Trang chủ > Tin tức > Tin tổng hợp > Phấn đấu đạt mục tiêu loại trừ bệnh phong

Phấn đấu đạt mục tiêu loại trừ bệnh phong

Ngày đăng bài: 06/09/2015
(GLO)- Theo kế hoạch, tháng 11-2015, tỉnh Gia Lai phải đạt mục tiêu loại trừ bệnh phong theo tiêu chuẩn Việt Nam. Đối với những người làm công tác phòng-chống bệnh phong trong toàn tỉnh, trong gần 3 tháng còn lại, họ phải thật sự chạy nước rút với quyết tâm cao độ để hoàn thành mục tiêu đặt ra. Và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, địa phương cùng sự cộng đồng trách nhiệm của người dân trong công tác loại trừ bệnh phong sẽ góp phần quan trọng cho việc hoàn thành mục tiêu này.
Tập huấn phòng-chống bệnh phong cho y tế thôn bản, cộng tác viên. Ảnh: Như Nguyện
Từ năm 2002 đến nay, Gia Lai cũng như cả nước đã đẩy mạnh các hoạt động phòng-chống phong phấn đấu thực hiện loại trừ bệnh phong theo 4 tiêu chuẩn Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn quốc có 58 tỉnh, thành phố hoàn thành các tiêu chuẩn này, hiện còn 5 tỉnh, thành phố chưa đạt được mục tiêu, trong đó có tỉnh Gia Lai.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đồng-Giám đốc Trung tâm Phòng-chống bệnh xã hội tỉnh cho biết: “Gia Lai hiện có 119 xã/222 xã, phường, thị trấn có bệnh nhân phong với số bệnh nhân đang quản lý trên 650 người; trong số này, số bệnh nhân phong tàn tật khoảng trên 550 người. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát hiện thêm 6 bệnh nhân phong mới (giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước). Tuy nhiên số lượng bệnh nhân phong vẫn còn tiềm ẩn trong cộng đồng và vì thế không thể chủ quan kể cả khi tỉnh đã đạt mục tiêu loại trừ bệnh phong... Đến nay, Gia Lai đã đạt 3 tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong theo tiêu chuẩn Việt Nam là tỷ lệ phát hiện <1/100.000 dân; tỷ lệ lưu hành <0,2 /10.000 dân và tỷ lệ tàn tật độ II ở bệnh phong mới <15%. Tiêu chuẩn còn lại là kiến thức về bệnh phong trong cộng đồng: 100% cán bộ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và học sinh các trường THCS có kiến thức cơ bản về bệnh phong vẫn đang thực hiện để được công nhận trong thời gian tới tiến tới loại trừ bệnh phong theo kế hoạch đề ra trong năm nay.
image003.jpg
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng-chống bệnh phong vào trong học đường. Ảnh: Như Nguyện
Việc duy trì 3 tiêu chuẩn đã đạt được và phấn đấu đạt tiêu chuẩn còn lại nhằm tiến tới loại trừ bệnh phong trong năm nay là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì vậy, công tác phòng-chống phong đang được đẩy nhanh, tăng tốc; trong đó, từ nay đến cuối năm sẽ tập trung công tác khám phát hiện bệnh nhân phong mới; tăng cường công tác khám tiếp xúc mở rộng, khám cụm dân cư, khám tiếp xúc nơi có bệnh nhân phong mới phát hiện ở các xã, huyện trọng điểm: Mang Yang, Kông Chro, Ia Pa, Ia Grai, Chư Pưh, Chư Sê. Công tác điều trị và quản lý bệnh nhân phong sẽ được triển khai, đa hóa trị liệu cho tất cả bệnh nhân mới; thực hiện giám sát theo định kỳ (giám sát lâm sàng, xét nghiệm, dịch tễ trong gia đình, hướng dẫn giáo dục sức khỏe cho người bệnh và người nhà bệnh nhân) đối với bệnh nhân đa hóa trị liệu, bệnh nhân hoàn thành đa hóa trị liệu. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục; công tác đào tạo, đào tạo lại và củng cố mạng lưới cán bộ phòng-chống phong tuyến huyện, xã, đặc biệt là các xã trọng điểm chuẩn bị cho công tác kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong…

Các hoạt động phối hợp liên ngành sẽ được triển khai chặt chẽ. Theo đó, ngành Y tế phối hợp với ngành Giáo dục-Đào tạo triển khai công tác truyền thông bệnh phong vào học đường; phối hợp với Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa triển khai công tác kiểm tra, giám sát hoạt động chương trình, hoàn thiện biểu mẫu thống kê báo cáo, sổ sách quản lý chương trình phong tại các huyện, xã trọng điểm chuẩn bị cho công tác kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong vào tháng 11-2015.

Những kế hoạch trong công tác loại trừ bệnh phong trên đã được thông qua tại Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo loại trừ bệnh phong tỉnh Gia Lai vào cuối tháng 7-2015 với sự tham gia của Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa, Ban Chỉ đạo loại trừ bệnh phong tỉnh Gia Lai… Tại hội nghị này, nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết nhằm giúp tỉnh Gia Lai đạt mục tiêu loại trừ bệnh phong vào cuối năm nay đã được đưa ra. Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương-Tiến sĩ Lê Hữu Doanh nhấn mạnh: Gia Lai cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong vào cuối năm nay. Trong đó, tập trung chuẩn bị từ khâu sổ sách hồ sơ đến khám sàng lọc, quản lý bệnh nhân… Về phía Ban Chỉ đạo loại trừ bệnh phong tỉnh nên tổ chức kiểm tra trước, tự đánh giá theo thang điểm của Bộ Y tế…

Về phía Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa, bác sĩ Nguyễn Thanh Tân-Giám đốc Bệnh viện khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ và có những hỗ trợ cần thiết cho tỉnh Gia Lai trong công tác phòng-chống bệnh phong đồng thời đề nghị các cấp chính quyền vào cuộc quyết liệt hơn, chia sẻ với ngành y tế để tập trung cho mục tiêu loại trừ bệnh phong trong thời gian đến.
Nguồn Như Nguyện Báo Gia Lai

Thông tin bản quyền

- Cơ quan: Huyện Chư Pưh- tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: Thị trấn Nhơn Hòa - Chư Pưh
- Điện thoai: (0269) 3 850 009 - Fax: (0269)3850009 - Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Siu Y Bé Phó Chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử
- Giấy phép: 09 /GP-TTĐT ngày 11/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông

Thống kê truy cập

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng số lượt truy cập: 7
Số người on-line: 1

Hỗ trợ kỹ thuật


Sdt:(0269) 3850009
Email: ubndchupuh@gialai.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Copyright © 2017
icontop.png