Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi ong lấy mật

Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi ong lấy mật

Ngày đăng bài: 18/01/2022
Là người có thâm niên hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi ong mật, với sự kiên trì và tích cực học hỏi áp dụng kỹ thuật, anh Lê Văn Thành, thôn Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh đã xây dựng thành công mô hình nuôi ong lấy mật, vươn lên làm giàu.
    
mat-ong.jpg
Mô hình nuôi ong lấy mật của gia đình anh Lê Văn Thành, thôn Tung Blai, xã Ia Dreng
 
Nhận thấy nghề nuôi ong thích hợp với địa phương, năm 2000 anh Lê Văn Thành từ tỉnh Bình Định lên Gia Lai để xây dựng trang trại nuôi ong. Ban đầu kinh nghiệm chưa có, ong bị bệnh thối ấu trùng, ong non không nở dẫn đến số lượng ong trong đàn giảm nhanh. Không nản chí, quyết tâm học hỏi kỹ thuật qua đài, báo, cùng tham quan nhiều hộ nuôi ong trong và ngoài huyện, anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và đã thành công. Đến thời điểm hiện tại, gia đình anh đã có 500 đàn ong. Nhờ vị trí nuôi và thời tiết thuận lợi, lượng thức ăn dồi dào nên đàn ong của anh cho nhiều mật. Trung bình mỗi tháng, mỗi thùng ong cho thu hoạch mật từ 3 đến 4 lần tùy theo thời tiết. Mật quay đến đâu được người dân đặt mua hết đến đấy, mỗi lít mật hoa cà phê anh bán 30-50 nghìn đồng. Ông Phan Công Toàn- người dân xã Ia Dreng vui vẻ cho biết: “Tôi thường mua mật ong của anh Thành, tôi thấy chất  lượng rất tốt, rất là ngon và bảo đảm; giá cả  bình thường,  không đắt lắm”.
Nói về kinh nghiệm nuôi ong anh Thành chia sẻ, ưu điểm của nghề nuôi ong lấy mật là vốn đầu tư ban đầu không lớn, không tốn nhiều nhân lực nhưng cho thu nhập khá ổn định. Nuôi ong cần chú ý khâu vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa các loại hóa chất để tránh nhiễm độc vào nguồn nước gây hại cho đàn ong. Hiện nay, mỗi năm anh cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh trên 10 tấn mật, trong đó 6 tấn mật cao su và 4 tấn mật cà phê… Hàng năm sau khi đã trừ chi phí gia đình anh có nguồn thu từ 300-400 triệu đồng từ nuôi ong.  Ông Lê Văn Thành-Thôn Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: “Nuôi ong này cũng đơn giản thôi. Con ong có tổ chức rất cao, mình phải chịu khó để  ý đến nó về bệnh tật, cách nhân chia đàn, tạo giống, tạo chúa mới. Khi nó bị bệnh tật thì bổ sung thuốc và chữa trị cho nó theo đúng khoa học là ổn định thôi. Nuôi ong cho năng suất và hiệu quả kinh tế tốt”.
Ngoài việc khai thác lấy mật, hàng năm anh còn nhân đàn để bán ong giống. Bên cạnh đó, anh còn liên kết với các hộ nuôi ong trong xã thành lập nông hội nuôi ong để chia sẻ kỹ thuật nuôi ong, giúp nhau lúc thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, các sản phẩm mật ong của gia đình anh đã được giới thiệu, bày bán phổ biến ở trong và ngoài huyện, tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại, hội chợ. Năm 2021, sản phẩm mật ong Lê Thành đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ông Lê Văn Cửu-Chủ tịch UBND xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh nói: “Hiện nay, trên địa bàn xã có nhiều hội viên nông dân đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi xây dựng cho gia đình mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Mô hình nuôi ong của gia đình ông Thành là mô hình điển hình của xã về làm kinh tế bằng cách tận dụng lợi thế sẵn có tại địa phương, mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình”.
Nhờ nuôi ong lấy mật, cuộc sống gia đình anh Thành và các hộ trong nông hội nuôi ong xã Ia Dreng trở nên ổn định, khá giả hơn. Với kêt quả này, trong thời gian tới, anh và các thành viên trong nông hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình nuôi ong, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương./.
                                                  Hồng Tuyết-Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 11
Năm hiện tại: 12
Tổng số lượt truy cập: 23
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png