Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Ia Le: Đẩy mạnh liên kết trong chăn nuôi dê

Ia Le: Đẩy mạnh liên kết trong chăn nuôi dê

Ngày đăng bài: 29/03/2023
Nhận thấy tiềm năng phát triển chăn nuôi dê, những năm gần đây, xã Ia Le đã xây dựng và hình thành các chuỗi liên kết chăn nuôi dê theo hướng bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.
 
de-ia-le.jpg
Mô hình liên kết chăn nuôi dê của Hợp tác xã Vinh Phát xã Ia Le
 
Năm 2019, gia đình ông Phan Đăng Tư, thôn Phú Bình, xã Ia Le, huyện Chư Pưh tham gia chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dê Bách Thảo của HTX Vinh Phát, xã Ia Le. Ông Tư cho biết: Năm 2019, ông vay 30 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để mua dê giống và làm chuồng trại chăn nuôi. Ông được HTX hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng, trồng cỏ, chế biến thức ăn, cách chăm sóc đàn dê. Từ 8 con dê giống ban đầu, đến nay, gia đình ông đã phát triển được 50 con dê. Đến nay, mỗi năm, gia đình ông bán được 2 lứa dê thịt cho HTX, thu lãi trên 100 triệu đồng. Điều đáng mừng hơn nữa là khi tham gia chuỗi liên kết với HTX, gia đình ông và các hộ chăn nuôi dê được hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi và đảm bảo  đầu ra cho sản phẩm. Ông Phan Đăng Tư-thôn Phú Bình, xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Từ khi chuyển sang nuôi dê, tôi thấy hiệu quả rõ rệt và có thêm một nguồn thu nhập ổn định. Dê là loài ăn tạp, thức ăn là các loại lá, cỏ rất dễ kiếm, lại ít bị bệnh. Năm 2019, tôi tham gia HTX chăn nuôi dê của xã. Tại đây, tôi đã được hướng dẫn thêm cách xây dựng chuồng trại, đồng thời áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi để mang lại hiệu quả cao”.
Hợp tác xã Vinh Phát được thành lập từ cuối năm 2019 với 10 thành viên. Sau 5 năm thành lập, đến nay, HTX đã liên kết với 27 hộ dân trên địa bàn xã Ia Le, nuôi 1.000 con dê Bách Thảo. Tham gia HTX, các thành viên thường xuyên sinh hoạt, trao đổi học tập kinh nghiệm chăn nuôi lẫn nhau tại chuồng trại, từ đó tháo gỡ khó khăn trong sản xuất; đặc biệt là chú trọng việc tìm đầu ra cho sản phẩm và trao đổi con giống tốt. Cùng với đặc tính dễ tìm nguồn thức ăn tự nhiên, được nuôi nhốt thành chuồng trại vệ sinh nên đàn dê rất ít bệnh, tỷ lệ nhân đàn nhanh nên phù hợp với điều kiện, tập quán sản xuất của nông dân xã Ia Le. Sau khi có sản phẩm, HTX thu mua cho bà con với giá cao hơn so với thị trường. Đây chính là những lợi ích thực tế mà HTX chăn nuôi dê mang lại cho nông dân. Ông Trương Viết Thảo-Giám đốc Hợp tác xã Vinh Phát xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biêt: “Ngoài việc cung cấp giống đảm bảo chất lượng và thu mua sản phẩm của bà con, HTX còn hướng dẫn làm chuồng trại hợp lý, cách chăm sóc và trồng cỏ để có thức ăn tươi, vừa ủ chua dự trữ cho mùa khô. Dê rất phù hợp với điều kiện khí hậu ở đây, không bị dịch bệnh và cho chất lượng thịt tốt. Sau 6-8 tháng nuôi, dê đạt trọng lượng từ 30 kg trở lên thì xuất bán”.
Để đảm bảo phát triển chăn nuôi dê bền vững, chính quyền xã Ia Le đã và đang triển khai nhiều giải pháp. Trong đó tích cực phối hợp với các ngành chuyên môn triển khai thành lập thêm HTX, Tổ hội nghề nghiệp, Nông hội chăn nuôi dê trên địa bàn xã nhằm hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Ông Đỗ Văn Đặng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã Ia Le có khoảng gần 10 ngàn con dê, đa số nông dân nuôi theo quy mô nhỏ lẻ đầu ra rất bấp bênh, năm 2019 Hội nông dân xã phối hợp đã thành lập HTX Vinh Phát bước đầu HTX hoạt động hiệu quả luôn cung cấp cũng như liên kết cho những hộ chăn nuôi dê. Việc phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết tiêu thụ mà hơn thế nữa còn khắc phục được tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ tiến đến xây dựng thương hiệu sản phẩm có giá trị, lợi thế cho địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân.”
Thời gian tới, xã Ia Le sẽ tiếp tục khuyến khích người dân nhân đàn và phát triển dê theo hướng trang trại. Đồng thời, lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư, hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi dê đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Từ đó, từng bước giúp người dân trên địa bàn xã vươn lên thoát nghèo, làm giàu hiệu quả./.       
                                                                               Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 66
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png