Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Hiệu quả từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Hiệu quả từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Ngày đăng bài: 03/03/2021
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cán bộ và nhân dân huyện Chư Pưh đã tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Phong trào đã có sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
1.jpg
Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thực sự đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa, hàng năm Ban chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” huyện Chư Pưh đều tổ chức hội nghị đánh giá những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế của phong trào. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp thực hiện trong những năm tiếp theo. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động, đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa và cơ quan, đơn vị trường học đạt chuẩn văn hóa cũng được Ban chỉ đạo các cấp quan tâm; quy trình đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận danh hiệu gia đình văn hóa được các địa phương tổ chức thực hiện trên tinh thần công khai, dân chủ, đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Nhờ vậy, chất lượng và kết quả gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa hàng năm có sự chuyển biến rõ rệt đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, giữ gìn thuần phong mỹ tục, đạo đức, lối sống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trong huyện, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Tính đến cuối năm 2020, toàn huyện có 13.491 hộ được công nhận gia đình văn hoá, đạt tỷ lệ 79,4%; có 66/74 thôn, làng được công nhận thôn, làng văn hoá chiếm tỉ lệ 89%; 88 cơ quan, đơn vị trường học được công nhận công sở văn hoá, đạt 89,7%. Bà Phạm Thị Thu Thảo - Chủ tịch UBMT xã Ia Le, huyện Chư Pưh nói: “Trong thời gian qua, để thực hiện Cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ban chỉ đạo phong trào của xã đã xây dựng kế hoạch triển khai đến tận nhân dân, các thôn, làng trên địa bàn xã. Qua đó, giúp cho nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào. Từ đó, tích cực tham gia hưởng ứng. Đến nay, nhân dân trong xã luôn thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí của phong trào, phát huy được truyền thống, đoàn kết trong cộng đồng, chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia phong trào Toàn dân BVANTQ. Hiện nay, xã đã xóa nhiều nhà tranh tre dột nát, tỉ lệ hộ đói không còn, hộ nghèo giảm đáng kể, nhân dân trong xã luôn tin theo Đảng và pháp luật của Nhà nước”.
Cùng các tiêu chí phát triển văn hóa, Ban chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựn đời sống văn hóa” của xã còn chú trọng đến tiêu chí phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân. Trong những năm qua, các địa phương trong huyện đã tích cực vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ từ thiếu ăn đến nay, đã trở thành khá giả có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm. Nhiều hộ đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm các phương tiện có giá trị phục vụ sản xuất và sinh hoạt như: xe máy, xe công nông, máy tuốt lúa, máy bơm nước, ti vi, tủ lạnh. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm xuống còn 5,09 % theo tiêu chí mới. Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều gương “Người tốt, việc tốt”, gia đình tiêu biểu xuất sắc, điển hình tiên tiến ở khu dân cư, tiêu biểu  như gia đình ông Huỳnh Văn Ánh ở thôn Phú Quang, xã Ia Hrú, ông Trần Lỵ ở thôn Hòa Lộc, xã Ia Phang, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, thôn Phú Lợi, xã Ia Le... Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Thôn Phú Lợi, xã Ia Le, huyện Chư Pưh tâm sự: “Nhờ Ban vận động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” trong thôn vận động tuyên truyền, đến nay chúng tôi đã hiểu rõ ý nghĩa về Cuộc vận động cũng như chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Tất cả mọi người dân trong thôn sẽ cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đặc biệt là thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc”
Có thể khẳng định, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Chư Pưh đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế của huyện ngày một phát triển. Kết cấu hạ tầng cơ sở nông thôn điện, đường, trường, trạm, hệ thống thông tin liên lạc, thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân. Lĩnh vực văn hóa xã hội cũng được huyện  quan tâm đầu tư và có nhiều chuyển biến tích cực. Quy mô trường lớp ở các bậc học ngày được mở rộng, chất lượng dạy và học mỗi năm một tăng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, chất lượng thôn, làng văn hóa cũng được nâng cao. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh. Hàng năm, huyện đều tổ chức từ 4 đến 6 giải thể thao cấp huyện như  Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng, giải bóng chuyền dành cho thanh niên  dân tộc thiểu số, Hội thao mừng Đảng - mừng Xuân, tổ chức liên hoan nghệ thuật cồng chiêng... Ông Huỳnh Văn Lên - Phó Trưởng Phòng Văn hóaThông tin huyện Chư Pưh nói: “Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Chư Pưh ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, chất lượng, hiệu quả. Được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn đều thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ triển khai thực hiện phong trào. Qua phong trào đã góp phần nâng cao ý thức của người dân. Khối Đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy, tình cảm cộng đồng, tình làng nghĩa xóm gắn bó, đoàn kết hơn; tinh thần tương thân, tương trợ được nâng cao, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của huyện”.
Những kết quả đạt được từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Chư Pưh đã có sức lan tỏa phát triển sâu rộng không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng, mà còn tạo sự gắn kết các gia đình, các tôn giáo trên địa bàn, tạo động lực để nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống lành mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững./.
                                                                                                               Hà Chi

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 4
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png