ứng dụng công nghệ công ty đã đầu tư 50 triệu đồng/ha hệ thống bơm, tưới phun Bét trong quá trình đầu tư phân bón 9 vụ mỗi vụ 3 tháng kinh phí 20 triệu/ha”.

hanh-tim.jpg
Mô hình trồng hành tím F1 Hà Lan tại thôn Tung Chêr, xã Ia Dreng
 
Để triển khai mô hình, Công ty Cổ phần và phát triển Đất Quảng Star JSC cử cán bộ kỹ thuật về hướng dẫn từ công đoạn làm đất, xuống giống đến theo dõi, giám sát quá trình sinh trưởng, sử dụng phân bón chăm sóc cây hành và trực tiếp bao tiêu sản phẩm. Theo quy trình kỹ thuật trồng hành tím F1 Hà Lan, sau khi xuống giống được 3 ngày thì bắt đầu làm cỏ, chăm bón, mỗi lứa bón phân 5 lần và dừng chăm bón sau 7 đến 10 ngày thì thu hoạch. Sau 3 tháng trồng và chăm sóc, đến nay diện tích hành tím đã cho thu hoạch, củ hành to, đều, vỏ củ mượt, màu sắc đẹp, năng suất cao bình quân đạt 30,5 tấn/ha. Với giá bán hiện nay là 12.000 đồng/1 kg, cho doanh thu trên 1 tỷ 464 triệu đồng/4 ha (sau khi trừ chi phí còn trên 93 triệu đồng/1 ha). Anh Nguyễn Hoài Vũ Thuận-Giám đốc công ty AGREST cho biết: “Với năng suất thu được từ vụ hành tím F1 Hà Lan vừa qua có thể khẳng định đây là một trong những cây trồng phù hợp với Chư Pưh, quy trình trồng, chăm sóc cũng đơn giản. Tuy nhiên, về lâu dài, công ty cũng đang tính toán lại việc đảm bảo nguồn thu nhập cho người nông dân bằng cách quy hoạch lại khu vực sản xuất hành giống chất lượng cao, an toàn với người tiêu dùng; đồng thời, giới thiệu sản phẩm đến các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm ổn định đầu ra, nâng cao giá trị kinh tế cho củ hành tím”.

hanh-tim-2.jpg
Hội thảo cuối vụ giống hành tím F1 Hà Lan
 
Từ hiệu quả bước đầu, có thể thấy mô hình trồng hành tím F1 Hà Lan là một trong những loại cây trồng ngắn ngày mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân. Mới đây, UBND huyện Chư Pưh đã phối hợp với công ty tổ chức Hội thảo cuối vụ giống hành tím F1 Hà Lan với sự tham gia của các ngành chức năng và nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh, Chư Sê và một số địa phương lân cận. Sau khi tham quan mô hình, các ngành chuyên môn và nông dân đánh giá rất cao hiệu quả như: cây hành tím dễ trồng và dễ chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn phù hợp với điều kiện sản xuất của nông dân. Ông Phạm Văn Thùy-Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chư Pưh cho biết: “Mô hình chuyển đổi trồng hành tím bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, đem lại cho bà con nông dân nguồn thu nhập cao. Đồng thời, góp phần giải quyết việc làm, để nông dân tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu theo tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Đây là hướng đi mới, thực sự hiệu quả và bền vững đang được huyện triển khai, nhân rộng”.
Với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp và sự tạo điều kiện hỗ trợ của địa phương cũng như có Công ty bao tiêu sản phẩm tin tưởng rằng trong thời gian tới diện tích trồng hành tím F1 Hà Lan sẽ mở rộng, tạo thêm hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Chư Pưh, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị canh tác./.
                                                                Hồng Tuyết-Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 3
Tháng hiện tại: 3
Năm hiện tại: 6
Tổng số lượt truy cập: 85
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png