Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Làm giàu từ nghề trồng hoa ngũ sắc

Làm giàu từ nghề trồng hoa ngũ sắc

Ngày đăng bài: 02/02/2023
Từ chỗ đưa hoa ngũ sắc từ rừng về trồng trong vườn nhà làm thú vui như một loại cây cảnh, đến nay nhiều nông dân tại thôn Phú Quang, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh đã có những vườn hoa ngũ sắc với số lượng lớn và có tính thẩm mỹ cao. Nông dân tại đây đang liên kết để cùng nhau phát triển và hướng đến xây dựng một làng hoa, một điểm thưởng ngoạn thú vị, đáp ứng nhu cầu check in của du khách khi đến địa phương.

1.jpg
Mô hình cây cảnh của gia đình anh Lê Anh Quân (thôn Phú Quang, xã Ia Hrú)
 
Năm 2019, anh Lê Anh Quân (thôn Phú Quang, xã Ia Hrú) đã đưa cây ngũ sắc từ rừng về trồng và tạo dáng để chơi Tết. Từ đây, anh ngày đêm tìm hiểu, nghiên cứu về giống hoa này. Anh bắt đầu cắt ghép để tạo ra các màu hoa khác nhau. Sau 5 năm, gia đình anh đã có một vườn ngũ sắc đủ chủng loại. Năm 2021, khi thấy nhiều người ngỏ ý muốn mua, anh Quân quyết định xuất bán ra thị trường với giá từ 700 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/cây, tùy kích cỡ và kiểu dáng. Thậm chí, nhiều cây ngũ sắc có thế độc, lạ được khách mua với giá từ 6 đến 8 triệu đồng. Mỗi năm, anh Quân xuất bán khoảng 300 cây ngũ sắc và thu về trên 300 triệu đồng. Anh Lê Anh Quân, thôn Phú Quang, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh cho biết: “Hoa ngũ sắc còn gọi là cây trâm ổi, là loài cây bụi thân gỗ mềm, lá nhọn đầu, hoa nhỏ nhắn hình cầu với nhiều màu sắc như: vàng, cam, tím, đỏ, trắng. Ngoài màu sắc bắt mắt thì hoa có sức sống rất mãnh liệt. Dựa trên những đặc điểm này của cây, tôi đã bỏ công chăm sóc, chiết ghép, tạo dáng để loài ngũ sắc trở thành cây cảnh với nhiều thế khác nhau nhằm cung ứng ra thị trường. Cứ đầu năm, tôi tìm mua cây phôi ở tỉnh Sơn La, sau đó về ủ thuốc khoảng 1 tháng để phôi phục hồi rồi mới tiến hành cắt ghép. Chỉ 2 tháng sau, cây ghép đã ra hoa và phát triển rất tốt”.
Anh Trần Minh Tuấn là một giáo viên, đang sở hữu vườn hoa ngũ sắc bề thế nhất tại thôn Phú Quang, cũng là người đầu tiên khởi sự ý tưởng gây dựng những vườn hoa ngũ sắc tại đây. Tranh thủ sau giờ làm việc, anh được thỏa mãn niềm đam mê với loài hoa có nguồn gốc từ tự nhiên, nay được thuần hóa, được anh và nhiều người dân tại đây tìm hiểu, học hỏi và thực hiện kĩ thuật chiết ghép, nhân giống, và phát triển thêm nhiều loại hoa ngũ sắc độc, lạ. Hiện anh có gần 1000 chậu hoa ngũ sắc các loại, với nhiều màu phổ biến như vàng cam chớp, hồng ruby, đỏ nhung, cam cà rốt….Anh Trần Minh Tuấn-Thôn Phú Quang, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh chia sẻ: “Trong quá trình tìm hiểu, mình thấy hoa này nó cũng là nguyên bản, hồi đi đào trên rừng. Nay thì nhập nguồn phôi ở phía Bắc, rồi sưu tầm màu sắc để ghép, bán cây thành phẩm. Mỗi mạch hoa thế này sẽ  ghép, tạo ra màu sắc riêng cho nó. Hằng năm, tầm tháng 10 thương lái sẽ đến đặt cọc, đầu tháng 12 họ sẽ lấy đi các thị trường bán Tết”.

2.jpg
Mô hình cây ngũ sắc trên địa bàn xã Ia Hrú
 
Cùng với anh Tuấn, anh Quân, hơn chục hộ dân tại đây đã liên kết xây dựng làng hoa ngũ sắc với hàng chục ngàn chậu hoa khoe sắc bốn mùa. Hoa được nông dân áp dụng kĩ thuật lai ghép, lấy giống từ nước ngoài để tạo thành những khóm hoa không chỉ đổi màu nhiều lần trong ngày như bản chất của hoa ngũ sắc, mà còn có nhiều loại, nhiều sắc màu, nhiều hương thơm trên cùng một thân cây. Cứ vào những tháng cuối năm, làng hoa lại nhộn nhịp người xem, thương lái tìm mua, đặt hàng, còn nông dân thì bận rộn với hàng trăm chậu hoa mới được chiết ghép, chăm bón, tạo dáng để thành những khóm hoa rực rỡ sắc màu, hoàn hảo về dáng hình. Theo hướng dẫn của Hội Nông dân xã Ia Hrú, những người có cùng đam mê với anh Tuấn đã thành lập một tổ hội nghề nghiệp trồng hoa ngũ sắc, liên kết để trao đổi kinh nghiệm trong trồng hoa và tìm kiếm thị trường để phát triển bền vững. Ông Huỳnh Xuân Huy-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh cho biết: “Chúng tôi thành lập làng hoa này với mục đích hỗ trợ nông dân phát triển nghề trồng hoa cảnh, hướng đến xây dựng một làng hoa để khách đến tham quan, check in. Thời gian tới sẽ tăng số lượng thành viên, sử dụng công nghệ số, kí hợp đồng với bưu điện để đưa lên sàn giao dịch Post mart, giới thiệu về làng hoa”.
Mỗi chậu hoa ngũ sắc được bán với giá từ 300-500 ngàn đồng, đã đem lại nguồn thu đáng kể cho người dân. Nông dân tại đây cũng đã xây dựng được điểm Check in trên Google Maps “Làng hoa ngũ sắc” để du khách gần xa có dịp đến với Chư Pưh được tìm kiếm dễ dàng hơn./.
                                                                        Hồng Tuyết-Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 8
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png