Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Nông dân huyện Chư Pưh phấn khởi khi cà phê được mùa được giá

Nông dân huyện Chư Pưh phấn khởi khi cà phê được mùa được giá

Ngày đăng bài: 11/11/2022
Vào thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đang bắt đầu bước vào mùa thu hoạch cà phê niên vụ 2022-2023. Khác với mọi năm, cà phê năm nay đạt năng suất và giá thu mua đang ở mức cao nên người trồng cà phê rất phấn khởi.
    
cf.jpg
Nông dân Chư Pưh thu hoạch cà phê
 
Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Vạn ở thôn Plei Djriếk, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh rất phấn khởi khi cà phê niên vụ này vừa đạt năng suất lại vừa được giá ngay khi bước vào mùa thu hoạch. Ngoài việc đầu tư chăm sóc thì thời tiết năm nay thuận lợi nên 3 ha cà phê của gia đình ông sinh trưởng và phát triển rất tốt, hứa hẹn sẽ đem lại một mùa vụ như ý. Ông Nguyễn Vạn ở thôn Plei Djriếk, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh cho biết: “Gia đình tôi làm 3 ha cà phê, năm nay thời tiết rất thuận lợi, lúc nắng lúc mưa nên cà phê rất đẹp. Năm nay cà phê trái cũng đẹp, cành cũng đẹp năm sau còn ăn được.  Giá cà lên bà con rất mừng giá đầu mùa nhưng cao hơn rất nhiều so với mọi năm, hy vọng trong tương lai giá cà cao thì bà con sẽ đỡ hơn rất nhiều”.
Niềm vui của gia đình ông Vạn cũng là tâm trạng chung của nhiều hộ trồng cà phê trên địa bàn thị trấn Nhơn Hòa nói riêng và huyện Chư Pưh nói chung. Theo những người trồng cà phê thì hiếm khi nào cà phê lại đạt chất lượng như niên vụ này, ước tính năng suất và sản lượng năm nay sẽ cao hơn so với năm trước. Ông Vũ Văn Hảo-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh cho biết: “Trái cà phê năm nay cũng tốt hơn mọi năm rất là nhiều. Cà phê năm nay của bà con thì sản lượng sẽ đạt hơn mọi năm. Giá cà phê đang tăng thì bà con rất hào hứng, nhìn số lượng trái và kinh nghiệm làm vườn thì bà con biết được mức độ thu nhập, bà con rất vui”.
Theo báo cáo của Phòng nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chư Pưh, toàn huyện có trên 2.441 ha cà phê  kinh doanh, tập trung tại các xã Ia Dreng, Ia Hrú, Ia Hla…Hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn huyện đang bước vào thu hoạch cà phê niên vụ 2022 được 50% diện tích, năng suất ước đạt 37-40tạ/ha. Theo một số hộ trồng cà phê trên địa bàn huyện cho biết năng suất cà phê năm nay tăng so với vụ trước khoảng 10-15%, là do được đầu tư cộng với thời tiết khá thuận lợi, mưa nắng đan xen nên cây cà phê sinh trưởng và phát triển tốt. Bên cạnh đó, giá cà phê đang có chiều hướng tăng, dao động từ 45-47 nghìn đồng/kg cà phê nhân. Ông Nguyễn Long Khánh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chư Pưh cho biết: “Thời tiết năm nay thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, bà con nông dân có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, phòng trừ bệnh nên vườn cây cho năng suất ổn định. Cùng với đó, người dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như tưới tiết kiệm nước, sử dụng phân vi sinh, phân hữu cơ và hạn chế phân vô cơ. Đồng thời, người dân từng bước trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C có sự liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Qua nắm bắt tình hình thu hoạch trên địa bàn, nhiều bà con nông dân tại các xã có diện tích cà phê nhiều của huyện cho biết: năm nay cà phê được mùa, sản lượng ước cao hơn năm ngoái từ 10-15%. Dự kiến năng suất cà phê bình quân của huyện năm nay cũng hơn năm ngoái từ 2-3 tạ/ha. Ngoài ra, giá cà phê hiện nay được đánh giá là cao nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây khiến người trồng phấn khởi. Hy vọng giá cà phê giữ được ổn định, giúp người trồng nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”.
Dự báo, trong thời gian tới, giá cà phê nhân trên thị trường thế giới sẽ vẫn ở mức cao. Do đó, người trồng cà phê trên địa bàn huyện Chư Pưh có thể kỳ vọng vào một vụ mùa cà phê được mùa, được giá để bù lại chi phí sản xuất tăng cao. Bên cạnh đó hiện nay nông dân cũng đã chú trọng đến việc thu hái cà phê đảm bảo tỷ lệ quả chín, theo đó người trồng cà phê được lợi từ 15-20% sản lượng so với hái xanh./. 
                                                       Hồng Tuyết

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 2
Tháng hiện tại: 12
Năm hiện tại: 27
Tổng số lượt truy cập: 70
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png