Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Nông dân Chư Pưh thu hoạch lúa Đông xuân năm 2021-2022

Nông dân Chư Pưh thu hoạch lúa Đông xuân năm 2021-2022

Ngày đăng bài: 08/04/2022
Để chủ động trong sản xuất vụ Đông Xuân năm 2021-2022, dưới chỉ đạo của UBND huyện, phòng NN&PTNT huyện Chư Pưh phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn cho bà con nông dân trên địa bàn huyện tiến hành gieo xạ sớm hơn so với lịch thời vụ nên thời điểm này, tại nhiều diện tích lúa vụ Đông Xuân trên địa bàn huyện Chư Pưh, bà con nông dân đã bắt đầu thu hoạch. Nhờ tránh được hạn, cùng với việc áp dụng những giống lúa mới, chất lượng cao vào sản xuất nên vụ thu hoạch Đông Xuân năm nay đã mang lại nhiều niềm vui hơn cho bà con nông dân ở Chư Pưh.

lua.jpg
Nông dân thu hoạch lúa vụ Đông xuân
 
Những năm qua, huyện Chư Pưh luôn phải đối mặt với tình trạng hạn hán gay gắt. Vì vậy, để chủ động tránh hạn cho cây trồng, huyện đã triển khai nhiều giải pháp. Qua đánh giá cho thấy, mực nước tại các suối, ao, hồ và các công trình thủy lợi trên địa bàn năm nay cao hơn so với cùng kỳ những năm trước; thời tiết cũng có nhiều thuận lợi hơn. Song để đảm bảo cho vụ sản xuất Đông Xuân 2021-2022 đạt hiệu quả, huyện đã chủ động chỉ đạo người dân xuống giống tập trung sớm hơn khoảng 15 ngày so với vụ trước. Ngoài ra, huyện đã xác định sớm vùng hạn trọng điểm, vùng hạn không có khả năng tưới để có giải pháp cụ thể nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán xảy ra. Theo đó, những vùng không đủ nước tưới hoặc có thể xảy ra thiếu nước cuối vụ, huyện quyết liệt khuyến cáo bà con tuyệt đối không sản xuất. Thời điểm cuối vụ, khi một số diện tích có dấu hiệu thiếu nước, huyện đã làm việc với Xí nghiệp Thủy nông điều tiết nước từ thủy lợi Ia Ring về kịp thời.  Ngoài ra, từ đầu vụ, huyện Chư Pưh đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức cho nhân dân xuống đồng làm thủy lợi, nạo vét kênh mương, ao, giếng và các cửa vào cống lấy nước để khơi thông dòng chảy. Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức điều tiết nước tưới giữa cây trồng cạn có giá trị kinh tế cao với cây lúa nước, không để xảy ra tranh chấp nguồn nước trong nhân dân. Ông Rơ Mah Djrik-thôn Kênh Săn, xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Năm nay làm được hơn năm ngoái có nước nên làm được. Dự kiến được khoảng 30 bao/sào, hơn năm  năm ngoái thì được có 25 bao thôi”.
Theo báo cáo của Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chư Pưh, tính đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo trồng được trên 1.919 ha cây trồng các loại, đạt 103,41% kế hoạch huyện. Trong đó lúa Đông Xuân 859 ha, đạt 107,91%,  khoai lang 103 ha đạt trên 108%; đậu các loại 120 ha, đạt trên 94%... Vụ Đông Xuân năm nay, bà con nông dân lựa chọn những giống lúa đạt tiêu chuẩn, chất lượng như: HT1, OM 4900, ML48 có nhiều ưu điểm như: thời gian sinh trưởng ngắn, cứng cây, ít sâu bệnh, chất lượng gạo ngon, thơm. Diện tích lúa Đông xuân của huyện tập trung chủ yếu ở các cánh đồng Plei Thơ Ga thuộc xã Chư Don, cánh đồng lớn của thị trấn Nhơn Hoà, cánh đồng Ia Zô, xã Ia Phang… Qua khảo sát tình hình thực tế, năm nay điều kiện thời tiết, khí hậu thuận lợi nên diện tích gieo trồng đạt kế hoạch đề ra của huyện. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được trên 15-20% diện tích lúa Đông Xuân trà sớm. Trong đó các xã, thị trấn thu hoạch được nhiều là xã Ia Hrú, Ia Ròng và thị trấn Nhơn Hòa,  năng suất bình quân đạt từ đạt 50 đến 55 tạ/ha. Ông Đỗ Văn Đặng-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Le, huyện Chư Pưh cho biết: “Vụ Đông Xuân năm 2021-2022, xã Ia Le gieo trồng 178 ha diện tích cây trồng các loại, trong đó lúa nước vụ Đông xuân 40 ha. Để chuẩn bị sản xuất vụ Đông xuân đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu mùa vụ, Hội nông dân xã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho bà con nhân dân gieo trồng đúng thời vụ, chuyển đổi cơ cấu cấy trồng có năng suất cao, hướng dẫn nhân dân phòng trừ sâu bệnh.  oạt động. Xã cũng chủ động sửa chữa, khắc phục những hạng mục bị hư hỏng để đảm bảo các công trình cấp nước hoạt động tốt; thường xuyên kiểm tra các công trình thủy lợi nhằm phát huy hiệu quả trong quá trình sử dụng. Nhờ vậy, các loại cây trồng đều phát triển tốt. Hiện nay, xã đang chỉ đạo bà con thu hoạch vụ Đông xuân đến đâu làm đất tới đó và chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ Mùa 2022”.
Được biết, trong vụ Đông Xuân này, UBND huyện đã chỉ đạo cho Phòng NN&PTNT phối hợp cùng phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện hướng dẫn cho bà con tiến hành gieo xạ sớm hơn so với lịch thời vụ nên nhiều diện tích nhờ ở gần nguồn nước và chăm sóc kịp thời nên lúa phát triển tốt và đã cho thu hoạch…. Ông Phạm Văn Thùy-Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Pưh cho biết: “Từ đầu vụ Đông Xuân 2021-2022, huyện đã xây dựng lịch tưới phù hợp giữa cây công nghiệp và cây trồng khác. Đặc biệt, định hướng 2 xã Ia Rong và Ia Hrú triển khai sản xuất sớm hơn mọi năm để phòng hạn cuối vụ. Cùng với đó, thành lập Tổ điều tiết nước tưới, phối hợp Chi nhánh Thủy lợi Chư Sê-Chư Pưh lập kế hoạch điều tiết nước tưới cho 2 xã Ia Rong và Ia Hrú. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chuyển đổi những diện tích cây trồng thường xuyên bị hạn sang trồng cây trồng phù hợp trong những năm tới. Phòng đã  phối hợp với các xã, thị trấn chỉ đạo cho bà con nông dân tập trung thu hoạch đến đâu, làm đất tới đó và chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất vụ Mùa”.
Từ việc chủ động triển khai phương án sản xuất phù hợp, cùng với điều kiện thời tiết thuận lợi, vụ Đông Xuân năm nay đang mang đến những tín hiệu tích cực cho người trồng lúa ở huyện Chư Pưh. Triển vọng về một vụ sản xuất thắng lợi giúp xua tan nỗi lo của người nông dân trong bối cảnh mọi chi phí đều đang tăng cao./.
                                                             Hồng Tuyết-Minh Hải

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 17
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png