Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Ia Hrú: Nỗ lực về đích nông thôn mới

Ia Hrú: Nỗ lực về đích nông thôn mới

Ngày đăng bài: 23/01/2018
Sau 7 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, đến nay, xã Ia Hrú (huyện Chư Pưh) đã đạt 19/19 tiêu chí, đang hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017
Xã Ia Hrú có diện tích đất tự nhiên 3.951 ha với 10 thôn, làng, trong đó có 1 thôn người Kinh và 9 thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số. Xác định xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kinh tế-xã hội, ngay từ khi chương trình được triển khai, Đảng ủy, chính quyền xã Ia Hrú đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, xã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

iahru.jpg
Nhiều đường liên thôn trên địa bàn xã Ia Hrú đã được cứng hóa 
 Để đạt được các tiêu chí nông thôn mới, xã Ia Hrú đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, xã đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao đời sống cho nhân dân. Từ các chương trình, dự án hỗ trợ đầu tư sản xuất của Trung ương, tỉnh và huyện, xã đã đầu tư hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi tạo điều kiện cho các hộ phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, xã phối hợp với ngành Nông nghiệp và PTNT huyện hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm phát triển kinh tế gia đình, xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng tập trung, trang trại chuyên canh. Nhờ đó, đến nay, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã xây dựng được các mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trên cơ sở công khai, minh bạch, xã đã đưa những nội dung cụ thể, quan trọng ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua các buổi họp dân. Trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên đã phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Trong 7 năm qua, nhân dân xã Ia Hrú đã đóng góp hơn 2,1 tỷ đồng, hiến trên 10.000 m2 đất vườn, đất thổ cư và đóng góp trên 1.000 ngày công làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (thôn Phú Quang, xã Ia Hrú) cho biết: “Sau khi được chính quyền xã tuyên truyền về chương trình xây dựng nông thôn mới, tôi thấy đây là chương trình có ý nghĩa rất to lớn đối với người dân nông thôn. Chính vì vậy, tôi và bà con trong thôn đã hiến trên 200 m2 đất vườn, đất trồng cây hoa màu làm đường giao thông nông thôn. Con đường trong thôn nay đã được bê tông hóa, rất thuận lợi cho việc đi lại”.
Còn ông Huỳnh Thái Nghiêm-Chủ tịch UBND xã Ia Hrú, cho biết: “Ia Hrú là xã có xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới thấp với gần 52% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để về đích nông thôn mới đúng mục tiêu đề ra, Đảng ủy, chính quyền xã đã xây dựng lộ trình kế hoạch cho từng tiêu chí. Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể xã vận động nhân dân đóng góp tiền của, ngày công, hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Cùng với đó, xã tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn”.
Với tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới hơn 60,9 tỷ đồng (ngân sách địa phương hỗ trợ hơn 18,7 tỷ đồng, vốn tín dụng 40 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 2,1 tỷ đồng), diện mạo nông thôn xã Ia Hrú ngày càng khởi sắc. Toàn xã đã cứng hóa 100% đường trục xã, hơn 40% đường trục thôn, xóm; 100% đường làng, ngõ xóm sạch và không còn lầy lội vào mùa mưa; trên 70% đường trục chính giao thông nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa. 10/10 thôn, làng có nhà văn hóa và sân chơi thể thao đơn giản đạt chuẩn theo quy định; 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên. Tỷ lệ gia đình có nhà ở đạt chuẩn theo quy định gần 78,8%; 95,5% số hộ được sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 91,95%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2017 đạt gần 33,6 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,99%.
“Để duy trì và giữ vững 19/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã Ia Hrú tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa các giống mới vào sản xuất nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, xã sẽ tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là phát triển đường giao thông nông thôn”-ông Nghiêm cho biết thêm.
                                                                                 Lê Trang

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 44
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png