Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Nông dân Chư Pưh thu hoạch chanh dây

Nông dân Chư Pưh thu hoạch chanh dây

Ngày đăng bài: 29/03/2023
Những ngày này, nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đang bước vào vụ thu hoạch chanh dây. Ngoài niềm vui được mùa, nông dân còn thêm phấn khởi vì giá chanh dây ở mức cao.
 
chanh-day.jpg
Vườn chanh dây của gia đình anh Lê Thanh Phong (đứng giữa) ở thôn Lương Hà, xã Ia Blứ.
 
Nhận thấy giá chanh dây ổn định lại phù hợp với vùng đất đỏ bazan, năm 2021, gia đình anh Lê Thanh Phong ở thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh đã trồng thử 1,8 ha chanh dây. Chỉ sau gần 6 tháng xuống giống, chanh dây trong vườn đã ra hoa kết trái, lượt thu bói đầu tiên mỗi gốc chanh dây đều cho từ 35 - 40 trái. Anh Phong cho biết, cây chanh dây có thời gian sinh trưởng ngắn, dễ trồng, ít sâu bệnh, chỉ cần chú ý tưới đủ nước và phun thuốc chống các bệnh nấm vào thời điểm ra hoa là cây phát triển khỏe mạnh, nếu chăm sóc tốt có thể cho thu hoạch 3 năm mới phải thay thế. Nhờ quá trình chăm sóc tốt lại hợp đất, vườn chanh dây của gia đình anh phát triển rất nhanh, quả to, mọng nước nên được thương lái ưa thích. Hiện gia đình anh đang tập trung thu hoạch chanh dây, dự tính thu được 40-50 tấn. Với giá bán hiện tại 17 ngàn đồng/kg (chanh xô), dự kiến thu được hơn 600 triệu đồng, trừ chi phí gia đình anh còn lãi hơn 300 triệu đồng. Anh Lê Thanh Phong ở thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh nói: “Bình thường ngày trước trồng tiêu nhưng tiêu chết, đợt thấy công ty giới thiệu về chanh dây này có năng suất, giá cả cũng được nên tôi chuyển qua trồng chanh dây. Vườn chanh dây này tương đối cho thu nhập ổn định kinh tế cho gia đình. Vườn chanh này là phục vụ cho đi xuất khẩu nước ngoài. Gia đình canh tác hạn chế sử dụng thuốc, đi theo hướng hữu cơ”.
Còn gia đình anh Phan Công Chung, thôn Thủy Phú, xã Ia Le, trồng 4 sào chanh dây xen với 200 trụ hồ tiêu mới trồng nhưng dự kiến thu được hơn 20 tấn. Đến thời điểm thi hoạch  nhiều người liên tục đặt hàng để mua với giá 14-15 ngàn đồng/kg vì quả to, chất lượng tốt. Với năng suất và giá ổn định như vậy, chỉ 4 sào chanh dây trồng và chăm sóc, thu hoạch trong 12 tháng, gia đình anh dự kiến có lãi khoảng 120 triệu đồng, sau khi đã trừ mọi chi phí. Anh Phan Công Chung, thôn Thủy Phú, xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Vườn này tôi trồng tiêu, nhưng tận dụng diện tích khi tiêu còn nhỏ, tôi trồng chanh dây, việc trồng chanh dây có đồng ra đồng vô, giờ việc  trồng các loại cây ngắn ngày này thì tôi thấy chanh dây này thu nhập tốt”.

chanh-2.jpg
Huyện Chư Pưh hiện có hơn 155 ha chanh dây. Đây là loại cây ăn quả dễ trồng, ít sâu bệnh, sau khoảng 6 tháng xuống giống sẽ cho thu hoạch, năng suất ổn định bình quân 40 tấn/ha, cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác. Để phát triển chanh dây theo hướng bền vững, hiện nay, hầu hết các hộ dân trồng chanh dây trên địa bàn huyện đều liên kết với nhau thành tổ, hợp tác xã. Các tổ liên kết này ký hợp đồng cung ứng cho các nhà máy chế biến trong tỉnh. Do vậy, việc tiêu thụ chanh dây cho nông dân được đảm bảo. Ông Nguyễn Long Khánh-Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Chư Pưh cho biết: “Trong hai năm trở lại đây, cây chanh dây mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân trên địa bàn. Chúng tôi khuyến khích người dân nên trồng trên những diện tích hồ tiêu chết không có khả năng phục hồi. Bên cạnh đó, tại những diện tích cà phê đang trong giai đoạn tái canh năm 1-2, bà con cũng có thể trồng xen chanh dây để tạo bóng mát và tăng nguồn thu cho gia đình. Để cây chanh dây phát triển bền vững, các doanh nghiệp phải chủ động liên kết với các hợp tác xã, tổ hợp tác và người dân xây dựng vùng nguyên liệu. Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân để nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm chế biến từ chanh dây Gia Lai, cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài huyện”.
Việc người dân liên kết trồng chanh dây đang mở ra hướng sản xuất bền vững, khẳng định hiệu quả kinh tế vượt trội so với các loại cây trồng khác tại địa phương. Với sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và sự cần cù của người nông dân, những mùa chanh dây bội thu sẽ đem lại cuộc sống ấm no hơn cho người dân nơi đây./.                                                     
                                                               Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 4
Tổng số lượt truy cập: 31
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png